Tác dụng của tinh dầu thơm với thần kinh của người đái tháo đường

Tinh dầu là phương thuốc tự nhiên giúp giảm đau thần kinh cho người đái tháo đường

Quả na và những lợi ích sức khỏe cho người đái tháo đường

Những điều bạn cần biết về đái tháo đường

Nghiên cứu mới giúp ngăn ngừa suy thận ở bệnh nhân đái tháo đường

Nghiên cứu mới giúp ngăn ngừa suy thận ở bệnh nhân đái tháo đường

Những người có bệnh lý về đau thần kinh thường có cảm giác đau và tê buốt ở những khu vực xung quanh. Còn đối với người bị đái tháo đường, đau nhức thần kinh chủ yếu ảnh hưởng đến chân và bàn chân. Trường hợp nặng của đau thần kinh còn có thể gây ra những vấn đề về đường tiêu hóa và ảnh hưởng đến nhịp tim.

Theo các nhà nghiên cứu thì các loại tinh dầu có thể giúp làm giảm những triệu chứng này, ngoài ra chúng còn được dùng để điều trị các vết xước hoặc bị nhiễm trùng, làm sạch không khí, cân bằng hormone, giảm stress, lo âu, giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn,….

Dưới đây là 4 loại tinh dầu giúp làm giau đau thần kinh và thích hợp cho người đái tháo đường:

1. Tinh dầu bạc hà:

Tinh dầu bạc hà có tác dụng thư giãn cơ thể, có tác dụng như thuốc giảm đau làm giảm chứng co thắt cơ bắp. Trong một nghiên cứu năm 2002, những phụ nữ ở độ tuổi 76 khi sử dụng tinh dầu bạc hà có tác dụng làm giảm đau nhanh hơn khi họ sử dụng các phương pháp khác. Ngoài ra nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy tinh dầu bạc hà có thể giúp cải thiện triệu chứng khó tiêu và rối loạn tiêu hóa.

Tinh dầu hoa cúc La Mã là một trong những loại tinh dầu giúp thư giãn thần kinh

2. Hoa cúc La Mã 

Hoa cúc La Mã có thể giúp làm giảm những cơn đau cơ. Một nghiên cứu năm 2014 đã kết luận, hoa cúc La Mã có lợi đối với các bệnh viêm nhiễm. Tinh dầu này có hương thơm ấm nồng nên sẽ giúp làm giảm stress do công việc cũng như cuộc sống.

3. Hoa oải hương 

Hoa oải hương được biết đến với tác dụng cải thiện giấc ngủ, cũng như một loại thuốc giảm đau thần kinh. Trong một nghiên cứu năm 2014, hoa oải hương được chứng minh có tác dụng làm dịu các vết côn trùng cắn không còn thấy sưng và ngứa. Tinh dầu oải hương còn có thể chữa cảm sốt rất hiệu quả.

Trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 1 loại tinh dầu với 60 người có bệnh lý về thần kinh. Loại tinh dầu này bao gồm: Hoa oải hương, cam bergamot (một loại quả lai giữa cam và chanh của Ý), cây trà và dầu khuynh diệp. Theo kết quả nghiên cứu cho thấy, trong 60 người này có 56 người đã giảm đau trong vòng 30 phút.

Việc sử dụng các loại tinh dầu này đối với bệnh đau thần kinh giúp giảm bớt những cơn đau tê buốt mà lại không tốn kém, cải thiện được những cơn đau nhức, giúp bạn có thể ngủ ngon hơn. Những tinh dầu này không khó tìm, bạn có thể mua chúng ở những cửa hàng chuyên sản xuất cũng như bán các sản phẩm về tinh dầu uy tín. 

Cách sử dụng tinh dầu như thế nào đối với người bệnh thần kinh do đái tháo đường:

Tinh dầu có thể được sử dụng theo một số cách. Để giảm đau, bạn có thể sử dụng tinh dầu để xoa bóp những khu vực bị ảnh hưởng. Bạn nên pha loãng tinh dầu với một loại dầu massage, để an toàn với làn da, tránh bị kích ứng. Bạn cũng có thể thêm vài giọt tinh dầu vào trong nước tắm, chúng sẽ hấp thụ vào da khi tắm, giúp bạn thoải mái tinh thần và thư giãn cơ thể.

Ngoài ra, khuyếch tán tinh dầu vào không khí có thể giúp cải thiện các triệu chứng liên quan đến đau dây thần kinh, chẳng hạn như thiếu ngủ, căng thẳng và lo lắng.

Tôi thực sự thích tinh dầu hoàng lan, kinh giới, cây bạc hà và hoa oải hương. Đôi khi tôi sử dụng chúng một mình và đôi khi tôi kết hợp các loại tinh dầu khác với nhau. Tôi nhận thấy những tác dụng của chúng. Tuy nhiên, tôi cũng thông báo một số điều dị ứng về tinh dầu như ngứa ran và tê da. Tuy nhiên, nó có đem lại nhiều hiệu quả.
Sharon Dolen, 51 tuổi, được chẩn đoán với bệnh đái tháo đường type 2 ở tuổi 30.

Những điều cần chú ý khi sử dụng tinh dầu:

- Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo không điều chỉnh các loại tinh dầu.

- Sử dụng các loại tinh dầu nguyên chất trực tiếp với làn da có thể gây kích ứng nặng.

- Đọc tất cả các thông tin trên nhãn mác để đảm bảo tinh dầu đang sử dụng là nguyên chất. Nếu dầu được pha trộn với các thành phần khác, có thể không đem lại những hiệu quả như mong muốn.

- Kiểm tra  sự kích ứng tinh dầu với da trước khi sử dụng bằng cách thử một chút tinh dầu trên 1 khu vực nhỏ trước khi sử dụng trên khu vực rộng hơn. Nếu thấy da nổi mụn hay ngứa, có những mảng đỏ thì ngừng sử dụng ngay.

- Hãy pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng. 

- Nếu bạn đang mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng các loại tinh dầu.

Hoa Mít H+ (Theo Healthline)

Phương pháp điều trị khác cho bệnh thần kinh do đái tháo đường:
Cho đến hiện nay, chưa có cách nào để chữa được bệnh thần kinh do đái tháo đường. Thay vào đó, điều quan trọng cần tập trung làm giảm sự tiến triển của đái tháo đường và quản lý bất kỳ biến chứng nào khác phát sinh của người đái tháo đường. Ngoài sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng đúng cách đủ liều do bác sỹ hướng dẫn, người đái tháo đường cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ tập thể dục hợp lý để hỗ trợ điều trị đái tháo đường và ngăn chặn các biến chứng đái thái đường gây ra. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết