Bác sỹ nói gì về sữa non làm trắng da?

Sữa non làm trắng da được quảng cáo như "thần dược"

Phong trào vắt sữa non nguy hiểm của bà bầu

Vắt sữa non để dành trước khi sinh: Hiểm họa chực chờ

Dùng kem trộn để trị mụn nên hay không?

Nguy cơ ung thư vì kem tẩy trắng da cấp tốc

Lật tẩy thần dược làm trắng da siêu tốc

Hàng nhập khẩu nhưng “made in Vietnam”

 Sữa non được rao bán trên nhiều diễn đàn, trang web với những lời quảng cáo có cánh như: Sản phẩm nhập khẩu 100% từ Hà Lan, Pháp, Đức, với thành phần tự nhiên, không gây kích ứng và an toàn tới mức có thể dùng cho da em bé hoặc ăn được trực tiếp. Công dụng thì như vậy, nhưng “thần dược” được bán với giá siêu rẻ chỉ 120.000 – 150.000 đồng/sản phẩm, dùng được cho 1 - 2 tuần liên tục.

Thế nhưng, khi tìm hiểu thì thấy đa số các loại sữa non nhập khẩu này đều có nguồn gốc ở Việt Nam, sản xuất và đóng gói thủ công, không thông qua giai đoạn kiểm tra hay bảo quản nào. 

Kem sền sệt trắng đục có mùi hắc nồng khó chịu đặc trưng của hóa chất

Trong vai người đi “đánh” hàng, phóng viên (PV) tìm đến một đầu mối chuyên cung cấp sữa non tại Hà Nội từng được rao bán trên nhiều diễn đàn, trang web với những lời quảng cáo “trên trời”: Nhập khẩu 100% từ Hà Lan, Pháp, Đức, thành phần thiên nhiên, không gây kích ứng, an toàn “tuyệt đối”! Tuy quảng cáo là hàng “nhập” nhưng tất cả sản phẩm đều không hề có chứng từ nhập khẩu, kem sền sệt trắng đục có mùi hắc nồng khó chịu đặc trưng của hóa chất, bao bì in tiếng nước ngoài, chữ nhòe nhoẹt với giá bán sỉ chỉ từ 20.000 - 25.000 đồng/hộp....

Thậm chí, nếu mua với số lượng lớn thì giá còn có thể hạ xuống. Tiếp tục liên hệ với một đầu mối chuyên phân phối sữa non kích trắng khác, PV được người này cho biết cơ sở sản xuất của anh ta là đại lý cho hầu hết các cơ sở thẩm mỹ, spa uy tín khắp cả nước. Loại sữa non mà người này quảng cáo là sữa non tự chế, đóng chai lavie trông rất mất an toàn nhưng vẫn được anh ta khẳng định sản phẩm nhà mình có nguồn nguyên liệu sạch, 100% tự nhiên, thanh trùng và vì tự sản xuất nên cần bao nhiêu cũng có, thích nhãn mác thương hiệu nào cũng làm được.

Đặc biệt người này còn tiết lộ, thực tế, loại sữa non hiện nay trên thị trường được quảng cáo là hàng nhập khẩu nhưng tất cả đều chỉ là hàng tự chế.

Sữa non tắm trắng làm bong da

Không ít nạn nhân dùng sữa non tắm trắng đã bị bong tróc da, dị ứng, mẩn đỏ. Thùy Linh (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) nghe bạn bè đồn đại đã mua sữa non cô đặc về dùng.

Da nổi mẩn ngứa khi dùng sữa non kích trắng không rõ nguồn gốc

Mấy ngày đầu, thấy da có vẻ trắng hơn nhưng sang ngày thứ 5, Linh bỗng thấy da mình nổi mẩn, ngứa rát, các mụn nước mọc ngày càng dày rồi thâm đỏ lại. Lúc này Linh mới tới Bệnh viện Da liễu Hà Nội nhờ bác sỹ cứu lấy làn da. Đến viện, Linh đã gặp không ít chị em cùng chung cảnh ngộ này. 

Chị Hoa Lê (Trung Hòa, Hà Nội) cho hay: “Nghe theo quảng cáo của chị em cùng cơ quan, tôi mua lọ sữa non tắm trắng của Pháp về dùng. Sau một tuần dùng sản phẩm, thấy da có dấu hiệu bong vảy, mẩn ngứa khó chịu, thế mà trên bao bì lại ghi sản phẩm không gây lột da, tróc da…”

Đa số các sản phẩm tắm trắng từ sữa non đều có hạn sử dụng rất ngắn, thành phần cũng như xuất xứ không rõ ràng. Kể cả người bán cũng lơ mơ về thành phần. Có nhiều trường hợp, người bán một mực khẳng định sản phẩm không bắt nắng, không bong tróc, giúp da mềm mịn, trắng hồng.

Bác sỹ nói gì về sữa non làm trắng da?

Các bác sỹ chuyên khoa da liễu cho biết, sữa non có thành phần chính là acid lactic, khi tắm da sẽ có hiện tượng bong tróc nhẹ. Tuy nhiên, một số sản phẩm sữa non kích trắng trôi nổi trên thị trường muốn đạt hiệu quả nhanh đã sử dụng AHA với nồng độ cao làm cho da bong mạnh và bị yếu đi. Bên cạnh đó, sản phẩm lại không có tác dụng chống nắng, chống lại các tia UVA, UVB nên khi da yếu nếu sớm tiếp xúc với ánh nắng và môi trường ô nhiễm sẽ dễ bị nhiễm trùng.

TS.BS. Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội khuyến cáo người tiêu dùng cần phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm trôi nổi, không được kiểm định trên thị trường để tránh những ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe. Nếu bản thân người dùng không nắm rõ được nguồn gốc, xuất xứ, thành phần của sản phẩm thì làm sao có thể tin tưởng sử dụng nó cho cơ thể mình? Như vậy chính là sự dại dột mất tiền mua... bệnh vào thân!

Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp