Suy thận mạn: Triệu chứng, chẩn đoán và giải pháp điều trị

Suy thận mạn là tình trạng suy giảm chức năng thận dưới mức bình thường kéo dài trong 3 tháng hoặc lâu hơn

Suy thận mạn nguy hiểm thế nào?

Biến chứng suy thận mạn nguy hiểm thế nào?

Làm thế nào để ngăn ngừa suy thận mạn trở nặng?

Suy thận độ mấy phải chạy thận?

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh suy thận mạn?

Suy thận mạn là sự suy giảm chức năng đào thải các chất độc hại và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu. Khi suy thận ở giai đoạn nhẹ, người bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng. Nếu bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng, một số triệu chứng suy thận mạn có thể xuất hiện như: Mệt mỏi; Buồn nôn; Tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, tiểu bọt, nước tiểu màu sẫm như socola; Phù toàn thân, đặc biệt tại bàn chân, bàn tay; Ăn không ngon, miệng có vị lạ; Da ngứa khô.

Tuy nhiên, nhiều triệu chứng cũng có thể nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chính vì vậy, việc nhận biết bệnh suy thận mạn thường gặp nhiều khó khăn. Nếu có nghi ngờ tổn thương thận, người bệnh được chỉ định thực hiện các xét nghiệm sau:

- Xét nghiệm máu giúp kiểm tra và đo nồng độ creatinin. Đây là chỉ số rất quan trọng để đánh giá chức năng lọc của thận. Tuy nhiên, xét nghiệm này có thể bị ảnh hưởng bởi tuổi, giới tính và khối lượng cơ. Nếu nghi ngờ kết quả, người bệnh sẽ được chỉ định thêm xét nghiệm cystatin C có độ chính xác cao hơn và không phụ thuộc vào các yếu tố trên.

Xét nghiệm creatinin đánh giá chức năng thận

Xét nghiệm creatinin đánh giá chức năng thận

- Xét nghiệm ure máu để đánh giá chức năng thận và theo dõi các bệnh liên quan đến thận.

- Xét nghiệm nước tiểu giúp xác định sự hiện diện của protein và máu trong nước tiểu. Từ đó, xác định tình trạng suy thận và khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh.

- Sinh thiết thận là phương pháp được sử dụng để chẩn đoán suy thận do nguyên nhân tại thận.

- Các xét nghiệm khác như: Điện giải đồ, xét nghiệm rối loạn cân bằng kiềm toan, xét nghiệm acid uric máu và xét nghiệm microalbumin ở người mắc kèm đái tháo đường.

Phương pháp điều trị suy thận mạn hiện nay

Hiện nay, hầu hết các phương pháp suy thận liên quan đến việc kiểm soát tình trạng gây tổn thương cho thận. Đặc biệt ở những người bị đái tháo đường hoặc tăng huyết áp.

Một số thuốc điều trị suy thận giúp làm chậm quá trình tổn thương thận được sử dụng để giữ lượng đường trong máu và huyết áp ở mức tối ưu như: Thuốc ức chế men chuyển, chẹn thụ thể angiotensin...

Nếu suy thận mạn tính được chẩn đoán sớm và kiểm soát tốt có thể giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh tiến triển sang giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, nếu thận không đảm bảo được chức năng lọc chất độc hại và dịch dư thừa ra khỏi cơ thể, người bệnh có thể cần phải lọc máu hoặc được tiên lượng để chỉ định ghép thận.

Giải pháp hỗ trợ cải thiện suy thận từ sản phẩm chứa dành dành

Một nghiên cứu vào năm 2017 được thực hiện bởi các trường đại học và bệnh viện tại Trung Quốc (Đại học Y khoa Côn Minh, Đại học Tế Nam...) đã chứng minh hoạt chất trong quả và thân cây dành dành có tác dụng bảo vệ thận, chống xơ hóa thận, giảm thiếu máu thận và tăng cường chức năng thải độc của thận.

Tận dụng những thành quả nghiên cứu của y học cổ truyền và hiện đại, các nhà khoa học của Viện Thực phẩm chức năng đã bào chế thành công sản phẩm chứa thành phần chính là dành dành dưới dạng viên nén tiện dụng.

Để tăng cường tác dụng, sản phẩm còn được kết hợp với các thảo dược quý như: Đan sâm, hoàng kỳ, linh chi đỏ... giúp hỗ trợ giảm triệu chứng tiểu bọt, tiểu đêm nhiều lần, bí tiểu; Hỗ trợ giảm độ suy thận; Hỗ trợ ngăn ngừa suy thận do đái tháo đường, tăng huyết áp và các bệnh về thận.

Đặc biệt, khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021 cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng và rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành lên đến 92,9%. Con số này rất ý nghĩa bởi chưa sản phẩm thảo dược nào giúp hỗ trợ chức năng thận lại có độ hài lòng của người tiêu dùng cao như vậy.

Chắc hẳn qua những thông tin bài viết chia sẻ, bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh suy thận mạn tính. Khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, bạn nên thăm khám để chẩn đoán và điều trị suy thận mạn kịp thời. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng sản phẩm chứa cao dành dành mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng suy thận mạn và ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng.

Mai Lan

 

Tiếp thị bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

Số GPQC: 01502/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu