6 biện pháp điều trị run vô căn phổ biến nhất hiện nay

Có nhiều biện pháp điều trị run vô căn, từ thay đổi lối sống tới dùng thuốc, phẫu thuật

9 phương pháp điều trị bệnh Parkinson phổ biến nhất

Hai hợp chất trong hạt cà phê giúp làm chậm sự tiến triển bệnh Parkinson

9 cách tự nhiên giúp tăng nồng độ dopamine cho người bệnh Parkinson

Tôi từng rất chán nản, tiêu cực vì bệnh run vô căn

Hiện vẫn chưa có phương pháp chữa trị dứt điểm bệnh run vô căn. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng run tay chân ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để thực hiện một vài biện pháp điều trị run vô căn dưới đây để kiểm soát phần nào triệu chứng run tay chân:

Trong trường hợp bạn chỉ bị run tay chân nhẹ, một vài thay đổi lối sống dưới đây có thể mang lại lợi ích:

Có chu kỳ thức - ngủ đều đặn: Đối với một số người, quá mệt mỏi, kiệt sức có thể là tác nhân gây ra các cơn run tay chân.

Nghỉ ngơi, thư giãn: Căng thẳng, stress hoặc quá xúc động đều có thể gây ra tình trạng run tay chân. Do đó, nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách nghe nhạc, tập yoga, ngồi thiền… cũng là biện pháp điều trị run vô căn tốt.

Tập yoga, ngồi thiền... giúp người bệnh run vô căn giảm run tay chân

Nếu bị run vô căn nghiêm trọng hơn, các bác sỹ có thể đưa ra vài lựa chọn điều trị dưới đây cho bạn:

Vật lý trị liệu: Các chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp bạn học cách điều chỉnh để sống cùng với tình trạng run tay chân. Bạn có thể thực hiện các bài tập, ví dụ như đeo tạ ở cổ tay để ổn định bàn tay. Ngoài ra, một vài thay đổi đơn giản như chọn thìa có tay cầm lớn hơn, chọn quần áo không dùng khuy… cũng có thể giúp cuộc sống dễ dàng hơn.

Tránh các chất kích thích: Các thực phẩm giàu caffeine (như cà phê, nước tăng lực), một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc chống động kinh… có thể khiến các cơn run tay chân trở nên trầm trọng hơn. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu các loại thuốc mình đang sử dụng có thể là nguyên nhân kích hoạt cơn run tay.

Dùng thuốc điều trị: Dùng đúng loại thuốc có thể giúp giảm tình trạng run tay chân tới 50%. Một số thuốc trị run vô căn phổ biến nhất bao gồm:

- Propranolol: Một loại thuốc chẹn kênh beta, thường được dùng để điều trị tăng huyết áp. Tuy nhiên, người bị hen suyễn hoặc bệnh tim mạch không nên dùng thuốc này để điều trị run vô căn.

- Primidone: Một loại thuốc điều trị động kinh, tuy nhiên có thể gây tác dụng phụ như hay buồn ngủ, khó tập trung, buồn nôn.

- Botox: Một loại thuốc tiêm có thể được sử dụng để điều trị run tay chân, đầu. Tuy nhiên, bạn có thể thấy tác dụng phụ là ngón tay, cổ tay trở nên yếu hơn.

Phẫu thuật: Nếu dùng thuốc cũng không có hiệu quả, phẫu thuật cũng là một biện pháp điều trị run vô căn phổ biến. Phẫu thuật thành công có thể giúp loại bỏ tình trạng run tay chân gần như hoàn toàn.

- Kích thích não sâu: Phương pháp này được thực hiện bằng cách cấy điện cực vào các vùng não nhất định, giúp điều chỉnh và kiểm soát các tín hiệu thần kinh gây ra các cơn run.

- Siêu âm tập trung: Các bác sỹ sẽ sử dụng chùm tia siêu âm tập trung để tiêu diệt các tế bào gây ra tình trạng run vô căn.

Vi Bùi H+ (Theo Aurorahealthcare)

Bên cạnh các biện pháp điều trị run vô căn kể trên, bạn cũng có thể thử trao đổi với bác sỹ để sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần thảo dược, giúp hỗ trợ điều trị run vô căn và hạn chế các tác dụng phụ cho cơ thể.

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Hát có thể làm giảm các triệu chứng bệnh Parkinson? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh