Chuyên gia rượu vang người Latvia đoạt giải Nhất cuộc thi Chuyên gia rượu vang giỏi nhất thế giới 2023

Sommelier Raimonds Thomsons, người Latvia là Chuyên gia rượu vang giỏi nhất thế giới năm 2023

Bệnh viện Việt Đức hạn chế ca mổ phiên từ 1/3

Thay đổi lối sống - "chìa khóa" giúp kiểm soát suy giáp

Ngộ độc nấm: Hiểm họa từ những loại nấm đẹp, bắt mắt

Trầm cảm cười - nỗi buồn sau nụ cười

Giới chuyên môn trong lĩnh vực Thử nếm và Phục vụ Rượu vang thường ví von rằng cuộc thi Chuyên gia Rượu vang giỏi nhất thế giới, được tổ chức 3 năm 1 lần bởi Hội Chuyên gia Rượu vang Quốc tế (Association Internationale de la Sommellerie – AIS) cũng như một cuộc chạy đua vượt chướng ngại vật.

Quả thế, để vượt qua các bài kiểm tra, các ứng viên phải có một mức độ hiểu biết cực kỳ sâu sắc về lý thuyết, sức bền trong việc đi lại như con thoi giữa các bàn Giám khảo, sự kiên nhẫn, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, và trên hết, một khứu giác vô song để Thử nếm mù (Blind Tasting) và nhận biết các sản phẩm nước khoáng, rượu vang và rượu mạnh.

Cuộc thi năm nay, 67 ứng viên Chuyên gia Rượu vang (Sommelier) đại diện cho 67 quốc gia trên thế giới đã tới Paris từ đầu tháng 02/2023 để tranh tài vào vòng tứ kết, sau đó là vòng bán kết. Các bài kiểm tra gồm 3 phần: các câu hỏi lý thuyết bằng tiếng Anh, phục vụ Champagne và cocktail, rượu vang đỏ (chuyển ra bình thủy), thử nếm mù (Blind Tasting) rượu vang và rượu mạnh. Ba ứng viên được chọn vào chung kết là chị Nina Jensen người Đan Mạch, anh Raimonds Thomsons người Latvia và anh Reeze Choi người Trung Quốc đến từ Hongkong.

Empty

Các ứng viên trong trận bán kết cuộc thi

Ngày 12/02/2023, bãi cỏ của sân vận động La Défense Arena Paris đã nhường chỗ cho một sân khấu, nơi ba ứng cử viên lọt vào vòng chung kết lần lượt đối mặt với công chúng (gần 4.000 người) ngồi trong những dãy bàn với tư cách là khách hàng, và hàng chục Sommelier giỏi nhất từ khắp nơi trên thế giới ngồi với tư cách Giám khảo… Vòng Chung kết có 4 phần thi.

Phần thi đầu tiên, trong một khoảng thời gian hạn hẹp, Sommelier đồng thời phải phục vụ một chai rượu Champagne Dom Pérignon 2013 và pha chế cocktail cho 1 vị khách, thử mù (Blind Tasting) rượu do một trong các vị khách mang tới để đưa ra ý kiến, chuyển ra bình thủy 1 chai rượu Bordeaux cao cấp ở một bàn khác. Tất cả các đề mục nói trên phải được thực hiện trong khi di chuyển từ bàn này sang bàn khác để đảm bảo rằng không lúc nào thực khách cảm thấy bị lãng quên... Một thử thách ghê gớm khi mà các ứng cử viên phải chuyên nghiệp, chính xác, duy trì tốc độ di chuyển cao với nụ cười quyến rũ trên môi. 

Empty

Phục vụ rượu vang trong hàng nghìn thực khách cùng các sommelier khác trong trận chung kết

Sau phần thi đầu tiên, phần thi thứ 2 là thử nếm mù 2 loại rượu vang đỏ, 4 loại rượu vang trắng. Đáng tiếc, khi trả lời về 4 chai vang trắng cả 3 ứng viên đều cho rằng các chai vang đó tới từ Chablis, Sancerre và Bordeaux, trong khi không có chai vang trắng nào tới từ Pháp (2 chai Riesling, 1 của Đức và 1 của Áo, và hai chai Semillon, 1 của Nam Phi và 1 của Argentina). Để làm phức tạp bài tập một chút, Ban Giám khảo đưa cho các ứng cử viên một mẫu đá phiến mà họ phải liên kết với các loại rượu đã nếm...

Ở phần thi thứ 3, các ứng viên được Chuyên gia Rượu vang giỏi nhất thế giới năm 2007 Andreas Larsson mời ứng viên ngồi vào một trong những bàn nơi nữ đầu bếp 2 sao Michelin Anne-Sophie Pic ngồi. Sau đó, ứng viên trực tiếp khám phá loại rượu vang trắng mà họ vừa nếm thử và mắc sai lầm. Với các chai vang trắng nói trên, họ được mời thực hiện các giải pháp kết hợp rượu vang với thực đơn của Anne-Sophie Pic.

Empty

3 ứng viên chung kết của cuộc thi Chuyên gia Thử nếm và Phục vụ Rượu vang giỏi nhất Thế giới 2023.

Phần thi thứ 4 liên quan tới việc sửa một danh sách rượu vang với các lỗi có thể có như tên của chai rượu vang, cấp độ, tên nhà sản xuất hay giá của các chai vang đó, cũng như việc tìm ra tên của chai rượu vang mà Tổng thống Mỹ Joe Biden mời Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong dịp ghé thăm Nhà Trắng cuối năm 2022 (champagne Roederer Cristal).

Trong 3 người lọt vào vòng chung kết thì Raimonds Thomsons và Nina Jensen đã từng lọt vào vòng chung kết trong cuộc thi Chuyên gia Thử nếm và Phục vụ Rượu vang giỏi nhất thế giới năm 2019. Tham gia cùng họ là Sommelier trẻ Reeze Choi đến từ Hongkong, người đại diện cho Trung Quốc. Reeze Choi đã rất ngạc nhiên khi có mặt trong vòng chung kết, vì anh ấy cho rằng mình đã thể hiện không tốt trong vòng bán kết.

Raymond Thomson

Vượt qua tất cả những thử thách trên, Raimonds Thomsons đã được trao Giải Nhất Chuyên gia Thử nếm và Phục vụ Rượu vang giỏi nhất Thế giới 2023.

 
Tô Việt
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết