Vì sao thực phẩm hữu cơ "đắt giá"?

Thực phẩm hữu cơ giàu chất dinh dưỡng, dồi dào các vitamin, chất khoáng và a xít béo thiết yếu có thể giúp xây dựng cơ bắp và đốt cháy mỡ dư thừa trong cơ thể, nhất là phòng tránh những tác hại của thuốc trừ sâu có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông.


Ngoài sự chứng nhận sản xuất theo những tiêu chuẩn không có những hóa chất gây hại cho sức khỏe, người dùng cũng có thể cảm nhận thực phẩm hữu cơ "đậm đà hơn" những thực phẩm không canh tác theo phương thức hữu cơ. Sự cảm nhận này có cơ sở khoa học.

Kết quả phân tích các chỉ tiêu giữa hai mẫu rau, quả

Các số liệu trong bảng trên cho thấy, hàm lượng dinh dưỡng của rau, quả hữu cơ đều cao hơn mẫu rau có sử dụng các loại hóa chất trong canh tác, các chỉ tiêu dư lượng hóa học đảm bảo an toàn thực phẩm đều thấp hơn so với mẫu rau, quả có sử dụng các loại hóa chất trong canh tác, đặc biệt tồn dư Nitrate và Ecoli đều thấp hơn ngưỡng cho phép nhiều lần.

Những lợi ích về sức khỏe

Thực phẩm hữu cơ bao gồm từ 10% đến 15% thành phần chất dinh dưỡng, cao hơn so với những thực phẩm không dùng phương pháp canh tác hữu cơ.

Những loại thuốc trừ sâu nhân tạo tuyệt đối cấm sử dụng trong các nông trại của thực phẩm hữu cơ, thay vào đó là thuốc trừ sâu thiên nhiên. Vì thế, các sản phẩm hữu cơ như thịt và sữa hoàn toàn không chứa thành phần kháng sinh, các hormon kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu.

Tiêu thụ thực phẩm hữu cơ giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch cơ thể, giúp ngủ ngon giấc và kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa nhiều chứng bệnh có liên quan đến hóa chất có trong thức ăn và cải thiện thể trọng.

Trong thực phẩm hữu cơ còn có chứa hợp chất phenolic đề phòng nguy cơ mắc bệnh mạch vành và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Những thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe

Bia hữu cơ giúp cân bằng thể trọng trong các buổi tiệc tùng, nhất là vào mùa ấm.

Sữa chua hữu cơ có chứa mật ong và chất làm ngọt tự nhiên và không chứa chất bảo quản; trong 160gr gồm có 120 calories, 13gr protein, 18gr carbs, 0gr chất béo.

Bánh mì hữu cơ được làm ngọt với mật ong, thêm hạt mè và hạt hướng dương. Một lát bánh mì có 140 calo, 5gr protein, 27gr carbs, 4g chất xơ và 2gr chất béo.

Bánh ngọt hữu cơ có mùi chocolate hương bạc hà; trong bốn cái bánh gồm 160 calories, 2gr protein, 21gr carbs, 8gr chất béo.

Ức thịt gà tây hữu cơ thích hợp bữa trưa nhờ chứa nhiều protein. Trong 60g thịt gồm 50 calo, 10g protein, 1gr carbs, 0gr chất béo.

Thịt bò hữu cơ là thực phẩm cao cấp nhất trong các loại thịt hữu cơ; trong 180gr thịt gồm 150 calo, 25g protein, 0 carbs, 5gr chất béo.

Trong một quả trứng hữu cơ lớn gồm 70 calo, 6gr protein, 0gr carbs và 4gr chất béo.

Một khẩu phần ngũ cốc hữu cơ cung cấp khoảng 20% chất xơ cần thiết mỗi ngày cho cơ thể. Trong 60gr ngũ cốc gồm 180 calo, 6gr protein, 43gr carbs, 5gr chất xơ và 1gr chất béo.

Sữa hữu cơ nguyên kem không chứa calories. Một ly sữa gồm 130 calo, 8gr protein, 13gr carbs, 5gr chất béo.

Sữa chocolate hữu cơ không béo chứa nhiều protein giúp xây dựng cơ bắp. Trong một ly sữa gồm 170 calor, 8gr protein, 24gr carbs, 5gr chất béo.

Phô mai dày hữu cơ dùng trong các món nướng. Một lát phô mai gồm 85 calories, 5gr protein, 0gr carbs, 6gr chất béo.

Ớt cay hữu cơ không chứa calo còn gia vị hữu cơ là mù tạt không chứa calories, có hương vị thơm ngon.

Dầu hữu cơ là loại dầu cải quang phổ có thể chế biến ở nhiệt độ từ trung bình đến cao khi nấu ăn. Một muỗng cà phê dầu gồm 120gr calo, 0gr protein, 0gr carbs, 14gr chất béo.

Các món ăn vặt thường là trái cây sấy khô.

Một gói xoài sấy khô có 120 calo, 2gr protein, 28gr carbs, 2gr chất xơ, 0gr chất béo.

Trong 1/4 chén hạt bí đỏ hữu cơ gia vị cay gồm 200 calo, 10g protein, 5gr chất xơ, 5gr carbs, 10gr protein, 16gr chất béo.

Một phần bơ đậu phộng hữu cơ gồm 110 calo, 2gr protein, 22g carbs, 3gr chất xơ, 1gr chất béo.

Cách đọc tem thực phẩm hữu cơ

- "100% organic" tức "100% hữu cơ": Thực phẩm không có thành phần nhân tạo và được đóng tem hữu cơ.

- "Organic" tức "hữu cơ": Thực phẩm có tối đa 5% thành phần không hữu cơ. Sản phẩm được dán nhãn hữu cơ.

- "Made with organic ingredients" tức "Được làm từ nguyên liệu hữu cơ": Thực phẩm phải có ít nhất 70% là nguyên liệu hữu cơ. Loại thực phẩm này không được dán nhãn hữu cơ.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp