Đặt lên bàn cân 3 phương pháp phẫu thuật giảm béo gây sốt

Phẫu thuật giảm cân có an toàn không?

Tuyệt thực để giảm cân có an toàn không?

10 chế độ ăn kiêng, giảm cân tốt nhất 2016

6 mẹo giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn

5 lý do vì sao bạn không thể "chia tay" mỡ bụng

Bariatric Surgery là hình thức phẫu thuật giảm cân phổ biến hiện nay, đặc biệt là những bệnh nhân béo phì nặng, bằng cách làm giảm kích thước của dạ dày hoặc cắt bỏ hẳn một phần dạ dày.

Có 3 loại phẫu thuật giảm cân liên quan đến dạ dày là:

Phẫu thuật thắt đai dạ dày (Gastric band): Trong phẫu thuật này, bác sỹ thắt một đai nhựa quanh tâm vị dạ dày, tạo thành 1 túi nhỏ. Bác sỹ có thể điều chỉnh kích thước của dạ dày bằng cách thêm bớt lượng dịch ra vào thông qua một cổng dưới da bụng được nối thông với đai nhựa.

Phẫu thuật cắt vạt dạ dày (Gastric sleeve): Đây là phẫu thuật cắt bỏ một phần lớn dạ dày, chỉ để lại một phần nhỏ để tiêu hóa thức ăn.

Phẫu thuật nối tắt dạ dày kiểu Roux-Y (Gastric bypass): Đối với phẫu thuật này, bác sỹ sẽ đóng một phần dạ dày, chỉ để lại 1 túi nhỏ. Sau đó, nối túi nhỏ đến phần giữa ruột non, do đó thức ăn sẽ “đi tắt” qua một phần của dạ dày và ruột non. 

Tất cả các loại phẫu thuật giảm cân trên đều có thể tiến hành mổ mở hoặc mổ nội soi. Trong kỹ thuật mổ mở, bác sỹ tiến hành trực tiếp trên nội tạng thông qua mở ổ bụng. Trong kỹ thuật mổ nội soi, bác sỹ đưa một vài thiết bị có lắp camera vào bụng người bệnh, gọi là các dụng cụ nội soi. Điều này cho phép quan sát bên trong ổ bụng mà không cần mổ mở, các dụng cụ được điều khiển từ bên ngoài qua các lỗ rạch nhỏ trên bụng.

Phẫu thuật giảm cân tuy có hiệu quả giảm cân rõ rệt hơn so với các phương pháp giảm béo truyền thống, nhưng lại có nguy cơ rất cao với tỷ lệ biến chứng là 50% và tỷ lệ tử vong từ 5 - 10%. Ngày nay các bác sỹ phẫu thuật đã có nhiều kinh nghiệm hơn, tiến bộ hơn, cũng như các kỹ thuật giải phẫu ngày càng hiện đại khiến nguy cơ tử vong khi giải phẫu giảm cân không còn, nhưng nguy cơ biến chứng vẫn còn rất cao, đặc biệt là: Hội chứng Dumping trong phẫu thuật dạ dày, tăng cân nhanh sau thời kỳ giảm cân, sỏi mật, rối loạn chuyển hóa và suy dinh dưỡng.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp