Dùng sản phẩm chống nắng dạng xịt, dạng thỏi sao cho hiệu quả?

Kem chống nắng giúp bảo vệ da trước tác hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời

Điểm mặt những nguyên nhân gây mụn

Chăm sóc da trong mùa hè với những thói quen đơn giản, dễ thực hiện

Chăm sóc da tuổi 25: Nên đơn giản hay phức tạp hóa?

Chăm sóc da đúng cách để tự tin đón Hè

Ưu điểm của chống nắng dạng xịt, dạng thỏi

Các sản phẩm chống nắng không chỉ có dạng kem (sữa) mà còn có dạng xịt, thỏi sáp và bột phủ chống nắng. Các nhà sản xuất liên tục nghiên cứu công thức mới, giúp việc thoa kem chống nắng tiện lợi, nhanh gọn hơn.

Theo BS Nada Elbuluk – Giáo sư Da liễu tại Trường Y Keck, Đại học South California (Mỹ), sử dụng xịt chống nắng là lựa chọn nhanh gọn khi bạn muốn chống nắng toàn thân khi đi biển, hoạt động ngoài trời. Thay vì phải ngồi bóp kem và thoa lên từng vùng da, bạn chỉ cần xịt một lượng vừa đủ lên da.

Kem chống nắng dạng thỏi dễ sử dụng cho trẻ nhỏ

Kem chống nắng dạng thỏi dễ sử dụng cho trẻ nhỏ

Xịt chống nắng và chống nắng dạng thỏi cũng được nhiều phụ huynh ưa chuộng để sử dụng cho trẻ nhỏ. Chị em trang điểm thường xuyên cũng có thể tìm đến phấn phủ có chỉ số chống nắng SPF để dặm lại khi cần.

Làm thế nào để đảm bảo hiệu quả chống nắng?

Theo khuyến cáo của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, bạn nên thoa kem chống nắng lên bất cứ vùng da hở nào khi hoạt động ngoài trời. Sản phẩm chống nắng nên có SPF 30 trở lên, có khả năng bảo vệ da khỏi cả tia UVA lẫn UVB (tức kem chống nắng phổ rộng).

Trẻ em và phụ nữ mang thai được khuyến cáo dùng kem chống nắng vật lý (hay kem chống nắng khoáng), có chứa các thành phần phản xạ lại tia UV như titanium dioxide và kẽm oxide. Kem chống nắng hóa học chứa các hoạt chất giúp hấp thụ các tia UV để phân hủy và xử lý trước khi chúng gây nguy hại cho da.

Các sản phẩm chống nắng đều phải trải qua nhiều thử nghiệm, tuân thủ các quy định về chất lượng trước khi đưa ra thị trường. Việc kiểm tra khả năng bảo vệ da khỏi tia UV được thực hiện bằng cách thoa 2mg sản phẩm lên mỗi cm vuông trên da.

Nguyên tắc này được áp dụng với tất cả các sản phẩm chống nắng, từ dạng kem đặc, sữa lỏng đến xịt, thỏi và bột. Cũng vì lý do đó, không phải sản phẩm nào cũng có thể đạt được chỉ số SPF như quảng cáo trên bao bì. Ví dụ, xịt chống nắng ngoài trời gió rất dễ khiến sản phẩm không bám được trên da. Phấn phủ chống nắng dạng bột nên rất nhẹ, bạn sẽ cần phải dùng một lượng lớn mới có thể đạt được hiệu quả tương tự kem chống nắng.

Chuyên gia da liễu Elbuluk kết luận rằng, lựa chọn đầu tay khi chống nắng vẫn là sản phẩm dạng kem hoặc sữa dưỡng. Lượng kem vừa đủ cho toàn thân một người trưởng thành là khoảng 30ml.

Trong một số trường hợp, sản phẩm xịt chống nắng hay sáp chống nắng vẫn có thể tiện dụng. Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng sáp chống nắng cho cơ thể, vì nếu thoa đủ lượng trên da mặt, chống nắng dạng thỏi sáp sẽ bết dính và không mấy dễ chịu.

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn tận dụng tối đa hiệu quả của kem chống nắng:

Cần xịt một lượng kem chống nắng vừa đủ đến khi da sáng bóng

Cần xịt một lượng kem chống nắng vừa đủ đến khi da sáng bóng

- Không quên xoa kem chống nắng dạng xịt: Kem chống nắng dạng xịt nên được xịt gần lên da, để đảm bảo sản phẩm không bị bay vào không khí. Ngay sau khi xịt sản phẩm lên da, bạn vẫn cần dùng tay thoa đều như khi dùng kem. Nên dùng lượng kem vừa đủ đến khi da sáng bóng lên.

- Cố nhịn thở khi dùng kem chống nắng dạng xịt: Các thành phần trong xịt chống nắng có thể gây kích ứng đường thở. Không xịt sản phẩm trực tiếp lên mặt, cũng như để ý tới những người xung quanh trước khi sử dụng.

- Chỉ nên dùng phấn phủ chống nắng để dặm lại lớp trang điểm: Nếu bạn thường xuyên trang điểm, hãy dùng kem chống nắng truyền thống làm lớp nền đầu tiên. Sau đó, trong ngày, khi cần thoa lại kem chống nắng (lý tưởng là 2 tiếng/lần), hãy dùng các sản phẩm phấn phủ, bột có chỉ số SPF.

Dùng kem chống nắng chỉ là một trong những hàng rào giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím. Bạn cũng cần tránh trú trong bóng râm, dùng quần áo chống nắng, hoặc cân nhắc dán kính chống nắng lên cửa xe oto… để bảo vệ da trong mùa Hè.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp