Tác hại của việc giảm cân nhanh bạn cần biết

Việc giảm cân quá nhanh có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Đi xe đạp hay đi bộ giúp giảm cân hiệu quả hơn?

Ăn gì để giảm cân nhanh hơn khi tập luyện?

Nguồn bổ sung protein tự nhiên cho người ăn chay

"Điểm mặt" những thực phẩm giúp đánh tan mỡ bụng tốt nhất

Như thế nào được xem là giảm cân nhanh?

Theo HealthifyMe, giảm trên 0,5kg đến 1,4kg mỗi tuần là giảm cân nhanh. Việc giảm cân nhanh có thể khiến bạn có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Ví dụ, bạn có thể bị mất cơ, sỏi mật, thiếu hụt dinh dưỡng, rối loạn chuyển hóa…

Nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng crash diet (chế độ ăn kiêng giúp giảm cân nhanh chóng trong vòng một tuần). Phương pháp này liên quan đến việc ăn ít hơn 800 calo mỗi ngày và khá nguy hiểm nếu không thực hiện đúng cách. Một người trưởng thành khỏe mạnh cần ít nhất 1.200-1.300 calo mỗi ngày. Cơ thể chúng ta cần có đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày mà không cảm thấy mệt mỏi. Chúng ta cũng cần cung cấp đủ calo để duy trì sự trao đổi chất ổn định. Nếu chỉ có 800 calo mỗi ngày sẽ không cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Mọi người thường nghĩ rằng, khi theo một chế độ ăn thiếu calo có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh chóng và dễ giảm cân hơn so với tập thể dục. Tuy nhiên, khi không đủ năng lượng, cơ thể bắt đầu mất nước và khối lượng cơ, có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Khi giảm nhanh về trọng lượng là do cơ thể bắt đầu sử dụng glycogen để đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày. Glycogen là nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể chúng ta. Khi các nguồn này sử dụng hết, cơ thể sẽ sử dụng hết cơ bắp. Kết quả là, bạn sẽ bị giảm cơ nhiều hơn mỡ. Đây là một thách thức để duy trì việc giảm cân khiến bạn có thể nhanh chóng quay trở lại lối sống và thói quen ăn uống cũ. Nó cũng có thể dẫn đến sự phát triển của chứng rối loạn ăn uống.

Những rủi ro sức khỏe khi giảm cân nhanh

1. Mất cơ

Việc áp dụng theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt rất ít calo (VLCD) giúp bạn giảm cân nhanh chóng, nhưng nó có thể đi kèm với một số rủi ro như mất cơ và mất nước.

2. Thay đổi quá trình trao đổi chất

Hoạt động trao đổi chất đóng vai trò thiết yếu trong việc giảm cân. Sự trao đổi chất quyết định lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày. Ngoài ra, quá trình này giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Do đó, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh giúp đốt cháy nhiều calo hơn, dẫn đến giảm cân nhanh.

Theo một nghiên cứu, giảm cân bằng cách ăn ít calo hơn có thể khiến bạn đốt cháy ít hơn 23% calo mỗi ngày. Nguyên nhân là do cơ thể của bạn bị giảm tỷ lệ trao đổi chất. Nó có thể là kết quả của sự thay đổi trong cân bằng nội tiết tố.

3. Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Thông thường, những người đang cố gắng giảm cân nhanh có xu hướng bỏ bữa, điều này gây ra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Khi thực hiện chế độ ăn ít calo, cơ thể thường bị thiếu chất dinh dưỡng thiết yếu như folate, B12 và sắt. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết có thể gây ra mệt mỏi, rụng tóc, thiếu máu, xương yếu và chức năng miễn dịch kém.

Vì vậy, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm lành mạnh để bù đắp sự thiếu hụt này. Bên cạnh đó, bạn có thể sẽ được các bác sỹ khuyên bổ sung thêm thực phẩm chức năng nếu thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng.

4. Hình thành sỏi mật

Sỏi mật là dạng sỏi phát triển do cholesterol không được phân giải trong túi mật. Chúng có thể gây đau dữ dội và chuột rút ở bụng. Và giảm cân nhanh có thể là nguyên nhân hàng đầu hình thành sỏi mật. Túi mật hỗ trợ tiêu hóa thức ăn béo. Khi bạn không ăn đủ thức ăn, các dịch tiêu hóa này sẽ hình thành nên sỏi mật.

5. Mất nước

Giảm cân nhanh thường là kết quả của việc giảm trọng lượng nước hoặc mất nước. Theo HealthifyMe, việc tuân theo các chế độ ăn kiêng giúp giảm cân nhanh chóng có thể dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng. Nó sẽ gây ra các triệu chứng như không thoải mái, mệt mỏi, nhức đầu, táo bón. Ngoài ra, nó cũng có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như sỏi thận hoặc suy giảm chức năng thận.

6. Mệt mỏi

Ăn kiêng theo chế độ giảm cân nhanh chóng trong một tuần có thể gây ra sự thâm hụt calo quá mức khiến cơ thể khó hoạt động bình thường. Nó có thể gây ra mệt mỏi nghiêm trọng, tăng nguy cơ ngất xỉu. Các triệu chứng khác bao gồm cáu gắt, cảm thấy lạnh, chuột rút, chóng mặt, táo bón. Nó cũng có thể buộc bạn phải quay lại chế độ ăn ban đầu. Do đó, bạn sẽ thấy khó khăn trong việc duy trì số cân đã giảm.

 

Mách bạn cách giảm cân lành mạnh

Để giảm cân lành mạnh, bạn cần giảm lượng calo dần dần. Tốt nhất, bạn nên thực hiện với sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng để không gây hại cho sức khỏe.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn từ từ giảm cân. Một chế độ này gồm các loại rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, protein lành mạnh (trứng, thịt gà, các loại đậu)... Bên cạnh đó, cần giảm hoặc cắt bỏ đồ uống có gas, đồ uống có cồn, thực phẩm đã qua chế biến, giới hạn lượng đường bổ sung.

Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp với tập thể dục thường xuyên giúp duy trì cân nặng hợp lý trong thời gian dài. Các bài tập đơn giản như đi bộ, nâng tạ, đạp xe, bóng đá, bơi lội, khiêu vũ, bóng rổ...

Để việc giảm cân đạt được kết quả như mong muốn, bạn cũng nên hạn chế căng thẳng, uống đủ nước và luôn ngủ đủ giấc.

Lê Tuyết ( Theo HealthifyMe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp