Sau khi say rượu bia, làm thế nào để nhanh tỉnh táo?

Rượu, bia là đồ uống thường gặp trong mỗi dịp Tết đến Xuân về

Nên ăn uống thế nào để hồi phục sức khỏe sau cơn say?

Biện pháp đơn giản giúp giảm tình trạng buồn nôn

9 thực phẩm giúp giảm cảm giác nôn nao, giải nhanh cơn say rượu

Infographic: Mẹo đơn giản giúp hồi phục nhanh sau say rượu

Dưới đây là một số cách giúp bạn nhanh tỉnh táo hơn sau khi say rượu:

Cà phê

Cà phê sẽ giúp người uống rượu bia cảm thấy tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, caffeine trong cà phê lại không giúp đào thải rượu bia ra khỏi cơ thể. Đây là lý do vì sao một người dù đã cảm thấy tỉnh táo hơn nhiều sau cơn say nhưng cơ thể vẫn còn nồng độ cồn cao, lái xe vẫn có thể bị phạt.

Ăn món gì đó hoặc uống nước

Ăn trước, trong và sau khi uống rượu bia sẽ làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu. Trong khi đó, uống nước sẽ giúp thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Uống nhiều nước cũng là cách giải rượu, bia hiệu quả

Uống nhiều nước cũng là cách giải rượu, bia hiệu quả

Uống các loại nước ép trái cây có chứa đường fructose, vitamin B và C có thể giúp cơ thể chuyển hóa rượu bia nhanh hơn. Dù có thể thúc đẩy quá trình đào thải ra khỏi cơ thể nhưng các loại thức uống trên không thể làm giảm các triệu chứng nhức đầu, nôn mửa hoặc kéo giảm lập tức nồng độ cồn trong máu.

Ngủ

Ngủ là cách tốt nhất để mau tỉnh táo. Giấc ngủ giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và khôi phục khả năng đào thải rượu bia ra khỏi cơ thể.

Ngủ một giấc ngắn rất có lợi. Nhưng nếu ngủ được một giấc dài thì càng có lợi hơn, người uống sẽ càng tỉnh táo khi thức dậy và gan càng có nhiều thời gian để chuyển hóa hết những thứ đã uống, theo Medical News Today.

Nước gừng

Gừng có vị ấm, cay sẽ giúp người say được tỉnh táo hơn. Dùng một chút nước gừng vừa phải sẽ giúp đào thải lượng cồn ra khỏi cơ thể. Để giúp người say rượu bia nhanh chóng tỉnh táo, cần thái một vài lát gừng đem hòa lẫn với chút nước ấm để sử dụng (có thể thêm chút mật ong cho dễ uống), người dùng sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và hết cảm giác mệt mỏi, đau đầu.

Trên đây là một số mẹo giúp bạn tỉnh táo nhanh hơn sau khi uống nhiều rượu, bia. Theo các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên để bụng đói trước khi uống rượu. Điều này khiến cơ thể hấp thụ rượu nhanh khiến bạn sẽ chóng say hơn là lúc bụng no.

 
Lê Tuyết (Theo Medicalnewstoday.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp