Hội chứng Brugada, rối loạn nhịp tim được điều trị như thế nào?

Hội chứng Brugada có thể gây ngừng tim đột ngột nếu không được điều trị kịp thời

Tại sao bạn bị tim đập nhanh khi ngủ?

Nhịp tim nói gì về sức khỏe của bạn?

Bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều: Khi nào nên đi khám?

Bệnh rung nhĩ và đột quỵ - “đôi bạn” đồng hành nguy hiểm

Những ai mắc hội chứng Brugada và cần điều trị?

Nếu bạn phát hiện mắc hội chứng Brugada qua điện tâm đồ và có một trong các dấu hiệu/yếu tố nguy cơ sau, bạn sẽ cần điều trị sớm:

- Choáng ngất.

- Từng bị động kinh.

- Đã trải qua cơn ngừng tim đột ngột nhưng được cứu sống.

Các phương pháp điều trị hội chứng Brugada

Hiện tại, không có cách điều trị khỏi hoàn toàn hội chứng Brugada. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phương pháp bảo vệ bạn khỏi những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này:

Dùng thuốc, đặt máy khử rung tim (ICD) 

Người bệnh mắc hội chứng Brugada thường được dùng thuốc nhóm quinidine (Longacor, Natisedin, Duraquin, Kinilong, Biquin Durules, Cardioquin, Adaquin, Systodin). Nhóm thuốc này có tác dụng ngăn chặn những cơn nhịp nhanh bất thường. Tuy nhiên, với người mắc hội chứng Brugada đã từng bị ngừng tim trước đó hoặc bị ngất xỉu, phương pháp điều trị chính là cấy ghép máy khử rung tim ICD. 

Người mắc hội chứng Brugada có thể phải dùng thuốc, đặt máy khử rung tim

Máy khử rung tim ICD là một thiết bị nhỏ, có tác dụng theo dõi nhịp tim và tạo ra những cú sốc điện khi nhịp tim tăng lên đột ngột để ngăn chặn các  nhịp tim bất thường.

TS.BS. Phạm Như Hùng - Tổng thư ký Hội Tim mạch can thiệp, chuyên gia về điện sinh lý học và tạo nhịp tim cho biết: “Máy khử rung là phương pháp điều trị duy nhất đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa đột tử ở hội chứng Brugada, giúp chuyển nhịp tim về bình thường”.

Tuy nhiên, cấy ghép máy khử rung tim có thể gây ra một số biến chứng nhất định. Vì thế, bạn nên trao đổi với bác sỹ để cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro trước khi quyết định thực hiện.

Tập luyện, ăn uống đúng cách

Người mắc hội chứng Brugada có thể tập yoga, ngồi thiền... để kiểm soát bệnh

Trong hội chứng Brugada, đột tử ít khi xảy ra lúc tập luyện mà thường xuất hiện khi ngủ. Tuy nhiên, tập luyện gắng sức ít nhiều cũng làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim. Vì vậy, người bệnh bị hội chứng Brugada chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức như ngồi thiền, yoga, thái cực quyền.

Ngoài ra, Brugada bản chất cũng là một bệnh lý tim mạch. Do đó, người bệnh cũng nên ăn nhạt, ăn nhiều rau, củ, quả để bổ sung chất xơ, hạn chế các chất kích thích và đồ ăn nhiều dầu mỡ. Không nên uống rượu, không hút thuốc lá. Uống nước đầy đủ. Nếu bị mất nước do sốt, tiêu chảy thì nên bổ sung đủ để không bị mất cân bằng chất điện giải.

Tránh những yếu tố làm xuất hiện cơn nhịp nhanh

Tránh một số yếu tố nguy cơ kích hoạt cơn nhịp nhanh dưới đây cũng là một biện pháp giảm biến chứng nguy hiểm ở người mắc hội chứng Brugada:

- Không sử dụng cocaine.

- Kiểm soát nồng độ calci hoặc kali máu.

- Kiểm soát tốt huyết áp, bệnh mạch vành.

Khổ sâm - thảo dược giúp giảm nguy cơ đột tử, ngưng tim do hội chứng Brugada

Hội chứng Brugada không thể được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng sử dụng thuốc điều trị hoặc đặt máy khử rung trong trường hợp nặng, thay đổi thói quen lối sống theo chiều hướng tích cực có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ tử vong sớm.

Một trong những phát hiện mới đây của các nhà khoa học từ Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) cho thấy thảo dược khổ sâm có thể có lợi cho những trường hợp rối loạn nhịp do mất cân bằng nồng độ ion ở màng tế bào cơ tim.

Nguyên nhân là bởi hoạt chất sinh học matrin trong khổ sâm có khả năng điều chỉnh sự mất cân bằng này và giúp ổn định nhịp tim,  ngăn ngừa các kích thích gây loạn nhịp nhanh (nguyên nhân gây hội chứng Brugada là do khiếm khuyết kênh ion natri, kích hoạt cơn nhịp tim nhanh bất thường).

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim

Với thành phần chính là Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương là sản phẩm hỗ trợ dành cho người bị rối loạn nhịp tim, với công dụng:

- Hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim nhanh, giảm triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực.

- Phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương lâu dài còn giúp cho những người bị rối loạn nhịp tim, người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, sau biến cố tim mạch… phòng ngừa rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch