Cẩn trọng áp xe vú khi bé bú sai cách

Để con bú theo bản năng là bú đúng cách

Giúp con ngừa ung thư máu bằng sữa mẹ

Cho con bú - Lợi trăm đường!

Cho con bú là biện pháp giúp mẹ cai thuốc lá

Nuôi con ăn dặm kiểu Tây

Đến phòng khám Bác sỹ Nguyễn Nam, số 1 ngõ 27/2 Huỳnh Thúc Kháng, tôi bắt gặp rất nhiều bà mẹ trẻ đến để thông tắc tia sữa, chữa áp xe vú và tư vấn cách nuôi con bằng sữa mẹ.

Chị Trần Hiền (Bắc Ninh) đang nuôi con 3 tháng, chị vừa chích áp xe vú cách đây 2 tuần nhưng bị tái phát lại do cho bé bú sai cách. Chị chia sẻ: “Đau không thể diễn tả nổi, con không chịu bú bên còn lại mà phải vắt sữa ra đút thìa, rất mệt mỏi.”.  Còn chị Nguyễn Hà (Hà Nội) phải mang con 1 tuần tuổi đến để bác sỹ hướng dẫn cách cho bé bú, bởi em bé trước nhà chị đã bú sai cách khiến chị bị áp xe vú, giờ rút kinh nghiệm. Cho bé bú sai cách, khớp miệng của bé sẽ không khớp với bầu vú, con bú vừa không hiệu quả mà còn có thể làm tắc tia sữa. Nếu không điều trị kịp thời, tắc tia sữa sẽ nhanh chóng dẫn đến áp xe vú.

Các bước để con tự tìm ti và bú

Cho bé bú vừa đơn giản, vừa không đơn giản, Bác sỹ Nguyễn Nam hướng dẫn các mẹ cho con bú đúng cách bằng đặt ra câu hỏi: “Các mẹ có để con thực hiện việc ti mẹ theo đúng bản năng là tự tìm vú và bú, hay mẹ và gia đình đã làm điều ấy giúp con?”. Bởi để con tự bú, con sẽ tự điều chỉnh được sao cho cách bú khớp nhất với vú của mẹ.

Trẻ bú mẹ là một loại bản năng xuất phát từ cả mẹ và bé, vì vậy, hãy “hợp tác” tốt với bé yêu của mình, hướng dẫn con để con có thể tìm đầu ti và bắt đầu bú mẹ. Dưới đây là một số bước giúp bạn cho con bú đúng cách:

So sánh 2 cách bú: Bú đúng cách và bú sai

-  Ôm con để con đối mặt với mẹ, ngực bé áp sát với ngực mẹ, cằm bé chạm tới đầu ti.

-  Cho con tiếp xúc da kề da với mẹ (skin to skin), điều này thực sự sẽ giúp quá trình này thuận lợi hơn.

-  Tin vào bản năng của con, không ấn miệng con vào đầu ti mẹ, con sẽ đưa ra các dấu hiệu khi đói và tìm vú mẹ.

-  Để con tự tìm đến đầu ti và ôm mẹ đòi bú, kỹ năng này thực hiện được khi mẹ và bé đều trong tư thế thoải mái, mẹ chỉ cần đỡ con trong khi bé bú.

-  Không để lưỡi bé cuốn vào trong mà phải nằm trên hàm dưới. Lúc này, đầu ti của bạn sẽ nằm trên lưỡi của bé, từ đó con có thể bú sữa thoải mái hơn. Bạn hướng đầu ti vào miệng con, chứ đừng đẩy ti vào miệng con. Con đủ khả năng để tự điều chỉnh cách bú mẹ tốt nhất.

Bé bú đúng cách là khi: Bé bú đều, cả mẹ và bé đều thoải mái, mẹ không bị đau và mỏi, môi của bé không bị mút vào mà đặt trên quầng vú của mẹ.

Lưu ý: Lúc đầu mới bú, sữa có thể bị “xô” về nhiều, các mẹ nên dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữa kẹp ở giữa quầng vú để chặn sữa, tránh làm con bị sặc khi bú.

Chúc các mẹ tự tin nuôi con bằng sữa mẹ!


Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ