Mùa hè, tắm mấy lần trong ngày là đủ?

Sạch sẽ là tốt, nhưng sạch sẽ quá nhiều có khi lại sinh ra bệnh

Tắm lá cho trẻ: Mẹ ơi, cẩn trọng!

Cực nhiều chất nguy hại trong dầu tắm gội trẻ em

Dầu gội đầu Head&Shoulders giả chứa hóa chất chuyển giới

Thỏa mãn trong… phòng tắm

TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn - thành viên Viện nghiên cứu Y học Mỹ, trả lời:

Rất nhiều người có cùng nỗi băn khoăn với bạn. Mùa hè, thời tiết nóng nực sẽ làm cho cơ thể tiết nhiều mồ hôi, trước hết sẽ làm cho làn da dễ bám bụi khiến bạn cảm thấy nhớp nháp, khó chịu. Mồ hôi còn khiến cơ thể bạn "nặng mùi", nhất là ở cùng nách và háng.

Chính vì vậy, nhiều người có thói quen tắm nhiều lần mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên tắm quá nhiều lần.
Nếu bạn tắm quá 2 lần trong một ngày cùng với việc chà xát da khi tắm quá mạnh sẽ làm tăng nguy cơ bị mắc nhiều loại bệnh về da. Vì trong quá trình tắm, bạn đã gột rửa đi những chất bảo vệ da tự nhiên, giảm độ bóng bề mặt của da, khiến lớp acid trên bề mặt da bị bào mòn làm da sần sùi, khô ráp. Làn da bị bào mỏng và tổn thương do nước và các loại xà phòng, sữa tắm tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển dễ gây các bệnh ngoài da như: Mụn nhọt, chàm, rôm sảy... thậm chí có thể khiến bạn bị ung thư da.
Mùa hè, mọi người có thói quen tắm nước lạnh, điều này thực sự không tốt. Vì nước lạnh sẽ bịt kín lỗ chân lông, mồ hôi vì thế khó thoát ra và càng làm cho cơ thể nóng hơn. Mùa hè cũng chỉ nên tắm tối đa 1 lần/ngày (trừ những trường hợp bất đắc dĩ cũng chỉ nên tắm thêm 1 lần nữa). Nếu tắm dưới vòi sen, bạn chỉ cần tắm khoảng 10 phút là đủ. Nhưng nếu tắm bồn, thì nên ngâm người trong bồn tầm 3 – 5 phút rồi tắm rửa như bình thường, không nên ngâm người quá lâu.
Kể cả mùa hè hay mùa đông, bạn cũng nên tắm bằng nước ấm pha thêm chút tinh dầu để giãn nở lỗ chân lông giúp máu lưu thông dễ dàng và thư giãn nhẹ nhàng. Sau khi tắm, bạn có thể tráng qua người bằng nước lạnh để các lỗ chân lông đã được làm sạch từ từ se khít lại. Bạn cũng không nên dùng các loại sữa tắm, xà phòng có độ tẩy rửa cao.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng!
Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị