Mắt bị nhức mỏi, sợ ánh sáng là bệnh gì?

Mắt bị nhức mỏi có thể là biểu hiện của nhiều bệnh về mắt

Tầm nhìn trung tâm bị mờ mắc bệnh gì?

Dấu hiệu nào nhận biết thoái hóa điểm vàng?

Triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng theo tuổi nên dùng TPCN gì?

Bác sỹ Bùi Minh Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, cho biết: 

Chào bạn!

Những biểu hiện này của bạn đã xuất hiện từ bao giờ? Diễn ra từ từ hay đột ngột? Bạn bị nhức một mắt hay cả hai mắt và tình trạng nhức mỏi mắt của bạn có đi kèm với biểu hiện gì khác như đỏ mắt, chảy nước mắt hay cộm mắt hay không? Bởi vì những dấu hiệu như mỏi mắt, đau đầu, nhìn lóe sáng có thể xuất hiện trong nhiều bệnh về mắt. Chính vì vậy, bạn nên đi khám sớm tại chuyên khoa mắt của các bệnh viện uy tín để được chẩn đoán đúng bệnh. Bạn còn trẻ, nên đi khám sớm tránh để tình trạng này kéo dài sẽ không tốt, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như làm suy giảm thị lực, ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống sau này. 

Mắt là cơ quan rất quan trọng của cơ thể. Nhưng ngày nay dưới tác động của nhiều yếu tố như môi trường ô nhiễm, ánh sáng từ các thiết bị điện tử, thực phẩm bẩn... đã làm cho “công tác” bảo vệ mắt ngày càng lỏng lẻo, mắt có nhiều nguy cơ bị bệnh. Do đó, ngay từ bây giờ bạn nên dành thời gian quan tâm đến mắt nhiều hơn:

- Lựa chọn những thực phẩm tốt cho mắt như các loại rau màu xanh thẫm, củ quả nhiều màu sắc bắt mắt như cam, đỏ, vàng...

- Hạn chế làm việc thường xuyên trên máy tính, nên để thời gian cho mắt nghỉ ngơi.

- Uống đủ nước và ngủ đủ 7 – 8h trong ngày.

- Rửa sạch bụi bẩn trong mắt bằng cách sử dụng nước muối nhỏ mắt NaCl 0.9%.

Ngoài nguồn dinh dưỡng, mắt cũng cần được bổ sung các thành phần khác, đặc biệt là nguồn chất chống oxy hóa để dọn dẹp “rác thải”. Ngày nay, có một số sản phẩm thực phẩm chức năng bổ mắt có chứa đầy đủ những vi chất cần cho mắt, giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh về mắt bạn có thể tìm hiểu thêm để sử dụng.

Chúc bạn sức khỏe!

DS. Lê Hoa


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị