Sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật: Không phẫu thuật được phải làm sao?

Sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật thường nằm ở những vị trí khá “hiểm hóc”

Vì sao sỏi mật 12mm kèm mỡ máu cao lại gây đầy hơi, khó tiêu?

Xử trí thế nào khi bị viêm túi mật?

Nguyên tắc ăn uống người bị sỏi túi mật nên lưu ý để giảm triệu chứng

Bị sỏi túi mật 8mm, uống thuốc Tây không đỡ có nên mổ không?

Năm 2001, bác Sinh lần đầu phát hiện mình có sỏi nhỏ khi đi khám sức khỏe định kỳ. Nhớ lại trước đó vài năm từng bị giun chui ống mật, bác nghĩ đây chắc hẳn là nguyên nhân khiến sỏi mật hình thành. 

Khi mới phát hiện, sỏi mật chưa gây quá nhiều triệu chứng nên bác Sinh không quá để ý tới tình trạng bệnh. Bằng đi một vài năm, tới năm 2003, bác Sinh mới lần đầu trải qua các triệu chứng khó chịu khi viên sỏi mật lọt vào ống mật chủ, lọt vào đường mật.

Bác Sinh từng phải chịu các cơn đau quặn bụng do sỏi mật chặn dòng dịch mật

Bác Sinh từng phải chịu các cơn đau quặn bụng do sỏi mật chặn dòng dịch mật

“Năm đó tôi thấy buồn nôn, nôn mửa và đau bụng dữ dội, phải nhập viện cấp cứu. Tuy nhiên, do viên sỏi mật 2,7cm nằm ở vị trí “hiểm hóc” chính giữa ngã 3 của ống mật chủ và ống gan, không mổ lấy sỏi hay dùng thuốc tan sỏi được, các bác sĩ tại bệnh viện chỉ có thể điều trị chống viêm, giảm đau cho tôi. Tôi phải nằm viện nửa tháng mà không thể điều trị được dứt điểm sỏi mật”, bác Sinh nhớ lại.

Sau khi xuất viện, bác Sinh chỉ biết tự tìm thuốc Nam uống để cải thiện bệnh của mình. Tới năm 2007, bác lại phải đi cấp cứu một lần nữa. Khi đó, bác sĩ thăm khám thấy viên sỏi có giảm kích thước xuống còn 2,2cm, nhưng vẫn chỉ có thể tiếp tục điều trị giảm đau, chống viêm. Bác sĩ có khuyên bác Sinh nên cân nhắc phẫu thuật cắt túi mật, nhưng do tình hình kinh tế khó khăn mà bác Sinh đành từ chối.

 

Tới năm 2012, một lần nữa bác Sinh lại phải nhập viện vì tắc mật, men gan cao, viêm tụy cấp, tăng huyết áp. Tới lần thứ 3 nhập viện, bác Sinh chia sẻ: “Tôi từng nghĩ chắc lần này mình không qua khỏi vì tình trạng nôn, đau bụng dữ dội lắm. May mắn là sau khi nằm viện 22 ngày bệnh tình cũng đỡ. Nhưng quá tam ba bận, tôi quyết tâm lần này phải tìm cho được cách xử trí bệnh chứ không thể để kéo dài thêm nữa”.

Về nhà, bác Sinh chủ động hơn trong việc tìm đọc tài liệu, thông tin về bệnh sỏi ống mật chủ, sỏi đường mật. Cũng nhờ vậy mà bác vô tình biết tới sản phẩm hỗ trợ từ 8 thảo dược uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo khi đọc báo. Nhận thấy đây là sản phẩm hỗ trợ tốt cho người bệnh sỏi mật, bác Sinh quyết định tìm mua về dùng thử.

Kiên trì dùng sản phẩm hỗ trợ từ tháng 4/2012 - 9/2013, bác Sinh dần thấy các triệu chứng của mình được cải thiện. Đi khám sức khỏe tại bệnh viện, bác cũng rất vui và bất ngờ khi nhận kết quả viên sỏi đã giảm xuống chỉ còn 1,6cm, lọt được ra khỏi ống mật chủ. “Mừng nhất là sức khỏe của tôi đã tốt lên nhiều, ăn cũng uống tốt hơn, không còn đau tức khi vận động như trước kia nữa”, bác Sinh vui vẻ nói.

Vi Bùi 

 

Lưu ý: Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết, ảnh khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của tạp chí.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ