Rối loạn nhịp tim có thể dẫn tới đột quỵ không?

Rối loạn nhịp tim có thể xảy ra do bệnh tim mạch, tăng huyết áp, mất cân bằng điện giải…

Uống Betaloc bị hạ huyết áp, mệt mỏi phải làm sao?

Có triệu chứng gì cảnh báo rối loạn thần kinh tim?

Rối loạn thần kinh thực vật có nguy hiểm không, chữa khỏi được không?

Tại sao ở nhà tim đập nhanh nhưng đi khám không ra bệnh?

Một số dạng rối loạn nhịp tim có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Rung nhĩ hoặc cuồng nhĩ

Rung nhĩ là một trong những dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, với hơn 3 triệu ca mắc mới trên toàn thế giới trong năm 2017. Rung nhĩ xảy ra khi tâm nhĩ rung lên hoặc đập hỗn loạn, thay vì đập với nhịp điệu bình thường.

Cuồng nhĩ có cơ chế khá giống rung nhĩ. Dù nguy cơ gây đột quỵ do cuồng nhĩ thấp hơn rung nhĩ, song nguy cơ này lại tăng cao hơn khi cả 2 tình trạng diễn ra đồng thời.

Điều trị rung nhĩ và cuồng nhĩ cũng khá giống nhau, bao gồm việc sử dụng các loại thuốc như thuốc làm loãng máu.

Hội chứng nút xoang

Đây là hội chứng bao gồm một số dạng rối loạn nhịp tim bắt nguồn từ nút xoang, ví dụ như tình trạng nhịp nhanh nhịp chậm xen kẽ.

Hội chứng nút xoang có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Hội chứng nút xoang có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy người mắc hội chứng nút xoang có nguy cơ đột quỵ cao hơn so với người mắc các bệnh tim mạch khác.

Nhịp tim chậm

Trong một số trường hợp, nhịp tim chậm không gây ra nhiều lo ngại về sức khỏe. Tuy nhiên, nếu nhịp tim chậm nghiêm trọng, người bệnh có thể bị ngất xỉu do lượng máu lên não không đủ, thậm chí có thể bị ngừng tim đột ngột hoặc đột quỵ.

Một số dạng rối loạn nhịp tim khác

Một số dạng rối loạn nhịp tim như nhịp nhanh thất, rung thất, nhịp nhanh trên thất hay cuồng nhĩ… cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Mối liên hệ giữa rối loạn nhịp tim và đột quỵ

Rối loạn nhịp tim làm thay đổi cách trái tim đập. Do đó, trong một số trường hợp, tâm thất sẽ không có thời gian để được bơm đủ máu sau mỗi nhịp tim. Một số dạng rối loạn nhịp tim như rung nhĩ còn khiến tim đập với lực yếu hơn.

 

Trong cả 2 trường hợp, lưu lượng máu qua tim bị gián đoạn hoặc ngừng trệ. Do đó, thay vì máu di chuyển nhanh chóng qua các buồng tim, một lượng máu có thể bị dồn ứ lại trong các buồng tim, tạo thành cục máu đông.

Khi cục máu đông này rời khỏi tim, chúng có thể di chuyển theo dòng máu đến các động mạch nhỏ trong não, chặn dòng máu đến các mô não và gây ra cơn đột quỵ.

Rung nhĩ là dạng rối loạn nhịp tim có liên quan chặt chẽ nhất với đột quỵ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 7 trường hợp đột quỵ lại có 1 trường hợp là do rung nhĩ. Những cơn đột quỵ do rung nhĩ gây ra cũng có xu hướng nghiêm trọng hơn cơn đột quỵ thông thường.

Trong khi rối loạn nhịp tim có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đột quỵ cũng có thể dẫn tới các cơn rối loạn nhịp tim. Theo một nghiên cứu năm 2012 trên 500 bệnh nhân, cứ 4 người từng bị đột quỵ lại có 1 người bị rối loạn nhịp tim. Những người có nguy cơ cao nhất là người có các yếu tố nguy cơ tim mạch khác, ví dụ như tăng huyết áp.

Làm sao phòng ngừa đột quỵ ở người bệnh rối loạn nhịp tim?

Để giảm nguy cơ đột quỵ, người bị rối loạn nhịp tim nên chủ động thực hiện một số điều sau:

- Thay đổi lối sống lành mạnh hơn như tập thể dục thường xuyên; Có chế độ ăn ít muối, ít đường và các chất béo bão hòa.

- Tuân thủ việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ để giảm nguy cơ hình thành cục máu đông có thể dẫn đến đột quỵ. Các loại thuốc này có thể bao gồm: Thuốc làm loãng máu, thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống loạn nhịp tim…

- Kiểm soát huyết áp.

- Thực hiện phẫu thuật như đốt điện, cấy ghép máy khử rung tim…

Vi Bùi (Theo Healthline)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch