Nhan sắc, sức khỏe xuống cấp chỉ vì estrogen

Estrogen suy giảm khiến nhan sắc và tâm sinh lý suy giảm theo

Giảm ham muốn, sút cân nhanh - Trầm cảm nặng rồi!

Chán sex - trị cách nào đây?

Bất lực nhìn chồng cặp bồ với người hơn tuổi

Có vợ hồi xuân như được uống cốc rượu xuân tình

Vai trò của estrogen với phụ nữ

Estrogen là nội tiết tố nữ được sản sinh từ buồng trứng. Estrogen bao gồm 3 nhóm hormone chính: Estrone, estradiol và estriol, ký hiệu là E1, E2, E3. Trong đó, estradiol là chủ yếu. Vì tác dụng của estradiol mạnh gấp 12 lần estron, gấp 80 lần estriol nên khi nói đến tác dụng estrogen là tác dụng của estradiol.

Hormone estrogen có vai trò quan trọng với người phụ nữ:

- Estrogen giúp phát triển các cơ quan sinh dục nữ, tạo các đặc trưng giới tính nữ.

- Giúp giọng nói trong trẻo, dáng vẻ mềm mại. Estrogen giữ nước trong cơ thể và tạo mỡ dưới da nên da dẻ người phụ nữ mềm mại, hồng hào.

- Giúp ngực to, eo thon, hông nở.

Estrogen giúp ngực to, eo nhỏ, hông nở, làn da mềm mại

- Làm cho bộ phận sinh dục phát triển, âm hộ, âm đạo, tử cung, buồng trứng phát triển đầy đủ.

- Duy trì ham muốn và khả năng tình dục. Khi nồng độ estrogen đầy đủ, người phụ nữ dễ có ham muốn và khoái cảm tình dục hơn.

- Ngăn ngừa loãng xương: Estrogen giúp cơ thể hấp thụ calci từ thực phẩm tốt hơn, tế bào sinh xương ổn định, ngăn ngừa tế bào hủy xương phát triển, giúp khung xương khỏe mạnh.

- Bảo vệ tim mạch: Estrogen điều hòa chuyển vận ion vào tế bào, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, làm tăng lưu lượng động mạch vành, phòng ngừa tăng huyết áp.

Estrogen giảm – cảnh báo sức khỏe gặp nguy hiểm

Hàm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ tăng mạnh trong thời kỳ dậy thì và mang thai, giảm sút mạnh vào thời kỳ mãn kinh. Theo quy luật lão hóa tự nhiên của cơ thể, sau độ tuổi 35, buồng trứng suy giảm chức năng hoạt động, dễn đến việc tiết estrogen cũng bị giảm mạnh. Cứ 10 năm thì làm lượng estrogen lại giảm 15%, cho đến tuổi 55 thì chỉ còn 10% so với thời trẻ.

Sự thiếu hụt estrogen là một cảnh báo mà chị em nào cũng cần lưu tâm. Thiếu estrogen khiến da xấu, tóc gãy rụng, ngực nhão chảy xệ, giảm ham muốn và khả năng tình dục, gây khô âm đạo, viêm nhiễm âm đạo, tăng nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch, bốc hỏa, mất ngủ, rối loạn cảm xúc, thậm chí là trầm cảm.

Giảm estrogen khiến nhan sắc và sức khỏe suy giảm

Thế nhưng, nồng độ estrogen cao trong cơ thể lại làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng. Chính vì thế, các bác sỹ mới khuyến cáo chị em không tự ý sử dụng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc, nếu dùng cần được bác sỹ kê đơn, kiểm soát liều lượng chặt chẽ.

Ngoài ra, để bổ sung estrogen cho cơ thể, chị em có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa pregnenolone – tiền hormone sinh dục nữ. Pregnenolone khi đi vào cơ thể, sẽ kích thích cơ thể sản sinh các hormone sinh dục thiếu hụt (estrogen, progesterone, testosterone), giúp cân bằng cán cân nội tiết tố, phòng ngừa và giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, kéo dài tuổi thanh xuân cho chị em. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp