Chẩn đoán “sai một ly, đi một mạng người”

Chẩn đoán sai là ác mộng với bất kỳ bệnh nhân nào

​Khánh Hòa đã có giá xét nghiệm tìm sốt xuất huyết

Mang thai bị sốt xuất huyết có phải bỏ thai?

Mexico chính thức lưu hành vaccine phòng sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết khi mang thai - Cẩn thận mất cả mẹ lẫn con!

Đi khám sốt xuất huyết bị chẩn đoán là sốt virus

Trong số những bệnh nhân ở phòng nội trú có bảo hiểm của Bệnh viện E, cậu sinh viên năm nhất của trường Đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội, Đỗ B.T. là một trong những trường hợp may mắn.

Ban đỏ tươi là một trong những dấu hiệu đặc trưng của bệnh sốt xuất huyết

T. bị sốt xuất huyết. Cậu có cô bạn thân cũng bị sốt xuất huyết trước đó. Nhờ đó mà cậu biết mình có những dấu hiệu, triệu chứng của sốt xuất huyết. T. đi khám ở Bệnh viện E, Hà Nội với kết quả dương tính với ký sinh trùng sốt xuất huyết trong máu. Không muốn nằm viện, T. mua thuốc uống tại nhà, chờ cho đến khi ban huyết nổi lên mới vào viện.

Tuy nhiên, sau bốn ngày nằm ở nhà, T. cảm thấy sốt nặng hơn và không thể cắt cơn bằng thuốc. Cậu được người thân đưa đi trạm y tế phường khám. Câu chuyện chẩn đoán sai bắt đầu từ đây. Bác sỹ thăm khám cho T. thực hiện đúng quy trình khám: Đo mạch, nhiệt độ, huyết áp, xem xét các xét nghiệm máu đã thực hiện trước đó.

Có lẽ do sự tương đồng với những cơn sốt virus nên anh bác sỹ này đã chẩn đoán bệnh nhân mắc sốt virus mà không phải sốt xuất huyết, cho bệnh nhân nằm lại trạm truyền nước hạ sốt và theo dõi. 

T. vẫn khẳng định mình bị sốt xuất huyết trong khi tay chân vẫn run lẩy bẩy. Người nhà đành tức tốc đưa bệnh nhân nhập viện.

Kết quả của bệnh viện E

Xét nghiệm máu cho thấy tiểu cầu của bệnh nhân chỉ còn 65 (mức bình thường của tiểu cầu trong máu là từ 150 – 400), gần ngưỡng xuất huyết. Thấy tình trạng bệnh nhân đã xấu đi, các bác sỹ trực tại Bệnh viện E đã quyết định cho bệnh nhân nhập viện để theo dõi. Một nữ bác sỹ trẻ của Bệnh viện E cho biết, chỉ chậm chút nữa, bệnh nhân có thể bị xuất huyết nặng, nếu biến chứng xuất huyết não, nguy cơ tử vong là khó tránh khỏi.

Giờ đây đã bình phục, B.T vẫn đang cảm thấy mình thực sự may mắn. Nếu như cậu không có cô bạn thân mắc sốt xuất huyết, biết được các dấu hiệu mà đi xét nghiệm ở Bệnh viện E thì rất có thể đã nguy hiểm đến tính mạng. Và hậu quả của việc chẩn đoán sai còn đi xa đến đâu, sẽ không ai biết được…

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết