World Cup 2022: Kỷ lục, siêu phẩm, nỗi đau và sự bất lực

Ronaldo lại lập kỷ lục mới và nỗi đau của Neymar trong ngày ra quân tại World Cup 2022

Địa chấn ở Lusail Iconic, đừng khóc than cho Argentina!

Cách bảo vệ sức khỏe khi thức khuya xem World Cup 2022

World Cup 2022: Nỗi thất vọng Qatar

Kỷ lục của Ronaldo, phì cười vì Ghana

Hai ngày sau khi Lionel Messi cùng ĐT Argentina nhận thất bại đau đớn trước Saudi Arabia, người ta hồi hộp chờ xem số phận của một siêu sao khác là Cristiano Ronaldo khi anh sẽ cùng ĐT Bồ Đào Nha đối mặt với một đối thủ rất khó chịu là Ghana. Người ta lo cho Rô “điệu” và đồng đội cũng đúng bởi lẽ đội bóng có biệt danh “Những ngôi sao đen” là một trong những đội mạnh nhất của bóng đá châu Phi với lối chơi khá quái, bản lĩnh và đá đa dạng hơn nhiều so với phần còn lại của lục địa đen.

Nhưng thực tế trận đấu đã cho thấy giữa hai đội bóng vẫn có sự chênh lệch đáng kể về đẳng cấp. ĐT Bồ Đào Nha vẫn chơi trên chân và là những người làm chủ trận đấu cũng như nổi bật hơn trong cách tổ chức lối chơi, phối hợp tấn công, tận dụng thời cơ và thực sự là một tập thể chất lượng. Trong tập thể ấy, ngôi sao 37 tuổi Ronaldo vẫn cho thấy được năng lực của mình. Tiền đạo đội trưởng của ĐT Bồ Đào Nha dường như không gặp chút vấn đề tâm lý nào quanh vụ lùm xùm giữa anh và CLB chủ quản Man United thời gian gần đây.

45 phút đầu tiên của trận đấu, người ta vẫn nhận thấy được một Ronaldo đầy khao khát cống hiến và vẫn rất nguy hiểm mỗi khi có cơ hội trước khung thành của Ghana. Ít nhất có 2 lần anh có thể có được bàn thắng cho riêng mình nếu cú đánh đầu cận thành sau pha bật cao khung khiến đi chính xác hơn, hay cú cài người và ghi bàn điệu nghệ của anh không bị quy lỗi.

Ronaldo vẫn không thể ngừng ghi bàn cho ĐT Bồ Đào Nha và xác lập kỷ lục mới

Ronaldo vẫn không thể ngừng ghi bàn cho ĐT Bồ Đào Nha và xác lập kỷ lục mới

Nhưng bàn thắng rồi cũng đến với Rô “điệu” trong hiệp hai khi chính anh mang về một quả penalty và thực hiện thành công mở tỷ số cho ĐT Bồ Đào Nha ở phút 65. Bàn thắng của siêu sao này đã khiến trận đấu trở nên hấp dẫn hơn và mỗi đội còn ghi thêm 2 bàn thắng nữa ở những phút còn lại. Bồ Đào Nha đã thắng và Ronaldo cũng đã thắng. Ngôi sao 37 tuổi này đã đánh bại mọi sự nghi ngờ về năng lực của mình bằng một màn trình diễn tốt và một bàn thắng. Đáng nói hơn, chính BTC cũng đã ghi nhận điều này khi bầu chọn anh là cầu thủ xuất sắc nhất trận, vượt qua cả những đồng đội xuất sắc khác như Bruno Ferrnades hay Joao Felix.

Với riêng cá nhân Ronaldo, bàn thắng vào lưới Ghana đã giúp anh đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 5 kỳ World Cup liên tiếp. Đó cũng là bàn thắng thứ 118 trong 192 lần ra sân cho tuyển Bồ Đào Nha của tiền đạo kỳ cựu này và tiếp tục dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG mọi thời đại.

Trái với niềm vui và chiến tích của Ronaldo, các ngôi sao Ghana đã không ít lần khiến người ta phải bật cười vì sự hài hước và những tình huống oái ăm. Đáng kể nhất là hình ảnh tiền đạo Adre Ayew cùng đồng đội ngơ ngác ở khu vực ghế dự bị. 4 phút sau khi bàn gỡ hòa 1-1 cho Ghana (77’), Ayew được rút ra nghỉ và khi anh còn đang được các cầu thủ dự bị chia vui thì trong sân, Felix đã ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho ĐT Bồ Đào Nha. Chắc chắn không ít người phải bật cười khi chứng kiến gương mặt ngơ ngác và biểu cảm không biết nên vui hay nên buồn của Ayew.

Sau khi ghi bàn, Ayew còn đang ăn mừng cùng đồng đội thì Bồ Đào Nha đã có bàn thắng tiếp theo

Sau khi ghi bàn, Ayew còn đang ăn mừng cùng đồng đội thì Bồ Đào Nha đã có bàn thắng tiếp theo

Một tình huống khác cùng gây cười và tiếc nuối chẳng kém khi ở phút bù giờ thứ 10 của trận đấu, tiền đạo Inaki Williams của Ghana đã có tình huống núp bóng khôn lỏi phía sau lưng thủ môn của ĐT Bồ Đào Nha và lao lên cướp bóng sau khi thủ môn này bất cẩn tung bóng ra để chuẩn bị thực hiện pha phát lên. May cho ĐT Bồ Đào Nha bởi có lẽ là do quá hăng và chạy quá nhanh nên Inaki Williams đã trượt chân trôi quá lố trước khi tung ra cú dứt điểm giúp thủ thành Diogo Costa và một hậu vệ kịp sửa lỗi. Đây có lẽ là pha bóng khiến Ronado và đồng đội phải hú hồn vì nếu Williams tận dụng thành công, tỷ số chắc chắn sẽ là 3-3.

Richarlison lập siêu phẩm, Brazil lại trực khóc vì Neymar

Trận đấu muộn nhất của loạt trận này là cuộc đọ sức giữa Brazil và Serbia. Đây là một cuộc đọ sức không dễ dàng cho Neymar và đồng đội bởi lẽ Serbia không hề yếu và đặc biệt là đội bóng này rất mạnh về thể lực, chơi cực rắn và quái. Với mục tiêu cố gắng không thua, Serbia chắc chắn sẽ làm tất cả để đạt được, kể cả chơi xấu. Điều này đã được thể hiện quá rõ ràng trên sân cỏ khi các ngôi sao của đội bóng vàng xanh liên tục phải nhận những pha vào bóng rất mạnh và có phần ác ý từ cầu thủ Serbia. Neymar có lẽ là người phải hứng chịu nhiều nhất những pha phạm lỗi của đối thủ.

Với một cầu thủ đẳng cấp như Neymar, những tình huống đi bóng kỹ thuật và lối đã hoa mỹ đã trở thành thương hiệu. Muốn ngăn chặn triệt để cách đá này thì các cầu thủ Serbia chỉ có một lựa chọn là phạm lỗi. Và thế là Neymar đã liên tục phải nằm sân sau khi đón nhận những tình huống vào bóng quyết liệt và không nương chân của các cầu thủ áo đỏ. Mặc dù vẫn để lại dấu ấn với pha đi bóng ảo diệu dẫn đễn bàn mở tỷ số của Richarlison, thế nhưng những gì mà người ta nhớ đến siêu sao của PSG ở trận đấu này chỉ là khuôn mặt nhăn nhó vì đau đớn.

Cổ chân Neymar bị quặt sau tình huống xấu chơi của cầu thủ Serbia

Cổ chân Neymar bị quặt sau tình huống xấu chơi của cầu thủ Serbia

Chấn thương khiến tiền đạo đang đá cho PSG không thể tiếp tục trận đấu

Chấn thương khiến tiền đạo đang đá cho PSG không thể tiếp tục trận đấu

Không đau sao được sau các pha đá thẳng chân của cầu thủ Serbia và trước khi phải rời sân, người ta đã lo anh có thể bị gãy chân khi nhìn tình huống cổ chân anh bị quặt hẳn sau pha vào bóng nguy hiểm của Nikola Milenkovic. Càng lo hơn khi trên ghế dự bị, Neymar còn bật khóc nức nở và người hâm mộ bóng đá Brazil hẳn đang lo sợ anh có thể sớm phải rời cuộc chơi như tại World Cup 2014. Đó chắc chắn sẽ làm một thảm họa.

Bên cạnh chấn thương của Neymar, ở trận đấu này, ĐT Brazil thực sự đã trình diễn một thứ bóng đá đầy ấn tượng. Vẫn mang đậm chất ngẫu hứng thường thấy nhưng các chơi của đội bóng xứ Samba này hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây, đặc biệt là ở khả năng chớp thời cơ. Rất nhiều tình huống dứt điểm được tung ra và nếu không có xà ngang, cột dọc và sự xuất sắc của thủ môn V.Milinkovic-Savic, lưới của họ đã rung lên không biết bao nhiêu lần.

Richarlison lập siêu phẩm cho ĐT Brazil

Richarlison lập siêu phẩm cho ĐT Brazil

Trong sự ấn tượng ấy của Brazil, tiền đạo Richarlison đã tỏa sáng rực rỡ với cú đúp hoàn hảo. Nếu như bàn thắng thứ nhất thể hiện khả năng chớp cơ hội và sức dướn tốt của Richarlison thì bàn thứ hai lại là một siêu phẩm. Cú khống bóng rồi tung người vô-lê của anh thể hiện tất cả những phẩm chất kỹ thuật tuyệt hảo cùng sự ngẫu hứng riêng có của bóng đá Brazil. Sẽ không có gì bất ngờ nếu bàn thắng này được bầu chọn là đẹp nhất vòng bảng và cũng có thể là của cả giải đấu.

Hàn Quốc không thể tiếp bước Nhật Bản và Saudi Arabia tạo địa chấn

Có lẽ những màn lội ngược dòng quá ấn tượng của Nhật Bản và Saudi Arabia trước Đức và Argentina đã tạo động lực lớn cho đại diện châu Á còn lại là Hàn Quốc vào cuộc với quyết tâm cực lớn. Cho dẫu Urugay là đội bóng mạnh, có truyền thống, thế nhưng có thể thấy, đội bóng xứ Kim chi đã chơi một trận cực hay và hoàn toàn có thể giành chiến thắng nếu may mắn hơn.

Ở trận đấu này, Hàn Quốc với lối chơi mạnh mẽ, chạy không mệt mỏi và thi đấu vô cùng chặt chẽ, bài bản đã làm bất lực hoàn toàn hàng tấn công đắt giá của Uruguay với những cái tên như Luis Suarez, Nunez hay sao trẻ Pellistri. Nếu tận dụng tốt thời cơ ở những pha tổ chức tấn công nhanh và Hwang Ui-Jo dứt điểm tốt hơn, Hàn Quốc đã có thể có bàn thắng dẫn trước.

Luis Suarez bất lực trước lối phòng ngự chặt chẽ của Hàn Quốc

Luis Suarez bất lực trước lối phòng ngự chặt chẽ của Hàn Quốc

Bên kia chiến tuyến, Uruguay cũng cho thấy sự bất lực dù có nhiều thời điểm họ chơi tốt và nắm được thế trận. Cũng giống như đối thủ, cơ hội có nhưng họ đã không thể tận dụng thành công và đáng tiếc là đã có tới 2 pha dứt điểm đúng cột dọc.

Hòa 0-0 với Uruguay, cơ địa chấn thứ 3 không đến, thế nhưng Hàn Quốc vẫn xứng đáng được ngợi khen. Son Heung-min cùng đồng đội đã làm rất tốt trước một Uruguay đầy rẫy ngôi sao để khiến đối thủ phạt lực bất tòng tâm rời trận mà không có nổi lấy một bàn thắng.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe