Ra mắt Viện Thực phẩm chức năng với lợi ích cho sức khỏe cộng đồng

Ngày 27/10/2022 đánh dấu lễ ra mắt Viện Thực phẩm chức năng (giai đoạn 1) - Ảnh: Việt An

Ra mắt "cẩm nang" về Dinh dưỡng và Thực phẩm chức năng trong 50 bệnh thường gặp

Viện Thực phẩm chức năng đã làm được những gì trong năm 2016?

VAFF tiếp tục kiến nghị về Dự thảo Nghị định kiểm tra về ATTP đối với hàng hóa nhập khẩu

Chủ tịch VAFF: "Mỗi đơn vị là một pháo đài, mỗi thành viên là một chiến sĩ" chống COVID-19

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Việc ra đời Viện Thực phẩm chức năng là một minh chứng rõ nét trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội nói chung, cũng như lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân nói riêng. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng có sự quan tâm, ưu tiên đối với các đơn vị có sự đầu tư, nghiên cứu bài bản, ứng dụng công nghệ cao trong việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của nhân dân”.

Là một tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, Viện Thực phẩm chức năng (VIDS) với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, kiểm nghiệm đã góp phần mang lại những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có giá trị đến tay người sử dụng, cũng như đồng hành với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. VIDS luôn đặt ra những thử thách mới, những trách nhiệm trong sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ - 
 phát biểu tại lễ ra mắt - Ảnh: Việt An

Ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ - phát biểu tại lễ ra mắt - Ảnh: Việt An

Với mục tiêu hoạt động đa lĩnh vực, bao gồm các hoạt động như nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; Dịch vụ khoa học công nghệ; Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm là kết quả của quá trình nghiên cứu, tại VIDS có 3 trung tâm và 1 xưởng thí nghiệm với hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất nước ta. Theo đó, tại Việt Nam, chỉ duy nhất VIDS có phòng thí nghiệm được thiết kế một chiều cho cả con người, dụng cụ, nguyên vật liệu và mẫu đạt tiêu chuẩn phòng sạch theo quy định chung của thế giới.

 

Đặc biệt, tại VIDS có trung tâm nghiên cứu bào chế áp dụng công nghệ cao trong quá trình điều chế các nguyên dược liệu, có thể kể đến như: Công nghệ chiết xuất các hoạt chất; Công nghệ phun, sấy, bao tạo hạt tầng sôi… để tạo ra nhiều sản phẩm thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe dạng rắn và dạng lỏng có chất lượng ổn định, hiệu quả tốt; Công nghệ điều chế hương liệu, công nghệ nhũ hóa... để tạo ra các sản phẩm dùng ngoài, sản phẩm mỹ phẩm an toàn và hiệu quả cho người sử dụng, bảo vệ môi trường.

VIDS cũng đã bào chế ra được nhiều loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe con người (các loại lợi khuẩn), có thể kể đến như Lactobacilus acidophilus có khả năng giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, ngăn cản sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh; Immunepath-IP có thể phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu; Lactobacillus paracasei được sử dụng nhiều trong các sản phẩm thực phẩm, bao gồm sữa lên men và phô mai…

Lễ ra mắt Viện Thực phẩm chức năng (giai đoạn 1) là minh chứng cho quá trình nỗ lực vươn mình phát triển, nhắm mục tiêu trở thành 1 trong 5 viện khoa học hàng đầu ASEAN về nghiên cứu, ứng dụng, phát triển các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên và đặc biệt là nguyên liệu có nguồn gốc công nghệ sinh học.

Các đại biểu bấm nút khai trương viện thực phẩm chức năng

Các đại biểu bấm nút khai trương viện thực phẩm chức năng

Đây cũng là một bước tiến nữa của ngành thực phẩm chức năng Việt Nam trong hành trình trở thành ngành kinh tế - y tế mũi nhọn của Việt Nam, trên cơ sở phát huy thế mạnh của y học cổ truyền Việt Nam, kết hợp với các ứng dụng công nghệ cao trong nước và trên thế giới.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội