Phụ nữ có thai siêu âm nhiều có hại cho thai nhi không?

Siêu âm thai là một thủ thuật để đánh giá sức khỏe của thai nhi

Bệnh nhân Parkinson có thể được chữa trị bằng máy siêu âm mới

Lạm dụng siêu âm thai - Nhiều tác hại

Lạm dụng siêu âm thai - Nhiều tác hại

Liệu pháp siêu âm có thể làm giảm các triệu chứng run vô căn

Bà bầu siêu âm có gây hại cho mẹ và con không?

Trong thời kỳ mang thai, siêu âm là thủ thuật được thực hiện chủ yếu để đánh giá sức khỏe của bào thai. Nguyên lý hoạt động của nó là sử dụng các sóng âm thanh có tần số cao để phát hiện sự tăng trường và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Khác với chụp Xquang hay CT scan có sử dụng các tia xạ, siêu âm được cho là khá an toàn.

Ngoài ra, hiện nay cũng chưa có bất cứ bằng chứng khoa học nào khẳng định rằng, siêu âm có thể gây nguy hiểm cho mẹ hoặc thai nhi. Và tất nhiên, bác sỹ sẽ không cho phép bạn thực hiện điều này nếu nó không an toàn.

Siêu âm có gây ra dị tật bẩm sinh cho thai nhi không?

Các nghiên cứu hiện tại đã chứng minh, siêu âm hoàn toàn không gây ra các dị tật bẩm sinh, ung thư hay bất kỳ vấn đề nào khác đối với sự phát triển của thai nhi.

Khi nào cần siêu âm nhiều hơn?

Mang thai là một quá trình rất nhạy cảm và cần được tầm soát nhiều hơn, vì vậy phụ nữ có thai chính là những đối tượng sẽ được siêu âm nhiều. Đặc biệt, những bà mẹ có các tình trạng như tăng huyết áp và đái tháo đường thậm chí còn được khuyến cáo là cần thực hiện việc kiểm tra thường xuyên hơn.

Chú ý!

Mặc dù siêu âm không gây hại, nhưng thực hiện quá nhiều cũng có những ảnh hưởng nhất định.

Siêu âm có thể làm tăng nhiệt độ của xương và môi trường nội mô trong cơ thể. Mặc dù các nghiên cứu cho thấy, điều này không gây ra những hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên tốt hơn hết là nên sử dụng nó một cách có chứng mực.

Quang Tuấn H+ (Theo BoldSky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi