Dùng kem chống nắng hết hạn có hại thế nào?

Lưu ý hạn sử dụng của kem chống nắng

Kem chống nắng có ngăn cơ thể hấp thụ vitamin D?

Lưu ý về kem chống nắng cho trẻ

Da mụn nên dùng kem chống nắng thế nào?

Một vài lưu ý khi sử dụng kem chống nắng

ThS.BS da liễu Neil Farnsworth (tốt nghiệp Đại học Harvard, thạc sĩ tại Đại học Y khoa Baylor, Hoa Kỳ) cảnh báo rằng kem chống nắng luôn có thời hạn và việc sử dụng sản phẩm đã quá hạn sử dụng có thể gây hại cho làn da.

Quy định của Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ yêu cầu kem chống nắng cung cấp mức độ chống nắng (SPF) được ghi trên nhãn trong 3 năm (gồm chống nắng dạng kem hoặc dạng xịt). Sau đó, sản phẩm không còn được đảm bảo là an toàn và có thể không bảo vệ được làn da khỏi tia UV của mặt trời. Đây được coi là hết hạn sử dụng.

Lưu ý kem chống nắng cần được bảo quản đúng cách. Nhiệt độ hoặc độ ẩm quá cao có thể khiến kem chống nắng bị giảm chất lượng nhanh hơn, hạn sử dụng có thể không còn được lâu như trên nhãn.

Sử dụng kem chống nắng quá hạn có hại gì?

Cháy nắng

Vấn đề chính khi dùng kem chống nắng hết hạn là nguy cơ bị cháy nắng. Theo Tổ chức Ung thư Da (the Skin Cancer Foundation), tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ ung thư da và khiến da bạn bị lão hóa sớm theo thời gian. Theo Farnsworth, khi kem chống nắng hết hạn sử dụng, nó sẽ mất tác dụng và không có khả năng bảo vệ da như bạn nghĩ.

Điều này đặc biệt có thể xảy ra đối với các loại kem chống nắng hóa học có chứa các thành phần như avobenzone hoặc octinoxate, những chất này có thể bị phân hủy nhanh chóng.

Cả kem chống nắng hóa học và vật lý đều chứa các thành phần phân tán giúp kem chống nắng trải đều trên da. Nhưng những chất này có thể không hoạt động tốt khi hết hạn sử dụng, có thể làm thay đổi tính nhất quán của kem chống nắng, khiến việc thoa kem chống nắng trở nên khó hơn và khả năng chống nắng kém triệt để hơn.

Phản ứng trên da

Kem chống nắng hết hạn cũng có thể bị oxy hóa hoặc chứa vi khuẩn. Do đó có khả năng gây ra phản ứng dị ứng, phát ban hoặc mụn trứng cá trên da.

Dấu hiệu kem chống nắng hết hạn

Làm thế nào để nhận biết kem chống nắng đã hết hạn sử dụng

Làm thế nào để nhận biết kem chống nắng đã hết hạn sử dụng

Nếu kem chống nắng được bảo quản ở nhiệt độ phòng và tránh ánh nắng trực tiếp, để biết có thể sử dụng được hay không bạn chỉ cần xem ngày hết hạn trên nhãn. 

Trường hợp kem chống nắng không có hạn sử dụng ghi trên nhãn hoặc được bảo quản ở nơi nóng hoặc ẩm thì bạn cần xem kỹ kem. Kem chống nắng có thể có một số dấu hiệu cho thấy quá hạn sử dụng như: Bị rỉ nước, khô hoặc có sạn, màu sắc thay đổi, mùi lạ.

 Mẹo bảo quản kem chống nắng tránh hết hạn sớm

Bạn nên bảo quản kem chống nắng trong nhà ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu đem kem chống nắng ra ngoài, bạn nên để trong bóng râm hoặc bọc trong một chiếc khăn.

Một số lưu ý khác

Dù được mở nắp hay chưa thì các thành phần trong kem chống nắng cũng sẽ bắt đầu bị hỏng sau 3 năm. Kem chống nắng cũng không bị hỏng nhanh hơn khi đã mở nắp, miễn là được bảo quản ở nhiệt độ phòng và tránh ánh nắng trực tiếp.

Da nhạy cảm nên dùng kem chống nắng vật lý vì loại kem này có xu hướng nhẹ và mỏng hơn so với kem chống nắng hóa học, phù hợp hơn với làn da nhạy cảm. Kem chống nắng vật lý có các thành phần như zinc oxide và/hoặc titanium dioxide, sẽ nằm trên da thay vì được hấp thụ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu