Suy giảm thính lực và cách điều trị hiệu quả

Suy giảm thính lực và cách điều trị hiệu quả

Lịch sử trang điểm của phụ nữ từ cổ chí kim

Chứng khô miệng, dấu hiệu và cách điều trị

Sốc: 7 tuổi "đốt" hàng chục điếu thuốc lá mỗi ngày

Điểm tin 14/4: Sẽ công khai các cơ sở vi phạm ATTP

Điếc có nhiều mức độ khác nhau như: Điếc nhẹ, điếc trung bình, điếc nặng và điếc sâu. Một số bệnh nhân điếc có thể chữa khỏi hoặc cải thiện sức nghe nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Theo cấu tạo giải phẫu và chức năng tai, điếc phân làm 3 loại gồm: Điếc dẫn truyền, điếc tiếp nhận, điếc hỗn hợp.

Điếc dẫn truyền thường do hậu quả của viêm tai ngoài và tai giữa. Khi đó, hệ thống dẫn truyền âm thanh gồm: Vành tai, ống tai, màng nhĩ và các xương con bị tổn thương nên không làm tròn chức năng dẫn truyền âm thanh từ ngoài vào trong tai. Thể điếc này thường xảy ra tạm thời ở mức độ điếc nhẹ hoặc vừa.

Điếc tiếp nhận (hay điếc thần kinh) là tình trạng các bộ phận dẫn truyền hoạt động bình thường nhưng tai trong bị tổn thương, dẫn đến âm thanh truyền đến tai không được tiếp nhận và truyền tín hiệu lên não. Ở thể điếc này, người bệnh bị điếc nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng, thậm chí có thể bị điếc hoàn toàn. Bệnh này thường gặp ở người cao tuổi, những người phải làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn khiến tế bào của ốc tai bị tổn thương. Ngoài ra, điếc tiếp nhận còn xuất hiện do các loại vi khuẩn, virus gây nên hoặc người bệnh lạm dụng một số thuốc gây hại cho thính lực.

Thể cuối cùng là điếc hỗn hợp mang đặc điểm của cả hai thể trên, bao gồm tổn thương ở tai ngoài, tai giữa và tai trong. Khởi đầu của điếc thường xuất hiện ù tai, tiếng kêu giống như tiếng dế, còi rít hoặc chuông ngân. Hiện tượng chóng mặt có thể đi kèm với điếc nhưng không thường xuyên.

Điếc có nhiều nguyên nhân khác nhau

Trong điều trị, các bác sỹ thường căn cứ vào từng thể bệnh để có cách xử trí hợp lý. Với những người bị điếc dẫn truyền do viêm tai, bác sỹ sẽ chỉ định dùng thuốc, làm sạch tai nhằm tránh viêm nhiễm. Một số trường hợp xơ cứng tai có thể được phẫu thuật để thay thế bằng một vật thể nhân tạo có khả năng dẫn truyền âm thanh. Đối với người bị điếc tiếp nhận, việc sử dụng máy trợ thính giúp khuếch đại âm thanh rất phổ biến. Nếu không thích nghi được với loại máy này, người bệnh có thể cấy ghép ốc tai điện tử nhưng chi phí khá cao. Mỗi phương pháp điều trị trên đều có ưu và nhược điểm riêng, việc dùng thuốc sẽ cải thiện tình trạng bệnh đối với trường hợp điếc nhẹ, tuy nhiên, những tác dụng phụ luôn tiềm ẩn đối với người bệnh. Phẫu thuật là giải pháp mang lại hiệu quả cao hơn, nhưng chi phí thường rất tốn kém.

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng