Suy tim độ 3 sống được bao lâu, làm sao kéo dài tuổi thọ?

Người bệnh suy tim độ 3 vẫn có thể sống lâu, sống khỏe nếu được điều trị tích cực

Hở van 3 lá 1/4 có nguy hiểm không, có cần phải điều trị?

Những điều bạn nên biết về suy tim phải

Uống nhiều nước tăng lực có thể dẫn tới suy tim?

Hở van 2 lá 1/4 có nguy hiểm không?

Suy tim độ 3 là gì?

Theo cấp độ từ 1 - 4, suy tim độ 3 là mức độ trung bình nhưng rất dễ chuyển sang giai đoạn suy tim nặng - suy tim độ 4. Với suy tim độ 3, người bệnh bắt đầu gặp phải các triệu chứng mệt mỏi, uể oải, đuối sức, khó thở, hụt hơi, ho khan từng cơn khi nằm hoặc khi vận động… một cách rõ rệt hơn.

Điều này khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày (đi bộ, leo cầu thang, chạy xe…) và thường xuyên bị mất ngủ, tỉnh giấc vào giữa đêm.

Cũng chính bởi các triệu chứng xuất hiện rõ rệt và rầm rộ, nhiều người bệnh suy tim độ 3 thường rơi vào lo lắng, không biết bệnh tình của mình nguy hiểm ra sao, bản thân còn sống được bao nhiêu năm nữa.

Vậy người bệnh suy tim độ 3 sống được bao lâu?

Trên thực tế, tuổi thọ của người bệnh suy tim độ 3 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể kể tới như:

- Tình trạng bệnh: Cùng là người suy tim độ 3 nhưng có những người phát hiện bệnh khi chớm có triệu chứng, có những người lại phát hiện khi đã có biến chứng. Thời điểm phát hiện càng sớm, triệu chứng, biến chứng càng ít, tiên lượng sống của người bệnh sẽ càng cao.

- Các bệnh lý đi kèm: Với những người bệnh có mắc nhiều bệnh lý khác như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, van tim… quá trình điều trị sẽ phức tạp và khó khăn hơn. Người bệnh dễ gặp biến chứng và khả năng đáp ứng với thuốc hay các phương pháp can thiệp khác cũng giảm đi. Tất cả những điều này có thể khiến tuổi thọ của người bệnh suy tim độ 3 bị rút ngắn đi.

Người bệnh suy tim độ 3 tuổi càng cao, tuổi thọ sẽ càng dễ bị rút ngắn

- Khả năng đáp ứng điều trị: Không phải người bệnh nào dùng thuốc cũng có hiệu quả như nhau. Những người bệnh đáp ứng tốt với thuốc sẽ có tuổi thọ cao hơn do bệnh tiến triển chậm và khả năng gặp biến chứng đe dọa tính mạng ít hơn.

- Lối sống và tinh thần của người bệnh: Một lối sống lành mạnh, kết hợp với tinh thần thoải mái, ít bi quan cũng giúp bệnh tiến triển chậm, các triệu chứng giảm nhẹ, từ đó gián tiếp cải thiện tuổi thọ cho người bệnh.

- Tuổi tác: Tuổi càng cao, tuổi thọ của người bệnh càng dễ bị rút ngắn. Nguyên nhân là do khi này người bệnh thường mắc cùng lúc nhiều bệnh và đáp ứng điều trị thấp.

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phương pháp, người bệnh suy tim độ 3 hoàn toàn có thể sống thêm từ 10 - 25 năm nữa (tùy theo thời điểm phát hiện và tình trạng suy tim ở mỗi người).

Nhiều chuyên gia cũng khẳng định rằng, nếu nghiêm túc thực hiện đúng phác đồ điều trị, người bệnh suy tim độ 3 thậm chí có thể sống lâu hơn cả người bệnh suy tim độ 1, độ 2 nhưng không được điều trị tốt.

Cách chăm sóc để giảm nhẹ triệu chứng, ngăn suy tim độ 3 tiến triển nặng hơn

Thực tế đã chứng minh, có rất nhiều trường hợp suy tim độ 3 vẫn có thể kéo dài thời gian sống bằng cách kết hợp điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ với các phương pháp khác như thay đổi lối sống lành mạnh hơn, sử dụng các giải pháp hỗ trợ giúp nâng cao hiệu quả điều trị…

Cụ thể, người bệnh suy tim độ 3 cần lưu ý một số điểm sau:

- Tuân thủ nghiêm ngặt việc dùng thuốc đúng giờ, đúng liều theo chỉ định của bác sỹ. Tuyệt đối không tự ý bỏ thuốc, đổi thuốc hoặc tăng/giảm liều, đặc biệt khi bạn có bệnh nền như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh mạch vành…

- Ăn giảm muối và chất béo, đặc biệt là mỡ động vật, thịt đỏ, nội tạng, thực phẩm chế biến sẵn, các món chiên/xào nhiều lần. Ăn nhiều muối có thể gây tích nước, dẫn tới triệu chứng sưng, phù, khó thở… ở người bệnh suy tim độ 3.

- Bổ sung chất béo “tốt” từ quả bơ, dầu olive…

- Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi; Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần và chọn nguồn protein lành mạnh như thịt nạc, thịt gà bỏ da, các loại đậu/đỗ…

- Chọn thực phẩm hữu cơ, không có dư lượng thuốc trừ sâu và nên ăn thực phẩm tươi theo mùa.

- Không uống quá nhiều nước, chỉ uống khi thực sự khát để giảm triệu chứng sưng, phù chi.

- Chú ý bổ sung vitamin D để cải thiện lưu thông máu.

- Bỏ thuốc lá và tránh xa nguồn khói thuốc.

- Hạn chế đồ uống có cồn.

- Thường xuyên kiểm tra huyết áp và mỡ máu, tốt hơn hết nên đi khám sức khỏe định kỳ.

- Luôn giữ thái độ lạc quan, dành thời gian tự thư giãn (bằng cách nghe nhạc nhẹ, đọc sách, tập hít thở sâu, ngồi thiền) mỗi ngày và ngủ đủ giấc.

- Duy trì tập thể dục khoảng 30 phút/ngày, nhưng chỉ tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, thái cực quyền…

- Dùng thêm sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng kết quả trên tạp chí quốc tế về hiệu quả giúp hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch, suy tim.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch