Năm 2018, trẻ sẽ được tiêm vaccine ngừa tiêu chảy do virus Rota miễn phí

Nhiều loại vaccine sẽ được đưa vào Tiêm chủng mở rộng trong thời gian tới

Con tôi đã tiêm vaccine sao vẫn bị thủy đậu?

Cha mẹ bị phạt tù nếu không cho con tiêm vaccine

Nên làm gì khi trẻ bị khó thở, tím tái sau tiêm vaccine?

Đăng ký vaccine Pentaxim qua mạng: May hơn khôn

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, bắt đầu từ tháng 6/2016, Bộ Y tế sẽ bổ sung thêm vaccine bại liệt uống 2 týp  (bOPV) vào chương trình TCMR. Đến năm 2017 sẽ có thêm vaccine bại liệt tiêm (IPV) và vaccine phòng chống tiêu chảy do virus Rota sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2018.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang tiếp tục nghiên cứu để đưa nhiều loại vaccine mới vào sử dụng trong TCMR như vaccine phòng sốt xuất huyết, vaccine phòng cúm A/H5N1 cùng với gần 30 loại vaccine khác đã được sử dụng tại Việt Nam dưới hình thức tiêm chủng dịch vụ.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, việc đưa các loại vaccine mới vào TCMR nhằm mục đích để cho người dân ngày càng được tiếp cận với nhiều vaccine tiêm chủng vì chỉ có tiêm vaccine mới đảm bảo phòng bệnh một cách bền vững và có thể loại trừ hoặc thanh toán các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Đến nay, Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều chiến dịch tiêm chủng như chiến dịch tiêm vaccine viêm não Nhật bản B, uống vaccine phòng bại liệt cho trẻ dưới 5 tuổi. Đặc biệt chiến dịch tiêm vaccine sởi, rubella cho gần 20 triệu trẻ em từ 1 - 14 tuổi và mới đây là đối tượng 16 - 17 tuổi. Nhờ tổ chức tiêm chủng thường xuyên và các chiến dịch tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng được duy trì ở mức cao, khống chế không để dịch bệnh bùng phát, xoá các vùng “lõm” về tiêm chủng.

Tiêu chảy do nhiễm virus Rota là bệnh rất phổ biến mà hầu như trẻ nhỏ nào cũng mắc phải, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi. Tác hại của việc nhiễm virus Rota không chỉ ngừng lại ở tiêu chảy, mà còn có thể dẫn đến tử vong do mất nước nặng.
Theo các báo cáo mới nhất về các bệnh lý do virus Rota, có tới hơn 90% trẻ nhỏ dưới ba tuổi từng hơn một lần bị nhiễm loại virus này. Đây là nguyên nhân nhập viện của trên 50% ca tiêu chảy nặng ở trẻ nhỏ.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội