Giữa đau đầu và tăng huyết áp có mối liên hệ nào không?

Cần đặc biệt chú ý nếu bị đau đầu và huyết áp tăng nhanh.

Những thói quen ăn uống cần tránh khi bị đau đầu

Sáng dậy đau đầu, mệt mỏi do mất ngủ phải làm sao?

Thường xuyên bị đau đầu có đáng lo không?

Làm thế nào để không bị đau đầu gối khi tập squat?

Tại sao cứ bị đau đầu?  

Một loạt các yếu tố về thói quen và môi trường sống có thể gây ra đau đầu. Đó có thể là do cốc trà sữa bạn uống lúc sáng hoặc thời tiết thay đổi, đang nắng chuyển mưa giông đột ngột... Nhiều người còn cho rằng bệnh tăng huyết áp cũng là một nguyên nhân gây ra đau đầu. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, ít có mối liên hệ nào giữa đau đầu và tăng huyết áp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu.

Khi nào huyết áp tăng cao gây đau đầu? 

Tăng huyết áp nhẹ (giai đoạn 1 hoặc 2) không gây đau đầu với hầu hết mọi người. Nhưng nếu huyết áp của tăng lên mức cao bất thường, có thể xuất hiện các triệu chứng bao gồm đau đầu. Khi bị đau đầu đột ngột, dữ dội, tồi tệ hơn nhiều so với bình thường và huyết áp tăng cao, bạn nên tìm ngay đến sự chăm sóc y tế.

Huyết áp tăng vọt và chứng đau đầu

Chưa có nghiên cứu nào đủ chất lượng cho thấy cơn đau đầu do huyết áp tăng vọt có cảm giác khác với cơn đau đầu thông thường. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng đôi khi có thể rất khó để biết được nguyên nhân là gì.

Một điều cần lưu về chứng đau đầu và huyết áp đó là không phải lúc nào tăng huyết áp cũng gây ra đau đầu. Đôi khi, nó lại giống câu chuyện con gà và quả trứng, nghĩa là không biết cái nào đến trước. Nhức đầu cũng có thể làm tăng huyết áp.

Tùy thuộc vào mức độ tăng đột biến của huyết áp ảnh hưởng đến cơ thể của bạn ra sao, các triệu chứng không chỉ có đau đầu mà còn bao gồm:

- Đau tức ngực  

- Nhìn mờ 

- Buồn nôn

- Khó thở 

Nếu thấy huyết áp tăng vọt, kết hợp với đau đầu hoặc đau ngực dữ dội, khó thở thì bạn cần liên hệ cơ sở y tế ngay để được cấp cứu kịp thời.

Cần liên hệ y tế ngay nếu huyết áp tăng vọt và nhiều triệu chứng khác.

Cần liên hệ y tế ngay nếu huyết áp tăng vọt và nhiều triệu chứng khác.

Làm sao để điều trị cơn đau đầu?

Theo dõi chế độ ăn uống

Trong khoảng 5 người bị chứng đau đầu thì có 1 người được xác định nguyên nhân là do chế độ ăn uống. Những thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể đến từ chất tạo ngọt nhân tạo đến dưa chua, rượu vang đỏ,... Tốt nhất bạn nên tự theo dõi để tìm hiểu xem có thực phẩm nào là tác nhân gây đau đầu hay không và hạn chế nó.

Thuốc không kê đơn

Nếu không thể chịu đựng nổi cơn đau đầu dữ dội, chúng ta có xu hướng tìm đến một số loại thuốc giảm đau. Lựa chọn tốt cho bạn đó là các loại thuốc như aspirin hoặc acetaminophen. Trao đổi với bác sỹ về các loại thuốc để đảm bảo chúng an toàn cho bạn.

 
Thu Phương (Theo Health Cleveland Clinic )
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp