Hội chứng chán ăn ở tuổi dậy thì

Các em gái tuổi Teen đang ngày càng nhiều người mắc phải hội chứng bị chán ăn

Ăn gì để giảm cân và trắng da

Muốn giảm cân lành mạnh đừng quên 25 thực phẩm ít calorie này!

Giảm cân giúp cải thiện giấc ngủ như thề nào?

10 lý do khiến cân nặng khó giảm

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn,

Trong thực tế, có những người không đáp ứng đủ các tiêu chí của một căn bệnh, tuy nhiên họ cũng không hẳn là bình thường. Ví dụ như bệnh “tiền đái tháo đường”, hàng chục triệu người Hoa kỳ có lượng đường trong máu chưa đủ cao để được gọi là đái tháo đường, nhưng cũng lại cao hơn mức độ bình thường. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra nguy cơ cao phát triển thành bệnh tật để ngăn cản chúng.

Chứng biếng ăn cũng như vậy. Có những người có triệu chứng “gần như chán ăn”, và tôi nhận thấy điều này phù hợp với con gái bạn. Đồng nghiệp của tôi, Tiến sỹ Jennifer Thomas và Jenni Schaefer đã viết một cuốn sách có đầy đủ thông tin về chủ đề này.

Nguyên nhân gây ra biếng ăn là gì? Một số bác sỹ tâm thần đã coi nó là một rối loạn tâm thần, ảnh hưởng mạnh bởi áp lực xã hội và theo xu hướng ‘người dây”.Tôi nghĩ đó là do một rối loạn hóa học ở trong não. Điều này chỉ dường như chỉ xuất hiện ở một thời điểm của lứa tuổi teen khi các con bị ám ảnh bởi trọng lượng.

Bạn có thể trả lời các câu hỏi sau để có thể dự đoán đúng hơn tình trạng của con gái mình:

- Liệu có phải con gái bạn đang nỗ lực giảm cân hay không?

- Cô ấy đang làm theo quy tắc ăn kiêng khắt khe, và nếu không tuân thủ đúng, cô ấy sẽ cảm thấy nặng nề.

- Con gái bạn khi ăn xong có buộc mình phải nôn ra hoặc sử dụng thuốc nhuận tràng không phù hợp hay đôi khi tập thể dục quá mức để đốt cháy năng lượng?

- Con gái bạn có nghĩ rằng cô ấy gầy? hay đang nghĩ cô ấy quá béo và cần giảm cân?

Rối loạn ăn uống có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, có những trường hợp cực đoan có thể dẫn tới tử vong. Bởi vậy, nếu bạn lo lắng và nghi ngờ, hãy nói chuyện với bác sỹ của mình để được tư vấn cụ thể hơn.

Thân!

Hoa Huyền H+ (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị