Da mụn nên dùng kem chống nắng thế nào?

Dùng kem chống nắng đúng cách giúp bảo vệ da và ngăn ngừa mụn hiệu quả

Một vài lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

7 tiêu chí giúp bạn tìm ra kem chống nắng hoàn hảo

Dùng kem chống nắng sao cho chuẩn?

Thu hồi toàn quốc lô kem chống nắng do không đạt chất lượng

Tầm quan trọng của kem chống nắng với da mụn

Ngay trong tháng 3 này, nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều ngày tại khu vực miền Đông Nam Bộ và cục bộ ở khu vực Tây Bắc. Nhiều chị em có nhu cầu sử dụng kem chống nắng, nhưng còn phân vân chưa biết tìm sản phẩm nào "thân thiện" với làn da dầu và dễ nổi mụn. Tâm lý thường gặp là e ngại sản phẩm có kết cấu đặc và dính, dễ khiến da "bí" và mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Chia sẻ với chuyên trang The Health Site, bác sỹ da liễu Rashmi Shetty (Mumbai, Ấn Độ) cũng ghi nhận, nhiều bệnh nhân có da nổi mụn chỉ sử dụng các hoạt chất đặc trị mà quên mất tầm quan trọng của kem chống nắng. Làn da khi đang trị mụn rất mỏng manh và nhạy cảm, nên càng cần được bảo vệ với kem chống nắng.

Làm da bị mụn nhạy cảm và dễ bị sẹo, nên cần được bảo vệ bằng kem chống nắng

Làm da bị mụn nhạy cảm và dễ bị sẹo, nên cần được bảo vệ bằng kem chống nắng

Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây stress oxy hóa từ môi trường (ánh nắng, khói bụi) – vốn là nguyên nhân gốc rễ gây ra mụn. Ngoài ra, kem chống nắng phù hợp còn giúp giảm hiện tượng viêm (cơ chế khiến mụn sưng đỏ, đau nhức).

Chị em có da mụn cũng dễ bị tăng sắc tố sau viêm, hình thành các vết sẹo thâm, sẹo đỏ tại vị trí mụn. Kem chống nắng sẽ giúp ngăn ngừa các khuyết điểm do mụn để lại.

Cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp cho da mụn

Kem chống nắng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe làn da, đặc biệt khi bạn bị mụn. Để tìm được mỹ phẩm phù hợp và an toàn với da dầu mụn, bác sỹ Shetty gợi ý sử dụng kem chống nắng không quá đặc và dày trên da, không gây bít tắc lỗ chân lông.

Một số thành phần bạn cần tránh khi chọn kem chống nắng cho da mụn gồm:

Tránh sử dụng kem chống nắng có dầu dừa, bơ cocoa - thành phần dễ gây bít tắc lỗ chân lông

Tránh sử dụng kem chống nắng có dầu dừa, bơ cocoa - thành phần dễ gây bít tắc lỗ chân lông

- Thành phần gốc dầu dễ gây bít tắc lỗ chân lông: Bơ cocoa, dầu dừa, dầu đậu nành.

- Dầu khoáng và silicone, sáp ong, hương liệu tổng hợp.

- Oxybenzone and avobenzone là thành phần giúp chống nắng theo cơ chế hóa học (hấp thụ tia UV trên da), nhưng dễ kích ứng với người da mụn. Bạn nên cân nhắc và thử sản phẩm trước khi sử dụng.

- Para-aminobenzoic acid (PABA) và methoxycinnamate có thể gây nổi mụn ồ ạt ở người có da nhạy cảm, da dầu mụn.

Các chuyên gia khuyến cáo, 2 tiêu chí quan trọng khi lựa chọn kem chống nắng cho da dầu mụn là: Không gây bít tắc lỗ chân lông, không chứa dầu. Nhờ đó, bạn có thể kiểm soát hiện tượng lượng dầu nhờn trên da, giữ lỗ chân lông thông thoáng, hạn chế mụn.

Một số nghiên cứu cho thấy, thành phần kẽm oxide trong kem chống nắng vật lý không chỉ giúp chống nắng mà còn có tác dụng làm se da nhẹ. Thành phần này giúp giảm dầu nhờn và hỗ trợ kiểm soát mụn hiệu quả.

Thoa kem chống nắng lên da mụn thế nào?

Trao đổi với NBC News, chuyên gia da liễu Patricia Wexler (New York, Mỹ) hướng dẫn người có da mụn nên rửa mặt đều đặn 2 lần/ngày với sữa rửa mặt nhẹ dịu.

Sau đó, thoa kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ, chứa acid hyaluronic hoặc niacinamide. Ở người bị mụn, các hoạt chất đặc trị như salicylic acid và benzoyl peroxide rất dễ làm da khô và kích ứng. Kem dưỡng ẩm sẽ giúp giảm viêm, phục hồi hàng rào bảo vệ da trước khi bạn hoạt động ngoài trời.

Khi kem dưỡng ẩm đã thấm vào da hoàn toàn, sử dụng kem chống nắng an toàn với da, thoa một lượng vừa đủ lên toàn mặt và vùng cổ. Nếu bạn hoạt động ngoài trời, cứ 2 tiếng hãy thoa lại kem chống nắng một lần.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp