Những cách giảm HbA1c tự nhiên cho người bị đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên cố giữ chỉ số HbA1c dưới 7%

Lưu ý khi tập thể dục cho người mới phát hiện bị đái tháo đường

Gợi ý một vài món ăn đêm lành mạnh cho người bị đái tháo đường

Chỉ số HbA1c là gì và bảng quy đổi các chỉ số đường huyết?

8 cách giảm kháng insulin, giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2

Dưới đây là 6 cách để giảm chỉ số HbA1c tự nhiên cho người bệnh đái tháo đường:

Làm theo chỉ dẫn của bác sỹ

Chỉ số HbA1c gần nhất quá cao đồng nghĩa với việc bạn đang kiểm soát bệnh đái tháo đường chưa tốt. Để hạ chỉ số HbA1c, bạn sẽ phải trao đổi với bác sỹ để quản lý đường huyết tổng thể, thông qua việc giảm cân, tăng tập thể dục hoặc thay đổi liều hoặc loại thuốc điều trị. Bất kể bác sỹ có đưa ra yêu cầu gì, bạn cũng nên thực hiện theo đúng như hướng dẫn.

Có chế độ ăn lành mạnh

Người bệnh đái tháo đường type 2 không nên ăn kiêng quá nghiêm ngặt. Thay vào đó, bạn nên có chế độ ăn lành mạnh để kiểm soát đường huyết tốt hơn, từ đó giảm HbA1c một cách tự nhiên. Cụ thể, người bệnh đái tháo đường type 2 nên ăn nhiều rau củ, trái cây, thịt nạc, cá, ngũ cốc nguyên hạt (đặc biệt là gạo lứt) và các sản phẩm từ sữa tách béo (sữa gầy).

Người bệnh đái tháo đường nên ăn nhiều rau củ, thịt nạc để giảm HbA1c tự nhiên

Chú ý tới nhãn sản phẩm

Khi đi mua hàng, hầu hết mọi người chỉ chú ý tới lượng calorie có trong sản phẩm. Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường type 2 nên chú ý tới cả thành phần dinh dưỡng, chú ý xem mặt hàng này có bổ sung thêm đường hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tới cả chỉ số carbohydrate, chất xơ, chất béo, natri… để có chế độ ăn uống lành mạnh, hạ chỉ số HbA1c tự nhiên hơn.

Tập thể dục đều đặn

Nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng, người bệnh đái tháo đường type 2 nên cố gắng thực hiện các bài tập thể dục cường độ cao khoảng 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút. Tập thể dục đều đặn có thể giúp kiểm soát cân nặng, kiểm soát đường huyết tốt hơn. Nếu không có thời gian tập luyện, bạn có thể cố gắng đi bộ 10 phút, chia làm 3 lần trong ngày.

Tự theo dõi đường huyết ở nhà

Dù bác sỹ sẽ tiến hành đo chỉ số HbA1c vài tháng/lần, bạn vẫn nên chủ động tự kiểm tra đường huyết tại nhà để đưa ra những thay đổi cần thiết trong việc kiểm soát các triệu chứng đái tháo đường. Cụ thể, người bệnh đái tháo đường type 2 nên tiến hành đo chỉ số đường huyết lúc đói, chỉ số đường huyết sau ăn 2 giờ để xem các thực phẩm mình ăn vào gây thay đổi thế nào tới đường huyết, từ đó có thể điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp hơn. 

Giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng có thể giúp quản lý đường huyết tốt, từ đó giúp hạ chỉ số HbA1c tự nhiên. Khi bị căng thẳng tinh thần hoặc thể chất, cơ thể sẽ giải phóng ra các hormone gây giảm nhạy cảm với insulin, khiến đường huyết tăng cao. Áp dụng các biện pháp giảm căng thẳng, như tập yoga, tập thể dục hoặc thực hiện các bài tập thở thường xuyên có thể giúp bạn giảm căng thẳng và hạ chỉ số HbA1c.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp của những thảo dược như lá xoài, hoàng bá, quế chi, lá neem, mướp đắng có thể mang lại tác động lên toàn bộ chu trình chuyển hóa đường, từ đó giúp ổn định đường huyết lúc đói, giảm đường huyết sau ăn và giảm HbA1c. Đây là một trong những giải pháp được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng, giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa rủi ro do biến chứng.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Lưu ý khi tập thể dục cho người mới phát hiện bị đái tháo đường - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết