Suy giảm chức năng sinh lý ở người đái tháo đường type 2 phải làm sao?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm sinh lý ở nam giới

Tác hại của rượu bia đến sinh lý nam

Tê tay, tê chân có phải biến chứng nặng của đái tháo đường không?

2 đột phá về bệnh đái tháo đường trong năm 2020

Làm sao kiểm soát bệnh đái tháo đường trong mùa Đông lạnh?

Trả lời: 

Chào bạn!

Đối với người đái tháo đường type 2 mà bị suy giảm chức năng sinh lý thì có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

- Người đái tháo đường ăn uống kiêng khem quá mức vô tình làm thiếu dưỡng chất tổng hợp hormone sinh dục ở nam giới và gây giảm sinh lý.

- Do yếu tố tâm lý, người đái tháo đường thường hay lo lắng vì bệnh tật, dẫn đến việc giảm ham muốn.

- Do tuổi tác. Đây là một quy luật lão hóa tất yếu. Khi chúng ta bước sang tuổi trung niên thì việc giảm chức năng sinh lý là không thể tránh khỏi.

- Người đái tháo đường thường cần dùng các thuốc huyết áp, mỡ máu. Hai nhóm thuốc này có tác dụng phụ đó làm làm giảm tổng hợp hormone sinh dục nam nên cũng là nguyên nhân gây giảm sinh lý.

- Do biến chứng trên thần kinh thực vật ở người đái tháo đường. Khi đường huyết tăng cao kéo dài sẽ làm tổn thương mạch máu nuôi dưỡng các sợi thần kinh chi phối khả năng cương cứng, dẫn đến tình trạng rối loạn cương và suy giảm chức năng sinh lý.

Tùy từng nguyên nhân gây rối loạn sinh lý khác nhau mà bác sỹ sẽ có phác đồ điều trị thích hợp cho bạn. Tuy nhiên, nguyên tắc điều trị chung bao gồm:

1. Kiểm soát đường huyết và giảm HbA1C

Đây là yếu tố cơ bản để khắc phục suy giảm sinh lý do đái tháo đường. Nếu đường huyết đang ở ngưỡng cao, bạn cần đưa đường huyết về ngưỡng an toàn. Trường hợp của bạn mắc đái tháo đường 3 năm thì nên kiểm soát đường huyết dưới 7 mmol/l. 

Một chỉ số khác cần theo dõi nữa là HbA1C - chỉ số đánh giá nguy cơ biến chứng ở người đái tháo đường. Để hạn chế biến chứng trên dây thần kinh thực vật làm suy giảm chức năng sinh lý, bạn nên kiểm soát HbA1C ở ngưỡng dưới 7%. HbA1C giảm khi người đái tháo đường ổn định tốt đường huyết, tức là các chỉ số đường huyết lúc đói, sau ăn không được sao động quá lớn (đường huyết lúc đói dưới 7 mmol/l, đường huyết sau ăn 2 giờ dưới 10 mmol/l).

2. Điều trị bằng thuốc 

Khi đi khám, ngoài thuốc đái tháo đường, bác sỹ sẽ kê cho bạn một số thuốc để điều chỉnh sinh lý như Sildenafil, Vardenafil…

Đối với một số thuốc có tác dụng phụ như thuốc mỡ máu, huyết áp, bác sỹ sẽ chuyển thuốc cho bạn sang một loại khác để hạn chế tác dụng phụ này. Bạn không được tự ý bỏ thuốc khi chưa có chỉ định của bác sỹ.

3. Giữ tinh thần thoải mái

Nhiều trường hợp người bệnh sau khi dùng thuốc vẫn chưa thấy tình trạng cải thiện. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý. Người bệnh bị căng thẳng tinh thần, stress nhiều ảnh hưởng đến ham muốn. Do vậy, bạn nên giữ tinh thần thật thoải mái, tránh lo âu nhiều vì bệnh tật, công việc… 

4. Dùng thảo dược hỗ trợ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng 4 thảo dược quý Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn, kết hợp với dưỡng chất Alpha Lipoic Acid (ALA) giúp phục hồi tổn thương thần kinh thực vật, cải thiện chức năng sinh lý nam giới ở người đái tháo đường.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sỹ Yên Hoa

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường
Với thành phần Hoài Sơn, Alpha lipoic acid, Mạch Môn, Câu kỷ tử, Nhàu, Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2:
● Hỗ trợ phòng và cải thiện biến chứng.
● Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.
● Hỗ trợ giảm cholesterol máu.
Dùng Hộ Tạng Đường ngay hôm nay để biến chứng đái tháo đường không còn là gánh nặng!
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị