Người đã mổ sỏi mật nên ăn trái cây gì để tốt cho sức khỏe?

Sau khi mổ sỏi mật nên ăn trái cây gì là băn khoăn của nhiều người bệnh

Sỏi mật 20,6mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Người bị sỏi mật ăn chuối được không?

Sau nội soi mật tuỵ ngược dòng dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Có nên ăn dứa trị sỏi mật không?

Dưới đây là những loại trái cây tốt mà bạn nên ăn sau mổ sỏi mật:

Các loại trái cây giàu vitamin C

Các loại quả giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, rất tốt cho người đã cắt túi mật. Theo đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có thể giúp ngăn tình trạng bão hòa cholesterol trong dịch mật, từ đó ngăn ngừa sỏi mật tái phát tới 50%.

Các loại quả giàu vitamin C có thể kể tới như:

- Dứa: Dứa là trái cây nhiệt đới rất giàu vitamin C. Cứ 200gr dứa tươi đã chứa đến 131% vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, dứa cũng là nguồn cung cấp vitamin A, calci, kali và chất xơ tốt nên đây cũng là loại trái cây bạn nên bổ sung để tăng sức đề kháng sau khi mổ túi mật.

Kiwi là loại quả giàu vitamin C tốt cho người đã mổ sỏi mật

Kiwi là loại quả giàu vitamin C tốt cho người đã mổ sỏi mật

- Kiwi: Trung bình, một quả kiwi có thể chứa 273mg vitamin C. Ngoài ra, kiwi cũng chứa nhiều vitamin A, chất xơ, calci và các chất dinh dưỡng khác.

- Đu đủ: 140gr đu đủ chứa khoảng 144% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, đu đủ còn rất giàu vitamin A, folate, chất xơ, calci, kali và acid béo omega-3.

- Dâu tây: Ăn 100gr dâu tây đã đủ để cung cấp lượng vitamin C bạn cần trong suốt cả 1 ngày. Đặc biệt, dâu tây cũng chứa nhiều protein và chất xơ, tốt cho người đã mổ sỏi mật.

- Cam và chanh: Uống nước cam hoặc nước chanh là cách nhiều người áp dụng để cung cấp vitamin C cho cơ thể, giúp bạn khỏe khoắn trong suốt cả ngày.

- Ổi: Ổi cũng là một loại trái cây tốt cho người đã mổ sỏi mật, đặc biệt là khi trung bình, một quả ổi có thể chứa tới 628% lượng vitamin C cơ thể bạn cần trong ngày.

 

- Bưởi: Bưởi chứa rất ít calorie, nhưng lại giàu các dưỡng chất như vitamin C, calci, phospho, sắt, các vitamin nhóm B, carotene… Thường xuyên ăn bưởi còn có thể giúp phòng ngừa các bệnh tăng huyết áp, đau dạ dày, đái tháo đường… cho những người đã mổ sỏi mật.

Tốt nhất, mỗi ngày bạn có thể ăn một trong các loại quả kể trên. Trong trường hợp bạn muốn bổ sung vitamin C dưới dạng thực phẩm chức năng, các chuyên gia khuyến cáo không nên bổ sung quá 90mg/ngày với nam giới, không quá 75mg/ngày với nữ giới.

Các loại trái cây giàu chất béo tốt

Các loại trái cây giàu chất béo tốt như quả bơ vừa có thể giúp lợi mật, tăng lưu thông dịch mật, vừa giúp bổ sung kali, giúp cân bằng điện giải. Điều này có thể giúp tránh tình trạng dịch mật quá cô đặc sẽ lắng đọng thành sỏi mới.

Bạn nên nhớ, dịch mật chứa nước và nhiều thành phần khác như cholesterol, bilirubin, muối mật... Do đó, khi dịch mật có quá nhiều cholesterol, bilirubin hoặc không đủ muối mật để hòa tan cholesterol sẽ làm cho các thành phần trong dịch mật kết tinh lại, tạo thành sỏi mật mới.

Những thông tin trên đã giúp người bệnh có lời giải đáp cho vấn đề “mổ sỏi mật nên ăn trái cây gì”. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết rằng, một chế độ ăn khoa học chỉ giúp người bệnh sau mổ sỏi mật cải thiện triệu chứng, nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Tốt nhất, bạn vẫn nên kết hợp với những giải pháp an toàn từ thảo dược giúp tăng cường chức năng gan mật, tránh sỏi mật tái phát.

Nổi bật giữa các giải pháp hỗ trợ sau mổ sỏi mật là bài thuốc đã có nghiên cứu từ 8 thảo dược quý: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo.

Cơ chế tác động của 8 thảo dược quý với người đã mổ sỏi mật

Cơ chế tác động của 8 thảo dược quý với người đã mổ sỏi mật

Các nghiên cứu của y học hiện đại đã làm sáng tỏ tác động toàn diện của bài thuốc từ 8 thảo dược quý này trên hệ thống gan mật của người đã mổ sỏi mật. Cụ thể, bài thuốc này có 3 “mũi” tấn công gồm tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật và kháng khuẩn, kháng viêm. Nhờ đó, hội chứng sau cắt túi mật với triệu chứng tiêu chảy, táo bón, đầy trướng… sau mổ sỏi mật sẽ được cải thiện sớm trong 2 - 4 tuần, đồng thời nguy cơ sỏi mật tái phát sẽ được giảm tối đa.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa