13 phương pháp giảm cân đón hè "siêu" hiệu quả

Cuối xuân chính là thời điểm “vàng” để các chị em phụ nữ rục rịch lấy lại vóc dáng, đón chào một mùa hè rực rỡ đang về

Giảm béo bằng đồ ăn nóng

Giảm cân bằng “hormone tình yêu”

Giảm cân hiệu quả bằng... suy nghĩ

Giảm căng thẳng với chế độ ăn Địa Trung Hải

1. Chế độ ăn kiêng theo nhóm

Trong cuốn sách "The Girlfriend Diet: Lose Together to Keep It Off Forever" do nhóm tác giả của Tạp chí Good Housekeeping biên soạn, với kế hoạch ăn kiêng được thực hiện trong 4 tuần theo chế độ ăn uống Mediterranean (chế độ ăn của người dân sống ở vùng Địa Trung Hải: Nhiều hải sản, rau củ quả và dầu olive) bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm cân theo mong muốn thông qua việc kết nối và chia sẻ kinh nghiệm giữa những người đang có cùng mục tiêu với nhau.

2. Ăn táo

Táo chứa hàm lượng chất xơ cao khiến cho bạn có cảm giác no lâu và giảm chứng thèm ăn. Không những vậy trong táo còn có các chất dinh như: Kali, calci, pectin, poyphenol, vitamin C,A,E... góp phần phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường. Đặc biệt, acid malic trong táo giúp phân giải lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả.

Do vậy, hãy ăn táo vào mỗi ngày: Sáng 2 quả, trưa và tối mỗi bữa 1 quả, sau 1 tháng bạn sẽ thấy cơ thể mình có sự thay đổi rõ rệt.

3. Uống nhiều nước

Nước là nguồn năng lượng quan trọng không thể thiếu trong quá trình giảm cân. Mỗi ngày bạn nên bổ sung cho cơ thể tối thiểu 2 lít nước. Nước có khả năng giúp chuyển hóa chất béo nhanh hơn, giúp cơ thể tỉnh táo, loại bỏ các chất cặn ra khỏi cơ thể, làm da căng mịn... Trước các bữa ăn, bạn nên uống 1 cốc nước, nó sẽ khiến bạn giảm bớt chứng thèm ăn, không bị kích thích nhiều bởi các món ăn ngon và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

4. Nước hầm xương

Được phát triển từ cách giảm cân theo kiểu Paleo (giảm cân theo chế độ ăn uống nguyên thủy), nước hầm xương đang trở thành xu hướng ăn kiêng mới của chị em phụ nữ. Nước hầm xương được chế biến từ việc ninh các loại xương động vật (thường là xương lợn, bò) ở nhiệt độ thấp trong một thời gian dài.

Trong quá trình hầm, các chất dinh dưỡng như calci, phosphor và collagen sẽ được giải phóng và hoà vào nước ninh. Tuy là loại nước chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nước hầm xương lại không làm tăng cân do chúng có tác dụng cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

5. Những loại đường có chỉ số GI thấp

Nếu tiêu thụ quá nhiều đường tinh chế, bạn sẽ khó lòng giảm cân được. Vì vậy, lựa chọn những loại đường có chỉ số GI thấp (GI - chỉ số đường huyết của thực phẩm) sẽ là giải pháp mà những người ăn kiêng lựa chọn trong năm nay. Những loại đường tự nhiên sẽ không gây cảm giác thèm ăn quá nhiều như đường hóa học.

6. Bữa ăn đơn món

 Tức là bạn chỉ có một món trong mỗi bữa ăn, thường chỉ gồm 1 loại hoa quả hoặc rau xanh.

Xu hướng ăn kiêng này đang rất được ưa chuộng và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, hạn chế của chúng là sự thiếu cân đối về dinh dưỡng trong khẩu phần ăn vì chỉ tiêu thụ duy nhất một loại thực phẩm.

7. Nhai kỹ no lâu

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, những người nhai thức ăn 40 lần thay vì mức trung bình là 15 lần sẽ tiêu thụ lượng calorie ít hơn 12%.

Tương tự, bằng cách ăn ở một tốc độ chậm hơn, bạn sẽ cảm thấy no hơn mà chỉ cần ăn một lượng nhỏ thức ăn. Điều này giúp bạn nạp lượng calorie vào cơ thể ít hơn và dễ dàng giảm cân thành công hơn các phương pháp khác.

8. Chế độ 3-1-2-1

Đây là cách giảm cân xuất phát từ chế độ ăn kiêng không liên tục. Quá trình ăn kiêng diễn ra trong 21 ngày, xen kẽ nhau theo công thức 3-1-2-1: 3 ngày ăn kiêng, 1 ngày nghỉ rồi 2 ngày ăn kiêng 1 ngày nghỉ, giúp quá trình giảm cân trở nên dễ dàng hơn.

9. Các loại nước ép

Các loại nước ép từ rau, củ, quả ngoài việc rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của phụ nữ, còn là thức uống giàu chất dinh dưỡng mà vẫn giảm cân hiệu quả. Bạn có thể dùng nước ép bưởi, cà chua, dưa chuột, dứa... để cải thiện vóc dáng của mình.

10. Chế độ ăn kiêng ít FODMAP

FODMAP là những chất thuộc nhóm tinh bột kém hấp thu và có khả năng lên men có trong một số loại trái cây bao gồm: Táo, dưa hấu, xoài; Có trong sữa và chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua...); Trong bánh mì, các loại đậu, hạt... Ngoài ra, một số đường nhân tạo, đường kiêng cũng chứa các chất này. FODMAP là một trong những nguyên nhân gây ra chứng kích thích ruột. Để bảo vệ sức khỏe của ruột trong quá trình ăn kiêng, bạn nên lựa chọn chế độ ăn kiêng chứa ít các chất FODMAP.

11. Bông cải xanh (súp lơ)

 Ăn bông cải xanh không những làm đẹp da mà còn giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bạn có thể chế biến bông cải xanh thành nhiều món ăn và duy trì kế hoạch giảm cân lâu dài.

Bông cải xanh là thực phẩm giàu vitamin C, chất xơ, beta-carotene cùng với rất nhiều chất chống oxy hóa giúp tạo cảm giác nhanh no. Ngoài ra, nó cũng chứa ít calorie (146gr bông cải xanh chỉ chứa 50 calorie) nên bạn có thể ăn nhiều mà không sợ tăng cân

12. Chế độ ăn kiêng bằng than hoạt tính

Những bằng chứng khoa học đã khẳng định về công dụng của nước than hoạt tính trong việc khử độc, loại thải các chất độc ra khỏi cơ thể con người. Và vì vậy, đây được xem là một trong những trào lưu ăn kiêng mới trong năm nay.

13. Trà xanh matcha nguyên chất

Một nghiên cứu cho thấy, một cốc trà matcha chứa các polyphenol phòng chống bệnh, được gọi là epigallocatechin gallate (EGCG), nhiều hơn 137 lần so với trà xanh Trung Quốc, tương đương với hơn 10 cốc trà xanh thông thường.Với số lượng chất chống oxy hóa nhiều như vậy, trà matcha có thể là một thực phẩm mới giúp kiềm chế cân nặng. Lưu ý, ko pha kèm kem tươi hay các chế phẩm từ sữa béo.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp