Tác dụng tuyệt vời của đạp xe đối với tinh thần

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Đạp xe giúp bạn phát triển nhóm cơ nào?

Thêm bằng chứng đạp xe giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Infographic: 12 lợi ích không ngờ của việc đạp xe tập thể dục

Đạp xe đi làm giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Đạp xe quanh phố cổ Hội An vào top 10 'trải nghiệm du lịch Việt Nam'

Đạp xe là bài tập lành mạnh, dễ dàng thực hiện ở mọi lứa tuổi đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần. Những lợi ích kỳ diệu của đạp xe đối với sức khỏe thể chất như: giảm cân, cải thiện vận động xương khớp, tăng cường sức khỏe tim mạch… Bên cạnh đó, đạp xe cũng có rất nhiều tác động tích đến tinh thần của chúng ta. Sau đây, là một số lợi ích tinh thần của đạp xe bạn có thể tham khảo để xây dựng thói quen đạp xe thường xuyên.

Giảm căng thẳng

Đạp xe cải thiện căng thẳng hiệu quả

Cuộc sống luôn tràn ngập những điều khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng, đạp xe chính là phương pháp hiệu quả giải tỏa đầu óc một cách tuyệt vời. Duy trì thói quen đạp xe thường xuyên có thể giúp điều trị các bệnh về tinh thần, chống căng thẳng và lo lắng.

Theo các chuyên gia, tình trạng căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, suy nghĩ, cảm xúc và hành vi. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới nhiều hệ lụy sức khỏe như tăng huyết áp, bệnh về tim mạch, béo phì, đái tháo đường và trầm cảm.

Các chuyển động của cơ thể trong lúc đạp xe giúp tăng cường hoạt động sản xuất các hóa chất trong não như serotonin, dopamine và phenylethylamine vốn mang lại cảm giác vui vẻ, ngăn ngừa trầm cảm. Do đó, đạp xe cũng được xem là cách đơn giản để những người đang đối mặt với căng thẳng và lo âu vượt qua những vấn đề tâm lý này.

Nâng cao đời sống tinh thần

Đạp xe không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn đem lại nhiều niềm vui.

Theo một nghiên cứu tại trường Đại học Sports Medicine (Mỹ) đã chỉ ra với 30 phút tập luyện thể thao sẽ giúp tinh thần thư thái và giảm trầm cảm hiệu quả. Vì trong quá trình vận động, não bộ sẽ sản xuất ra các hoá chất giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn như: serotenin, dopamine và phenylethylamine.

Ngoài ra, đạp xe còn tăng cường cho quá trình giải phóng của các hormone tăng trưởng, đẩy nhanh quá trình cung cấp máu và oxy cho não, kích thích giải phóng endorphin giúp tinh thần thư thái hơn.

Sống tự tin hơn

Đạp xe còn là phương pháp hiệu quả cải thiện tâm trạng

Đặt cho mình những thử thách như đạp xe lên một ngọn đồi, chinh phục những cung đường khó khăn... khi đạt được những mục tiêu này sẽ để lại cho bạn cảm giác mạnh mẽ và nhìn chung là tích cực về bản thân.

Ngoài ra duy trì thói quen đạp xe thường xuyên hỗ trợ giảm mỡ, làm săn chắc cơ bắp. Bạn sẽ nhanh nhẹn, linh hoạt và bền bỉ, tự tin hơn với thân hình săn chắc của mình.

Ngủ ngon

Những nghiên cứu của trường đại học Georgia của Mỹ đã chỉ ra rằng: Khi tiến hành nghiên cứu những người tham gia đều cho thấy kết quả đáng kinh ngạc khi những người càng đạp xe thường xuyên thì ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Khi bạn đạp xe, cơ thể bạn phải liên tục hoạt động. Cơ thể sẽ tự sản xuất ra lượng lớn endorphin là chất dẫn truyền thần kinh trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp giảm căng thẳng, dễ đi vào giấc ngủ.

Nguyễn An H+ (Theo Healthwellbeing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp