Làm thế nào để phân biệt đột quỵ và phình mạch máu não?

Sự khác nhau giữa các triệu chứng của đột quỵ và phình mạch máu não

Uống rượu điều độ cũng không cứu bạn khỏi nguy cơ bị đột quỵ

4 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ bạn nên biết

Phình mạch máu não nên dùng TPCN nào để ngừa tái phát?

Giảm tai biến phình mạch não nhờ kỹ thuật mới

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến các phần của não của bạn bị gián đoạn, điều này có thể khiến mô não bị chết, do mất oxy và chất dinh dưỡng

Tiến sỹ Jessica Carpenter - một nhà thần kinh học ở Mỹ cho biết, đột quỵ có 2 loại, một là do thiếu máu cục bộ, xảy ra khi mạch máu bị tắc nghẽn và mô não phía sau mạch máu bị tổn thương vĩnh viễn do thiếu lưu lượng máu hoặc oxy. Thứ hai là đột quỵ xuất huyết, xảy ra khi có chảy máu trong não. Trong đó, đột quỵ thiếu máu cục bộ là phổ biến hơn, chiếm tới 87% các cơn đột quỵ ở Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ, những dấu hiệu chính của đột quỵ bao gồm:
- Bị tê hoặc liệt ở một phần cánh tay, chân hoặc mặt. Triệu chứng này thường xuất hiện ở một bên cơ thể. 
Thị lực bị thay đổi như nhìn mờ, tối sầm hoặc nhìn 1 hóa 2.
Không thể nói được hoặc nói lắp bắp, thậm chí là không hiểu được lời nói của người khác.
- Nhức đầu dữ dội, đôi khi kèm theo buồn nôn, ói mửa.
Cảm thấy chóng mặt, mất thăng bằng, không thể bước đi.
Phình mạch máu não là gì?
Phình mạch máu não và đột quỵ có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho não
Bác sỹ Jessica Carpenter cho biết, chứng phình mạch não là một sự thoát ra bất thường (phình ra) của thành mạch máu. Hiện tượng chảy máu trong não do vỡ phình động mạch là một loại đột quỵ xuất huyết. Phình động mạch khi "vỡ" dẫn đến xuất huyết sẽ được coi như một loại đột quỵ, điều này cũng là lý do rất nhiều người nhầm lẫn giữa đột quỵ và phình động mạch.
Trong một số trường hợp, chỗ phình của mạch máu não có thể lớn dần và chèn ép các dây thần kinh, gây ra những cơn đau ở vùng gần mắt, nhìn 1 hóa 2 hoặc khiến đồng tử bị giãn nở.
Nếu mạch máu não bị vỡ thì bệnh tình sẽ tiến triển rất nhanh, gây ra cơn đau đột ngột và dữ dội. Những triệu chứng như đau cổ, co giật và mất ý thức cũng có thể xảy ra, bác sỹ Carpenter tiết lộ.
Theo các chuyên gia y tế, để giảm nguy cơ bị phình mạch máu não và đột quỵ, điều quan trọng nhất là phải có lối sống lành mạnh như bỏ thuốc lá, rượu bia hay bất kỳ chất kích thích nào. Đồng thời, mọi người cần kiểm soát huyết áp, cholesterol trong máu, tránh căng thẳng quá mức và tập thể dục thường xuyên.
Nguyên Hương H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch