Covid-19 có thể lây nhiễm qua đường tình dục hay không?

Lần đầu tiên virus Sars-CoV-2 được tìm thấy trong tinh dịch của nam bệnh nhân mắc Covid-19

Bổ sung vitamin D có giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19?

Covid-19 đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân mắc bệnh về máu

Loại bỏ 6 thói quen ăn uống làm suy giảm miễn dịch để phòng Covid-19 hiệu quả

CDC Mỹ công bố thêm 6 triệu chứng của Covid-19

Phát hiện của các nhà khoa học Trung Quốc vừa mới được công bố trên Tạp chí y khoa JAMA Network Open.

Cho đến nay Covid-19 được xác định lây nhiễm chủ yếu qua các giọt bắn từ đường hô hấp của người nhiễm bệnh khi họ ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) cũng đã được phát hiện tồn tại trên một số bề mặt trung gian sau nhiều ngày hay trong phân, nước bọt và nước tiểu của người bệnh.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên người ta tìm thấy virus trong tinh dịch của nam bệnh nhân.

Theo đó, các nhà nghiên cứu là các bác sỹ tại bệnh viện thành phố Shangqiu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã kiểm tra tinh dịch từ 38 bệnh nhân có độ tuổi từ 15 - 59, đều dương tính với virus Sars-CoV-2. Kết quả, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy các vật chất di truyền của virus Sars-CoV-2 trong tinh dịch của 6 bệnh nhân, tương đương 16%. Có 4/6 bệnh nhân đang ở giai đoạn biểu hiện bệnh, và 2 bệnh nhân đang hồi phục.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này không có nghĩa là virus Sars-CoV-2 có thể lây qua đường tình dục. Việc tìm thấy vật chất di truyền của virus trong tinh dịch không có nghĩa là toàn bộ virus tồn tại và có thể lây cho người khác.

Các nhà khoa học cũng lưu ý nghiên cứu này bị giới hạn bởi quy mô và các mẫu nghiên cứu nhỏ nên cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem virus có thể lây truyền qua đường tình dục hay không.

"Nếu có thể chứng minh Sars-CoV-2 lây qua đường tình dục trong các nghiên cứu sau này, thì đây là một trong những con đường quan trọng để phòng tránh lây nhiễm, đặc biệt là khi virus được tìm thấy trong cả tinh dịch của người đã khỏi bệnh" - Tiến sĩ Stanley Perlman, giáo sư ngành vi sinh học và miễn dịch tại Đại học Iowa cho biết.

Nhóm nghiên cứu cho rằng việc xác định được virus có tồn tại trong tinh dịch hay không sẽ giúp đưa ra lời khuyên về quan hệ bằng miệng, cũng như cách xử lý tinh dịch trong quan hệ tình dục đối với những người đang nghi ngờ hoặc đã mắc Covid-19.

Trước thông tin còn nhiều tranh cãi này, nhiều bệnh viện phụ sản trên thế giới cũng đã dừng tiếp nhận người tặng tinh dịch, vì lo ngại virus có thể lây lan qua đường này cho những người phụ nữ đang mong muốn mang thai.

Nguyên Hương H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn