Sử dụng thảo dược trị bệnh thế nào cho an toàn?

Sử dụng thảo dược sai cách có thể khiến bạn gặp nguy hiểm

Thảo dược nào giúp kéo huyết áp lên cao?

5 loại thảo dược giúp điều trị rối loạn cương dương hiệu quả

Sai lầm thường gặp khi uống trà thảo dược

Thảo dược tự nhiên giúp điều trị ADHD

Trước khi sử dụng hãy tìm hiểu kỹ về các loại thảo dược

Đừng chỉ lắng nghe bạn bè và người thân về cách sử dụng thảo dược, trước khi dùng một loại thảo dược nào đó bạn cần phải tìm hiểu kỹ về nó. Khi nghi ngờ loại thảo dược đó không phù hợp để chữa bệnh mà mình đang mắc, bạn không nên tự ý sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế.

Không dùng thảo dược theo kiểu truyền miệng

Không dùng quá liều khuyến cáo

Một số người cho rằng dùng thảo dược nhiều hơn một chút so với khuyến cáo không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Đây là sai lầm mà nhiều người mắc phải. Bởi các khuyến cáo về liều lượng thảo dược được phép sử dụng dựa trên kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm lâm sàng hàng thế kỷ của các thầy thuốc. Nếu bạn sử dụng thảo dược dưới dạng các chế phẩm như trà hoặc dạng viên uống thì hãy làm theo chỉ dẫn trên nhãn sản phẩm.  

Nếu bạn trên 65 tuổi, hãy bắt đầu sử dụng thảo dược với liều thấp. Khi chúng ta già đi, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn với các loại thảo dược. Ngoài ra, người cao tuổi thường dùng các loại thuốc khác nên có thể đối mặt với sự tương tác của thuốc và thảo dược.

Không dùng thảo dược quá liều lượng khuyến cáo

Để ý đến phản ứng của cơ thể khi dùng thảo dược

Khi dùng thảo dược, hãy để ý đến các phản ứng của cơ thể như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, nhức đầu, ngứa, phát ban... Nếu bạn nhận thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy ngưng sử dụng thảo dược.

Những người mắc các bệnh liên quan đến dị ứng như hen, ezecma và những người có cơ địa dị ứng nên thận trọng khi sử dụng thảo dược. Nếu bạn bị khó thở sau khi dùng thảo dược thì có thể bạn đang gặp chứng quá mẫn. Trong trường hợp này, hãy ngừng sử dụng và đến gặp bác sỹ ngay.

Những người có cơ địa dị ứng nên cẩn trọng khi dùng thảo dược

Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú hãy cẩn thận sử dụng thảo dược

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên hạn chế sử dụng thảo dược. Các loại thảo dược có thể không gây ra vấn đề gì cho người lớn nhưng nó vẫn có thể gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ. Vì vậy, chỉ sử dụng khi chắc chắn thảo dược đó an toàn cho Phụ nữ mang thai và cho con bú. Tốt nhất, khi dùng thảo dược nào, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Phụ nữ mang thai nên cẩn trọng khi dùng thảo dược

Không dùng chung thảo dược với thuốc

Hãy thận trọng khi sử dụng thảo dược nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu hãy tránh dùng tỏi hoặc liễu trắng. Nếu bạn đang dùng thuốc an thần hoặc thuốc chống lo âu, tránh dùng các thảo dược kava, lạc tiên, skullcap....

Một số loại thảo dược có thể tương tác với thuốc mà bạn đang dùng

Thận trọng khi sử dụng thảo dược cho trẻ dưới 2 tuổi

Không phải thảo dược nào cũng an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên cha mẹ không tự ý dùng thảo dược để trị bệnh cho con. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trẻ dưới 2 tuổi không nên sử dụng thảo dược. Một số thảo dược có thể sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi nhưng cha mẹ cũng phải thận trọng khi dùng.

Thanh Tú H+ (Theo Rodalewellness)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi