Suy giãn tĩnh mạch: Nỗi lo của đôi chân

Nhiều người thường nhầm suy giãn tĩnh mạch với bệnh xương khớp và thần kinh ngoại biên

Bệnh suy giãn tĩnh mạch

Làm thế nào để làm tan cục máu đông trong lòng mạch?

Thuyên tắc phổi và những vấn đề điều trị

Theo dự báo của Tổ chức Y tế Thế giới, trong những năm tới, sự phát triển của nền kinh tế, sự thay đổi nếp sống, lối sống ở những nước đáng phát triển, trong đó có Việt Nam, sẽ khiến căn bệnh suy giãn tĩnh mạch gia tăng nhanh chóng.

Hiện nay, các chuyên gia y tế chưa xác định được rõ nguyên nhân gây nên căn bẹnh này. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ gây bệnh. Trong đó, tổn thương chức năng các van một chiều ở hệ tĩnh mạch ngoại biên do tuổi tác, tư thế sinh hoạt hoặc làm việc (phải đứng hay ngồi lâu một chỗ, ít vận động, mang vác nặng)... Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm: Môi trường làm việc ẩm thấp, thừa cân, béo phì, chế độ ăn ít chất xơ, thiếu hụt vitamin và khoáng chất, lười vận động...

Trên thực tế, không phải người nào cũng có khả năng bị  bệnh này, chỉ có một số người thuộc nhóm có nguy cơ cao (có người thân mắc bệnh) là dễ mắc suy giãn tĩnh mạch. Nguyên nhân do những hay đổi về enxyme trong mô liên kết. Nữ mắc nhiều hơn nam do ảnh hưởng của nội tiết tố, do quá trình thai nghén tác động lên thành mạch. Thuốc ngừa thai do sử dụng nội tiết tố nên cũng là một yếu tố nguy cơ như thai nghén.

Tĩnh mạch bị suy giãn lâu ngày không được điều trị dễ biến chứng gây xung huyết và loét chi

Suy giãn tĩnh mạch chân không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây khó chịu, đau đớn, mất thẩm mỹ, cản trở sinh hoạt. Tuy nhiên, biến chứng của bệnh này là sự hình thành các cục máu đông trong lòng mạch. Các cục máu đông này có thể gây tắc mạch tại chỗ hoặc di chuyển theo dòng máu và gây tắc mạch, trong đó nguy hiểm nhất là tắc mạch phổi có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Theo thống kê, có đến 77,6% bệnh nhân không biết mình mắc bệnh. Ngoài ra, họ còn ngại đi khám, không điều trị hoặc điều trị không đúng. Điều này dẫn đến những hậu quả khó lường.

Có 3 biến chứng mà người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân có thể gặp phải nếu không được điều trị đúng cách là huyết khối (cục máu đông), xuất huyết và loét chân. Các tĩnh mạch giãn to nếu không được lấy bỏ sẽ có nguy cơ tạo lập cục máu đông, gây viêm tĩnh mạch nông huyết khối.

Các cục máu đông tạo lập trong lòng mạch có thể bong ra, theo dòng máu trôi ngược lên phổi, làm tắc mạch phổi, nguy cơ tử vong cao. Các tĩnh mạch giãn to dần đến một lúc nào đó sẽ bị vỡ khi chấn thương hoặc va chạm nhẹ, gây xuất huyết tại chỗ, bầm máu.

Sự rố loạn biến dưỡng da ở cẳng chân lâu ngày sẽ dẫn đến chàm, tăng sắc tố da và loét chân do ứ đọng. Tình trạng loét chân do vỡ tĩnh mạch là một biến chứng rất khó điều trị.

Khảo sát Vein Consult Program năm 2011 tại một số bệnh viện trong nước, 65% bệnh nhân không biết mình bị bệnh tĩnh mạch cho đến khi đi đến khám.

Những nghiên cứu quy mô lớn trên thế giới cho thấy khoảng 30 - 40% dân số trưởng thành bị suy giãn tĩnh mạch ở nhiều mức độ. Hàng năm, các nước phát triển tiêu tốn hàng tỷ USD cho việc điều trị căn bệnh này.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học