Điều gì xảy ra với cơ thể khi giảm 10kg/tháng?

Giảm 10kg/tháng liệu có an toàn?

Uống cà phê cùng ít đường vào buổi sáng có thể giúp giảm cân

Tập thể dục vào khung giờ nào là tốt nhất?

Siêu thực phẩm giúp hạ cholesterol, tăng cường tiêu hóa, giảm cân nhanh

Giảm cân đột ngột cảnh báo những bệnh ung thư nào?

Bạn sẽ giảm cân khi bạn duy trì mức thâm hụt calo - lượng calo nạp vào ít hơn lượng calo đốt cháy. Giả sử trọng lượng cơ thể của bạn là 80kg, lượng calo duy trì của bạn sẽ vào khoảng 2.400, lượng calo ít hơn được gọi là thâm hụt calo.

Chế độ ăn kiêng giảm cân hoạt động bằng cách giảm đáng kể lượng calo nạp vào, điều này có thể dẫn đến giảm cân nhanh chóng nhưng khiến bạn khó duy trì cân nặng trong thời gian dài. Chế độ ăn kiêng cấp tốc sẽ nhanh chóng giảm cho bạn tới 1.000 calo nếu bạn đang ăn 2.000 calo.

Khi lượng calo nạp vào giảm đột ngột, cơ thể sẽ bị sốc và không kịp điều chỉnh, khiến bạn phát sinh nhiều vấn đề. Dưới đây là những gì xảy ra bên trong cơ thể khi bạn giảm nhanh 10 kg nhanh trong một tháng:

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Mỗi loại thực phẩm đều có lợi ích sức khỏe riêng. Chế độ ăn kiêng giảm cân giới hạn lượng calo nạp vào ở mức rất thấp và thường chỉ cho phép bạn ăn một số loại thực phẩm, khiến bạn mất năng lượng, bị đau mỏi và thiếu các chất dinh dưỡng.

Miễn dịch suy giảm

giảm cân cấp tốc có thể khiến sức đề kháng yếu hơn

Giảm cân cấp tốc có thể khiến sức đề kháng yếu hơn

Cơ là sự phản ánh những gì bạn đã ăn. Nếu bạn ăn ít hơn mức cơ thể cần, cơ thể sẽ sử dụng lượng thức ăn đó để đảm nhận các hoạt động hàng ngày, khiến bạn không còn năng lượng để sản xuất các tế bào tăng cường miễn dịch. Các tế bào miễn dịch cũng bắt đầu bị phân hủy khi mất cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Trao đổi chất giảm

Trao đổi chất là nhân tố cơ bản quyết định bạn có thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nhanh hay chậm. Người có cơ chế trao đổi chất nhanh sẽ đốt cháy lượng calo nhanh hơn so với những người có sự trao đổi chất chậm.

Chế độ ăn kiêng giảm cân sẽ làm bạn thiếu hụt chất dinh dưỡng, dẫn đến giảm quá trình trao đổi chất, khi trở lại chế độ ăn uống bình thường, bạn có thể tăng cân lại gấp đôi sau giảm cân.

Như vậy, giảm cân cấp tốc trong vòng 1 tháng không phải là giảm cân, đúng hơn, điều này liên quan đến việc loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể và làm mất cơ. Số cân của bạn sẽ thay đổi, nhưng lượng mỡ trong cơ thể thường giữ nguyên.

Do đó, bạn cần lưu ý rằng giảm cân là một quá trình dần dần, bạn nên hình thành những thói quen tốt như ăn uống cân bằng và đúng giờ, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, kiên trì thực hiện sẽ giúp bạn giảm cân lành mạnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp