Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bạn đang gặp vấn đề túi mật

Bạn không nên bỏ qua các dấu hiệu như đau bụng dữ dội, sốt, vàng da…

Sỏi bùn túi mật 32mm, thành túi mật dày 3mm chữa thế nào?

7 loại thức uống giúp hỗ trợ hòa tan sỏi mật

Kiểm soát các bệnh túi mật bằng cách thay đổi thói quen ăn uống

Nhờ kiên trì, vợ tôi đã tan hoàn toàn sỏi mật 19mm

Túi mật đảm nhiệm chức năng tích trữ và giải phóng dịch mật. Khi bạn ăn các thực phẩm giàu chất béo, gan sẽ tạo ra dịch mật để giúp cơ thể phân hủy chất béo. Dịch mật được lưu trữ trong túi mật, sau đó được giải phóng vào ruột non thông qua các ống dẫn mật.

Bác sỹ Jesse P. Houghton từ Trung tâm Y tế Southern Ohio (Mỹ) cho biết: “Dịch mật có thể giúp cơ thể phân hủy và hấp thu chất béo. Nếu không có dịch mật, cơ thể sẽ đào thải chất béo ra ngoài thông qua đường tiêu hóa”.

Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bạn đang gặp vấn đề túi mật

Khi gặp phải các vấn đề túi mật, bạn có thể gặp các triệu chứng, dấu hiệu dưới đây:

- Đau ở vùng bụng trên, bên phải, đặc biệt là sau khi ăn các thực phẩm giàu chất béo như thịt, bơ. “Những triệu chứng này xảy ra khoảng nửa giờ sau bữa ăn nhiều chất béo, có thể kéo dài từ 1 - 3 giờ tiếp theo“, Houghton cho biết. Triệu chứng này thường được gọi là đau bụng đường mật.

- Cơn đau lan tới lưng, xương bả vai hoặc ngực. “Cơn đau lan tới ngực có thể khiến nhiều người cho rằng đó là vấn đề về tim mạch. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đó chỉ là triệu chứng cảnh báo các vấn đề túi mật”, bác sỹ Daniel Eiferman từ Trung tâm Y tế Wexner, Đại học bang Ohio (Mỹ) cho biết.

Đôi khi, các vấn đề túi mật có thể gây đau lưng, xương bả vai

- Đau ở vùng bụng giữa.

- Đầy hơi.

- Sốt và ớn lạnh.

- Buồn nôn sau khi ăn.

- Nôn mửa sau khi ăn.

- Vàng da hoặc vàng mắt.

Nếu các triệu chứng trên xảy ra với tần suất và cường độ thường xuyên, bạn nên đi khám để được chẩn đoán sớm. Trường hợp bị đau liên tục ở vùng bụng trên, bên phải, đi kèm với sốt và cảm giác buồn nôn, người bệnh có thể cần phải đi cấp cứu ngay lập tức. Các chuyên gia y tế sẽ cho bạn làm xét nghiệm để chẩn đoán cơn đau là do viêm túi mật hay các vấn đề sức khỏe khác.

Một số vấn đề về túi mật thường gặp

Một số vấn đề túi mật gây ra các triệu chứng khó chịu trên có thể kể đến như:

- Sỏi mật: Các chất cặn của dịch mật tích tụ lâu ngày trong túi mật có thể hình thành những viên sỏi cứng. Theo bác sỹ Daniel Eiferman, đây là vấn đề túi mật phổ biến, thường gặp nhất.

Sỏi mật là vấn đề túi mật phổ biến, thường gặp nhất

Trong số những người bị sỏi mật, chỉ có khoảng 20% trường hợp nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế, theo các nhà khoa học Mỹ. Sỏi mật nhỏ có thể thay đổi vị trí trong cơ thể, ít khi gây đau đớn và có thể được đào thải qua phân. Tuy nhiên, hầu hết những người gặp phải các triệu chứng do sỏi mật sẽ tiếp tục gặp phải các cơn đau do sỏi mật, cho đến khi cắt bỏ túi mật hoàn toàn.

- Viêm túi mật: Đây là một trong những tình trạng cần được chăm sóc khẩn cấp.

- Các vấn đề túi mật ít phổ biến khác bao gồm ung thư túi mật hoặc rách túi mật.

Các yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về túi mật bao gồm:

- Bạn là nữ giới.

- Bạn bị thừa cân, béo phì.

- Di truyền.

- Trên 40 tuổi.

Điều trị các vấn đề túi mật

Phương pháp phổ biến nhất để điều trị sỏi mật là là cắt bỏ túi mật, thường được thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi.

Người bệnh vẫn có thể sống một cuộc sống hoàn toàn bình thường sau khi túi mật được cắt bỏ. Dịch mật sẽ đi thẳng đến ruột thay vì lưu trữ ở túi mật. Một số bệnh nhân có thể gặp tình trạng phân lỏng do dịch mật không có nơi lưu trữ và một phần dịch mật sẽ đi thẳng vào ruột. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn bình thường và không nguy hiểm như sỏi mật.

Người bệnh cũng có thể được bác sỹ cho sử dụng ursodiol, một loại thuốc giúp phá vỡ, hòa tan sỏi mật. Thuốc được sử dụng trong trường hợp người bệnh không muốn hoặc không thể phẫu thuật. Thuốc phải được sử dụng ít nhất 1 tháng mới bắt đầu có hiệu quả và trong một số trường hợp, người bệnh có thể phải dùng thuốc trong 2 năm hoặc lâu hơn.

Một phương pháp khác cũng có thể được sử dụng đó là mở thông túi mật. Các bác sỹ sẽ sử dụng một ống dẫn dặt vào túi mật để dẫn lưu dịch mật ra ngoài. Phương pháp này thường được chỉ định ở những người bệnh túi mật nặng, không có khả năng phẫu thuật.

Viêm túi mật có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và có thể gây tử vong. Nguyên nhân phổ biến của viêm túi mật là sỏi mật bị kẹt trong ống dẫn mật. Các nguyên nhân khác bao gồm có khối u trong túi mật hoặc nhiễm trùng. Phương pháp điều trị phổ biến là phẫu thuật cắt túi mật khẩn cấp.

Ngăn ngừa các vấn đề túi mật

Để ngăn ngừa các vấn đề túi mật, bảo vệ sức khỏe, bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau:

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ, ít chất béo.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nếu bạn phải giảm cân, hãy thực hiện thông qua việc luyện tập thể dục (đặt mục tiêu giảm cân từ từ 0,5 - 1kg/tuần).

- Đối với những người mắc đái tháo đường, hãy kiểm soát lượng đường huyết.

- Trong trường hợp bạn hay bị đau túi mật, hãy tránh ăn các thực phẩm giàu chất béo.

Vi Bùi H+ (Theo Usnews)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật. 

- Viêm đường mật, viêm túi mật. 

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi. 

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ. 

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa