Singapore báo cáo ca nhiễm đậu mùa khỉ thứ 13 kể từ tháng 6

Hiện các ca nhiễm đậu mùa khỉ tại Singapore đều được cách ly tại cơ sở cách ly riêng

Chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ

Thế giới bắt đầu cuộc chiến mới với bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế họp khẩn, khuyến cáo 6 biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ

WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế Singapore đã báo cáo thêm một trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ vào thứ Tư (ngày 3/8) vừa qua, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này kể từ tháng 6 lên 13 trường hợp. Theo đó, ca nhiễm này là người đàn ông 33 tuổi, đã xét nghiệm dương tính với virus vào thứ Ba. Ca nhiễm này cũng được phân loại là trường hợp không liên quan tới địa phương.

Trước đó, Singapore cũng đã công bố một trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ không liên quan tới địa phương khác vào thứ Hai. Trường hợp này là một người đàn ông 59 tuổi, không có lịch sử đi lại gần đây.

Trong số 13 trường hợp mắc đậu mùa khỉ được công bố ở Singapore kể từ tháng 6 vừa qua, có 5 trường hợp nhập cảnh và 8 trường hợp được phát hiện tại địa phương. Tới nay, vẫn chưa có trường hợp nào được liên kết với nhau.

Theo Bộ Y tế Singapore, đậu mùa khỉ là bệnh do virus gây ra. Đây là một bệnh tự giới hạn, với các triệu chứng phổ biến là sốt và phát ban. Tuy nhiên, biến chứng của bệnh đậu mùa khỉ có thể khá nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong ở một số người.

 

Những người nhiễm bệnh thường bị sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và có thể bị hôn mê.

Khi bệnh tiến triển, người bệnh có thể nổi phát ban bắt đầu từ mặt, trước khi lan sang các bộ phận khác trên cơ thể như lòng bàn tay, lòng bàn chân.

Các triệu chứng có thể xuất hiện trong vòng từ 5 - 21 ngày kể từ khi nhiễm bệnh. Người nhiễm đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm bệnh cho người khác kể từ khi bắt đầu sốt, cho tới khi các tổn thương da đóng vảy.

Cập nhật trong cách ly các ca mắc đậu mùa khỉ tại Singapore

Ngày thứ Hai vừa qua, Bộ Y tế Singapore cho biết các nhiễm đậu mùa khỉ tại quốc gia này đều được đánh giá ổn định về mặt lâm sàng. Người bệnh sẽ được chuyển tới một cơ sở cách ly chuyên dụng, nơi họ được hỗ trợ y tế từ xa suốt ngày đêm.

Đại diện Bộ Y tế Singapore cho biết: “Những trường hợp này sẽ phục hồi tại các cơ sở cách ly, cho tới khi họ được đánh giá là không còn khả năng lây nhiễm và đủ điều kiện để xuất viện”. Trước đó, những người mắc đậu mùa khỉ tại Singapore vẫn được cách ly tại bệnh viện, cho tới khi không còn khả năng lây nhiễm.

Thời gian cách ly đối với những người tiếp xúc gần với ca bệnh đậu mùa khỉ cũng đã được điều chỉnh thành 14 ngày, sau đó là 7 ngày theo dõi các triệu chứng. Những người tiếp xúc gần cũng cần giữ liên lạc với chuyên gia y tế qua điện thoại.

Theo Bộ Y tế Singapore, các biện pháp cập nhật này phù hợp với dữ liệu mới nhất của địa phương và quốc tế, bao gồm cả dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Vi Bùi H+ (Theo Channelnewsasia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn