"Mèo lười" ốm vặt do trao đổi chất kém

Dấu hiệu trao đổi chất chậm: Béo phì, mệt mỏi liên tục hay bị ốm vặt...

Top 5 thực phẩm giúp gia tăng khả năng trao đổi chất

Tăng cường sự trao đổi chất nhờ chế độ ăn uống

Vì sao uống mãi thực phẩm chức năng giảm cân mà vẫn béo phì?

Quả mâm xôi giúp giảm béo, ngừa ung thư, chống lão hóa

Mọi người nói nhiều về trao đổi chất nhưng lại chưa hiểu đúng về nó. Một cách đơn giản nhất, trao đổi chất là việc sử dụng hoặc chuyển đổi calorie thành năng lượng trong hệ thống cơ thể nhằm duy trì các hoạt động sống, bao gồm: Hô hấp, tiêu hóa, kiến tạo các khối cơ bắp, lưu trữ chất béo, lưu thông máu…

Trao đổi chất cũng là chìa khóa then chốt của việc giảm béo. Nó giúp tiêu hóa thức ăn một cách thích hợp, giúp đốt cháy calorie và từ đó ổn định vấn đề cân nặng.

Một cơ thể có sự trao đổi chất mạnh mẽ sẽ có nhiều ưu điểm: Vóc dáng gọn gàng, hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, ít khi mắc phải các bệnh truyền nhiễm, làm chậm quá trình lão hóa, có khả năng sinh sản và tình dục chất lượng, bộ não hoạt động tốt, tuổi thọ dài, tràn trề năng lượng, sức sống...

Sự trao đổi chất được xác định bởi nhiều yếu tố: Di truyền, chỉ số BMI, giới tính, nội tiết tố, mức độ vận động và tuổi tác. Ngoài di truyền và tuổi tác, các yếu tố còn lại nói trên đều nằm trong vòng kiểm soát của bạn.

Quá trình trao đổi chất chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và các cơ quan này sẽ không thể thực hiện tốt chức năng vốn có của chúng, làm cho sức khỏe của bạn giảm sút hẳn đi.

Dưới đây là một số dấu hiệu dễ nhận thấy khi sự trao đổi chất trong cơ thể bạn không được vận hành đúng cách:

Nhiều người tin rằng, thừa cân, béo phì là do cơ thể gặp trục trặc với việc chuyển hóa, đốt cháy calorie. Thực tế không hẳn vậy, trong nhiều trường hợp, sở dĩ bạn thừa cân là do lượng calorie hấp thụ vào cơ thể cao hơn lượng calorie đã đốt cháy. Ngay cả những người thường xuyên vận động, thể dục thể thao nhưng nếu vẫn ăn quá nhiều vẫn có thể gặp khó khăn trong việc giảm cân. Bởi lẽ, lúc đó, lượng calorie không được tiêu hóa hết, tích tụ lại thành mỡ thừa và khó bị đốt cháy hơn các loại calorie khác.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp