10 chế độ ăn kiêng, giảm cân tốt nhất 2016

Giảm cân nhờ điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày

Glucomannan trong khoai nưa có giúp giảm cân hiệu quả?

Bí quyết đẹp từ da đến dáng của các ngôi sao

6 mẹo giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn

Tăng cân nhanh khi mãn kinh: Có ăn kiêng cũng khó giảm!

5 lý do vì sao bạn không thể "chia tay" mỡ bụng

Ăn kiêng bằng giấm táo

Thêm giấm táo vào nước uống có thể giúp ngăn ngừa cơn đói. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống giấm táo có thể giúp giảm cân và làm giảm chỉ số khối của cơ thể. Người lớn bị béo phì nên uống khoảng 2 thìa cà phê giấm táo (pha loãng cùng nước uống) mỗi ngày. Phương pháp này có thể giảm 0,9 – 1,8kg trong 12 tuần.

Giấm táo giúp giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp giảm cân

Rebecca Lee – một y tá ở New York và là người sáng lập dự án chăm sóc sức khỏe tự nhiên RemediesForMe.com khuyến khích nên bắt đầu với 1 thìa giấm táo pha với 230 – 300ml nước và từ từ nâng lên 2 thìa cà phê. Bà cũng cảnh báo, những người muốn áp dụng phương pháp ăn kiêng này không nên uống nhiều hơn 2 – 4 thìa cà phê giấm táo mỗi ngày.

Ăn chay

Áp dụng chế độ ăn chay có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn, giúp bạn giảm cân. Những người lựa chọn chế độ ăn có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu xuống đến 35%, theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Medical Daily.

Ăn chay giúp giảm cân nhanh

Bạn cần cắt giảm thịt, gia cầm, hải sản... và bổ sung thêm các loại đậu phụ, đậu đỗ, đậu lăng, các loại hạt… “Đậu phụ có thể thay thế cho thịt, gia cầm hoặc cá trong nhiều công thức nấu ăn”, Cynthia Sass – phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ nói trên tạp chí Vegetarian Times.

Tuy nhiên, bạn có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu protein nếu đột nhiên chuyển sang chế độ ăn chay.

Chế độ ăn DASH

Chế độ ăn DASH là chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp. Thay vì những quy định và hạn chế nghiêm ngặt và cụ thể, chế độ ăn DASH khuyến khích ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm một số sản phẩm ít béo từ sữa, protein động vật, đậu lăng, dầu thực vật… Những người áp dụng chế độ ăn này nên hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa, đồ uống có đường, bánh kẹo…

Chế độ ăn DASH khuyến khích ăn nhiều trái cây và rau xanh

Trong năm 2016, chế độ ăn DASH xếp thứ 6 trong danh sách các chế độ ăn tốt tổng thể, theo đánh giá của U.S. News & World Report. Thêm vào đó, chế độ ăn này cũng được công là một trong những chế độ ăn dễ thực hiện và tốt cho tim mạch nhất.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm chủ yếu là các loại cá, rau củ quả, các loại ngũ cốc, một lượng nhỏ thịt… Chế độ ăn Địa Trung Hải được cho là tốt cho sức khỏe tim. Các nhà khoa học cũng cho rằng nó có thể bảo vệ cơ thể chống lại quá trình lão hóa. Nghiên cứu trên 15.000 người được chẩn đoán mắc bệnh tim cho thấy những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Các nhà nghiên cứu đã cho các ứng viên sống ở 39 quốc gia khác nhau trả lời những câu hỏi về chế độ ăn, sau đó đánh giá mức điểm dựa trên câu trả lời của họ về chế độ ăn Địa Trung Hải và phương Tây. Sau gần 4 năm, 1.588 (khoảng 10%) ứng viên tham gia bị đau tim hoặc đột quỵ hoặc tử vong. Những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có ít nguy cơ bị đau tim/đột quỵ hoặc tử vong gấp 3,5 lần so với những người áp dụng chế độ ăn kiểu phương Tây.

Chế độ ăn Nhật Bản

Chế độ ăn của người Địa Trung hải khuyến khích mỗi người nên ăn đủ ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ quả, cá và thịt, trái cây, sữa cũng như uống nước, trà và tham gia các hoạt động thể chất mỗi ngày.  

Ăn như người Nhật Bản để tăng cường tuổi thọ

Nghiên cứu về chế độ ăn uống của Nhật đã cho thấy bữa ăn cân bằng giữa các loại thực phẩm kể trên giúp làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Nghiên cứu tiến hành trên 36.624 đàn ông và 42.920 phụ nữ từ 45 – 75 tuổi trong suốt 15 năm. Những người áp dụng chế độ ăn của người Nhật Bản có nguy cơ tử vong thấp hơn 15% trong 15 năm.

Các nhà nghiên cứu xác định việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch giúp làm giảm nguy cơ tử vong.

Ăn thuần chay

Nguyên tắc của chế độ ăn thuần chay là cắt giảm tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật ra khỏi chế độ ăn uống của bạn. Song, cần lưu ý rằng chế độ ăn chay không thích hợp với tất cả mọi người. Loại bỏ hoàn toàn thịt ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày có thể gây ra một số vấn đề với sức khỏe như không đủ protein, B12, calci, vitamin D, sắt, kẽm…

Người ăn thuần chay có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng

Việc bổ sung thêm thực phẩm chức năng giúp bổ sung các dưỡng chất này là rất quan trọng để ngăn ngừa thiếu hụt. Tương tự như chế độ ăn chay, chế độ ăn thuần chay cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giúp bạn giảm cân.

Chế độ ăn không gluten

Thông thường, những người bị bệnh celiac là những người duy nhất áp dụng chế độ ăn không gluten. Tuy nhiên, chế độ ăn này cũng có ích đối với những người không bị nhạy cảm với gluten hoặc bị bệnh đường ruột celiac. “Chế độ ăn này có thể giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, bác sỹ  Daniel Leffler – một trợ lý giáo sư y khoa tại trường Y khoa Harvard cho hay.

Chế độ ăn không gluten tốt cho đường ruột

Song, áp dụng chế độ ăn này cũng không đơn giản. Theo các chuyên gia, bạn phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu thế nào là thực phẩm không gluten. Bạn cần trở thành “thám tử” về gluten, biết cách tra những thành phần gluten ẩn trong thực phẩm.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng khi muốn áp dụng chế độ ăn này.

Cắt giảm calorie

Trong một nghiên cứu được tiến hành gần đây, 220 đàn ông và phụ nữ đã được chia làm 2 nhóm. Một nhóm phải giảm 25% calorie mỗi ngày trong 2 năm, trong khi nhóm còn lại có thể giảm bao nhiêu calorie tùy ý mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, nhóm giảm 25% lượng calorie mỗi ngày có thể giảm trung bình gần 8kg, trong khi nhóm còn lại giảm ít hơn 0,5kg. Những ứng viên tham gia đều có trọng lượng bình thường vào thời điểm kết thúc nghiên cứu.

“Việc giảm lượng calorie ở những người bị thừa cân và béo phì đã được chứng minh giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, chất lượng giấc ngủ và chức năng tình dục”, các nhà nghiên cứu viết. “Kết quả của nghiên cứu này cho thấy việc giảm lượng calorie tiêu thụ trong vòng 2 năm không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của người trưởng thành.

Chế độ ăn Virgin

JJ Virgin – một chuyên gia về dinh dưỡng đã tạo ra chế độ ăn Virgin, giúp mọi người giảm cân một cách nhanh chóng trong vòng 1 tuần bằng việc cắt giảm 7 loại thực phẩm. 7 nhóm thực phẩm nằm trong danh sách này là gluten, đậu nành, trứng, sữa, ngô, lạc, đường và chất ngọt nhân tạo.

JJ. Virgin - người sáng tạo ra chế độ ăn Virgin

Bạn loại bỏ những loại thực phẩm này, sau đó lại từ từ bổ sung chúng. Mục tiêu của chế độ ăn này là mang đến sự cân bằng dài hạn cho sức khỏe.

Chế độ ăn Atkin

Tương tự như chế độ ăn Virgin, chế độ ăn Atkin bao gồm nhiều giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, mọi người phải ăn ít hơn 20gr carbohydrate mỗi ngày trong 2 tuần, khuyến khích ăn chế độ ăn nhiều protein, nhiều chất béo và ít carbohydrate.  

Chế độ ăn Atkin chú trọng cắt giảm lượng carbohydrate

Trong giai đoạn 2, bạn có thể tăng lượng carbohydrate lên 25gr mỗi ngày, đồng thời bổ sung thêm các loại hạt. Dần dần tăng lên 30gr mỗi ngày, sau đó tiếp tục bổ sung các loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa.

Giai đoạn 3 xảy ra khi bạn gần đạt đến mục tiêu cân bặng. Khi đó, bạn có thể bổ sung thêm carbohydrate vào chế độ ăn theo ý muốn, miễn là bạn vẫn giữ được mục tiêu cân nặng của mình.

Hoài Thương H+ (Theo Medicaldaily.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng