5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu hụt protein

Suy nhược, mệt mỏi là dấu hiệu điển hình khi thiếu protein

Cẩn trọng với 5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu protein

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu protein

Thiếu protein và vitamin B12 vì không ăn thịt đỏ, phải làm sao?

5 dấu hiệu bạn không bổ sung đủ protein cho cơ thể

Protein (chất đạm) là chất dinh dưỡng đa lượng được tạo thành từ các acid amin. Dưỡng chất này rất cần thiết cho cơ thể và thường được gọi là khối xây dựng cơ bắp. Protein không chỉ quan trọng đối với việc sửa chữa và duy trì cơ bắp, nó cung cấp năng lượng cho cơ thể và điều hòa nội tiết tố. Ngoài ra, protein hoạt động như enzyme đẩy nhanh phản ứng hóa học, điều chỉnh quá trình vận chuyển các chất qua màng tế bào và bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Theo Hệ thống Y tế Mayo Clinic, Mỹ, một người trưởng thành khỏe mạnh với hoạt động thể chất tối thiểu cần 0,8gr protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Ví dụ, lượng protein khuyến nghị hàng ngày cho một người nặng 57kg là 72gr.

Bạn nên tăng lượng protein trong chế độ ăn hàng ngày nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây (sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sỹ): 

 

- Suy nhược, mất cơ và mệt mỏi: Thiếu protein trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến suy nhược, mệt mỏi và mất cơ bắp. Điều này là do khi thiếu protein, cơ thể sẽ giảm nhu cầu protein từ xương. Theo thời gian, nó dẫn đến teo cơ, từ đó làm giảm sức mạnh và chậm quá trình trao đổi chất. Điều này cũng gây thiếu máu, khi các tế bào không nhận đủ oxy, khiến bạn mệt mỏi, suy nhược.

- Vết thương hồi phục chậm: Nếu gần đây bạn bị chấn thương do tai nạn hoặc có thói quen tập luyện cường độ cao hay vừa trải qua một cuộc phẫu thuật và vẫn đang hồi phục, lượng protein thấp trong cơ thể có thể làm chậm quá trình chữa lành vết thương.

Nhanh đói: Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đó là một trong ba nguồn calo, cùng với carbohydrate và chất béo. Nếu thường xuyên muốn ăn thêm, nhanh đói mặc dù vẫn ăn uống đầy đủ hoặc vừa ăn xong, bạn có thể cần bổ sung nhiều protein hơn. Các nghiên cứu phát hiện ăn thực phẩm có protein giúp bạn cảm thấy no lâu hơn suốt cả ngày.

- Suy giảm chức năng miễn dịch: Thiếu protein cũng có thể khiến bạn dễ bị ốm. Protein rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch, tăng cường khả năng ngăn chặn virus và vi khuẩn. Ngoài ra, các tế bào miễn dịch được tạo thành từ acid amin, về cơ bản là protein. Điều đó cho thấy bạn cần bổ sung đủ lượng protein cần thiết để tránh xa các bệnh nhiễm trùng.

- Các vấn đề liên quan tóc, móng, da: Các dấu hiệu ban đầu khác của lượng protein thấp trong cơ thể bao gồm móng tay yếu, dễ gãy, da khô và tóc mỏng. Điều này xảy ra vì da, tóc và móng của chúng ta được tạo thành từ một số loại protein như elastin, collagen và keratin. Do đó, thiếu protein có thể ảnh hưởng đến tóc, da và móng.

Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp