Sữa chua Hy Lạp có thực sự tốt hơn sữa chua thông thường?

So với sữa chua thông thường, sữa chua Hy Lạp đặc hơn và dẻo hơn

Người muốn giảm cân nên ăn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua ít béo?

Bổ sung lợi khuẩn bằng sữa chua có hiệu quả không?

Ăn sữa chua trước bữa ăn có thể cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa viêm khớp

Khi nào bé có thể ăn được sữa chua, phô mai và sữa bò?

Người Mỹ ngày càng ưa chuộng sữa chua Hy Lạp. Trong năm 2008, doanh số bán sữa chua Hy Lạp chiếm 3% tổng doanh số bán sữa chua ở Mỹ. Chỉ 4 năm sau đó, vào năm 2012, con số đã tăng lên 19%. Người Canada thậm chí còn tiêu thụ sữa chua Hy Lạp tính bình quân đầu người nhiều hơn 33% so với người Mỹ. Theo Business Insider, sữa chua Hy Lạp là "một trong những loại thực phẩm phát triển nhất mọi thời đại".

Sữa chua Hy Lạp là gì mà nhiều người ưa thích đến vậy? Nó có ngon hơn và tốt hơn so với sữa chua thông thường? 

Nên cho thêm hoa quả tươi vào sữa chua Hy Lạp khi ăn để tăng thêm dưỡng chất

Cả sữa chua Hy Lạp và sữa chua thông thường đều có nguồn gốc từ sữa đã được bổ sung vi khuẩn có lợi cho sức khỏe (lợi khuẩn), giúp nó lên men. Trong quá trình này, sữa chua đặc hơn và có hương vị chua chua, man mát. Sau đó, sữa chua được lọc qua miếng vải, để phần sữa lỏng chảy ra. Sữa chua bình thường sẽ được lọc 2 lần, trong khi sữa chua Hy Lạp lọc 3 lần để loại bỏ nhiều sữa hơn. Kết quả là, sữa chua Hy Lạp đặc hơn, mềm mịn hơn sữa chua thông thường.

Chính bước lọc thứ 3 này khiến sữa chua Hy Lạp khác với sữa chua thông thường. Sữa chua Hy Lạp có ít whey (một loại protein trong sữa bò), lactose, calci, natri và đường hơn so với sữa chua thông thường. Một khẩu phần sữa chua Hy Lạp trung bình chứa khoảng 50 miligam natri - chỉ bằng một nửa so với hầu hết các loại sữa chua thông thường. Sữa chua Hy Lạp cũng chứa ít carb hơn so với sữa chua thông thường: 5 - 8 gram mỗi khẩu phần so với 13 - 17 gram.

Bởi vì nhiều sữa lỏng đã được loại bỏ qua việc lọc thêm lần thứ 3, nên các nhà sản xuất cần nhiều sữa hơn để sản xuất một cốc sữa chua Hy Lạp so với lượng sữa mà họ cần để sản xuất một cốc sữa chua thông thường. Do đó, sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein hơn sữa chua thông thường.

Sữa chua Hy Lạp thực sự chứa gần gấp đôi lượng protein so với sữa chua thông thường. 226gr (một cốc) sữa chua Hy Lạp có khoảng 17gram protein, so với 11gram ở sữa chua thông thường. 

Điều này làm cho sữa chua Hy Lạp trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn bổ sung thêm protein. Ngoài ra, vì hàm lượng protein cao nên sữa chua Hy Lạp sẽ giúp bạn no lâu hơn, đó là "chìa khóa" quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc duy trì cân nặng. 

Sữa chua Hy Lạp có thể ăn riêng, ăn kèm với trái cây, làm món tráng miệng hay bữa nhẹ đều được. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng