Sữa ít béo có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Uống nhiều sữa ít béo có thể tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Rối loạn giấc ngủ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm Parkinson

Làm sao khắc phục tình trạng táo bón cho người bệnh Parkinson?

Phải làm gì nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh Parkinson?

Tái tạo thành công dao động não ở người bệnh Parkinson

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh Mỹ (journal of the American Academy of Neurology) cho thấy, tổng lượng sữa tiêu thụ mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện phân tích số liệu về 80.736 phụ nữ và 48.610 nam giới trong suốt 25 năm về mức tiêu thụ sữa, kem, cheese, sữa chua, bơ, bơ mặn,… và khả năng phát triển bệnh Parkinson. Trong đó, có 1.036 người đã phát triển bệnh Parkinson. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người tiêu thụ ít nhất 3 khẩu phần sữa ít béo mỗi ngày có thể có nguy cơ phát triển bệnh Parkinson cao hơn tới 34% so với những người tiêu thụ ít hơn 1 khẩu phần/ngày.

Ngoài ra, những người uống nhiều hơn 1 khẩu phần sữa không béo hoặc sữa ít béo mỗi ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn 39% so với những người chỉ uống ít hơn 1 khẩu phần/tuần.

Mặc dù, thiết kế của nghiên cứu không thể chứng minh việc tiêu thụ sữa ít béo là nguyên nhân gây ra căn bệnh này nhưng các nghiên cứu cho rằng, một số protein có trong sữa ít béo có thể làm giảm nồng độ ure trong cơ thể, một yếu tốt giúp chống lại bệnh Parkinson.

Bà Claire Bale – Trưởng phòng Nghiên cứu Truyền thông và Hỗ trợ người Parkinson, Vương Quốc Anh nói rằng: “Điều quan trọng là nguy cơ phát triển bệnh Parkinson vẫn còn thấp, chỉ khoảng 1% ngay cả ở những người tiêu thụ nhiều sữa. Vì vậy, không có lý do gì để mọi người phải thay đổi chế độ ăn uống của họ vì nghiên cứu này.”

Các chuyên gia cũng cho rằng, nghiên cứu này cũng có những hạn chế, vì những dấu hiện ban đầu của bệnh Parkinson rất khó nhận biết và thể hiện trong bảng câu hỏi nghiên cứu. Do đó, sẽ cần thêm các nghiên cứu khác để có thể đưa ra những khuyến nghị cụ thể về chế độ tiêu thụ sữa ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hiện nay, các chuyên gia y tế cũng đưa ra những khuyến cáo sử dụng các thảo dược truyền thống như Thiên ma, Câu đằng trong việc phòng ngừa sớm căn bệnh này. 

Quang Tuấn H+ (Theo Theaustralian)

Gợi ý sản phẩm Thực phẩm chức năng vương Lão Kiện giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cho người mắc bệnh Parkinson, run vô căn, run do bệnh lý.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh