Sex gặp nạn vì “cô bé” khô hạn

Chồng chán chồng chê vì vợ quá khô

Nhan sắc, sức khỏe xuống cấp chỉ vì estrogen

Bất lực nhìn chồng cặp bồ với người hơn tuổi

Giảm ham muốn, sút cân nhanh - Trầm cảm nặng rồi!

Ngực xệ, “cô bé” khô hạn vì thiếu estrogen

Cười ra nước mắt vì vợ bị khô

M. (Ba Đình, Hà Nội) cảm thấy vô cùng bấn loạn không hiểu tại sao mới lấy chồng mà “vùng kín” đã khô rát, không còn ham muốn quan hệ nữa. Vì vợ khô nên chồng M. loay hoay mãi nhưng vẫn không thể nào “vào” được, tụt cả cảm hứng. Chồng M. nhiều lần dùng… nước bọt để cứu nguy nhưng cứ đến nửa chừng lại khô hạn. Để chữa cháy, M. mua lọ gel bôi trơn về nhưng cả hai vợ chồng đều không muốn dùng, vì vừa nhờn dính vừa sợ hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đã hơn một tháng nay, chồng M. thỉnh thoảng lại ôm gối ra phòng khách ngủ, không ngủ cùng vợ. M. lo lắng, cứ thế này, không biết khi nào chồng cô sẽ ngủ hẳn ở bên ngoài, không về nhà nữa?!

Cũng giống như M. là trường hợp của H. (Hà Đông, Hà Nội). H. cũng bị khô âm đạo và mất ham muốn sau khi sinh con. Chồng H. không hiểu lại nghĩ rằng vợ chán chồng, không còn yêu chồng hơn, tệ hơn, chồng H. còn nghi ngờ H. có bồ bên ngoài, nên lơ là ân ái. Nhận ra vấn đề ngày càng nặng nề, H. liền đi khám ngay.

Khô âm đạo do suy giảm nội tiết tố

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế giải thích: Suy giảm ham muốn tình dục, chức năng tình dục và khô âm đạo có nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân tâm lý lẫn nguyên nhân bệnh lý (mắc bệnh phụ khoa, bệnh lý tử cung, buồng trứng, mắc đái tháo đường, bệnh tuyến giáp, suy giảm nội tiết tố…).

Như trường hợp của Mai A. và H., sau khi đã loại trừ các nguyên nhân tâm lý và bệnh lý khác, bác sỹ chẩn đoán khô âm đạo do suy giảm hormone nội tiết tố nữ. Trong cơ thể người phụ nữ, có các hormone nội tiết sinh dục quy định những đặc trưng giới tính như hormone estrogen, progesterone và một lượng nhỏ testosterone. Khi các hormone này đầy đủ, cán cân nội tiết sẽ điều hòa, giúp niêm mạc âm đạo mềm, ẩm, đàn hồi, tăng tiết chất nhầy giúp việc quan hệ dễ dàng hơn và tạo điều kiện cho tinh trùng vào gặp trứng, thực hiện chức năng sinh sản. Ngoài ra, các hormone này ổn định còn giúp điều hòa ham muốn và chức năng tình dục của người phụ nữ.

Bổ sung nội tiết tố giúp người phụ nữ tăng cường ham muốn tình dục, giảm khô âm đạo

Tuy nhiên, các hormone này không phải lúc nào cũng ổn định, điều hòa. Trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, sau khi sinh hoặc có bất cứ một trục trặc nào đó trong hoạt động của trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng cũng đều gây suy giảm hormone nội tiết, gây khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người phụ nữ.

 Để điều trị khô âm đạo và các rối loạn nội tiết khác, bác sỹ có thể kê đơn thuốc hormone thay thế (HRT), nhưng liều dùng cần được kiểm soát chặt chẽ, tránh tác dụng phụ nguy hiểm như ung thư vú, ung thư buồng trứng…

Liệu pháp đơn giản và an toàn hơn mà chị em có thể sử dụng là dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên và hoạt chất sinh học để bổ sung và ổn định nội tiết tố nữ, giúp phòng ngừa khô âm đạo, giảm các triệu chứng khó chịu mà rối loạn nội tiết gây ra.  

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn