"Điểm mặt" những thực phẩm giúp đánh tan mỡ bụng tốt nhất

Thực phẩm ăn hàng ngày đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm mỡ bụng

Thực phẩm tốt nhất giúp giảm mỡ bụng sau tuổi 50

6 thực phẩm giúp giảm mỡ bụng, ngăn ngừa lão hóa

5 sai lầm dễ mắc phải khi giảm mỡ bụng

"Đánh bay" mỡ bụng với 5 bài tập đơn giản tại nhà

Kết hợp 7 nhóm thực phẩm dưới đây, mỗi nhóm đều giúp chống viêm, tăng cường trao đổi chất và đảo ngược xu hướng tích trữ chất béo của cơ thể. Đây là những loại thực phẩm tốt nhất có thể giúp đánh tan mỡ bụng bởi chúng cung cấp protein, chất xơ và chất béo lành mạnh trong mỗi bữa ăn, do đó giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể và chống lại cơn đói.

Những loại thực phẩm này còn tối đa hóa mức độ dinh dưỡng đa lượng của cơ thể để ngăn chặn cơ chế lưu trữ chất béo di truyền của bạn, đồng thời giảm thiểu lượng đường dư thừa, carbohydrate tinh chế và các chất phụ gia được biết là làm nặng dạ dày, dẫn đến viêm và tăng cân.

Kết quả không chỉ là giảm cân nhanh chóng, dễ dàng mà còn là cảm giác tràn đầy năng lượng giúp phần giữa gọn gàng hơn và cơ thể nhẹ nhàng hơn.

Dưới đây là 7 thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để giúp đánh tan mỡ bụng, theo Eatthis.com:

1. Trứng

Trứng là nguồn cung cấp choline, chất dinh dưỡng thiết yếu để xây dựng các màng tế bào của cơ thể. Với nhiều nghiên cứu về cơ chế của các gene FTO (nguy cơ gây béo phì), giá trị của trứng ngày càng được đánh giá cao. Sự thiếu hụt choline liên quan trực tiếp đến các gene gây tích tụ chất béo nội tạng, đặc biệt ở gan. Một trong những lý do khiến những người nghiện rượu nặng phát triển gan nhiễm mỡ là do rượu làm giảm khả năng xử lý choline của cơ thể.

2. Trái cây đỏ

Một số trái cây có tác dụng ngăn ngừa béo bụng tốt hơn những loại khác. Chúng có điểm chúng là màu đỏ hoặc ít nhất là hơi đỏ. Những loại trái cây này bao gồm: Bưởi đỏ, cherry, mâm xôi, dâu tây, táo, dưa hấu, mận, đào...

Cherry (anh đào) là một trong những loại quả có thể giúp giảm mỡ bụng tốt - Ảnh: Shutterstock

Cherry (anh đào) là một trong những loại quả có thể giúp giảm mỡ bụng tốt - Ảnh: Shutterstock

3. Dầu olive và các chất béo lành mạnh khác

Ăn một lượng vừa phải chất béo không bão hòa như: Dầu olive, quả bơ và các loại hạt, có thể ngăn chặn sự thèm ăn và giúp bạn no lâu hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ cho thấy, những người ăn 1/2 quả bơ tươi vào bữa trưa giảm 40% ham muốn ăn trong nhiều giờ sau đó.

Thay đổi loại chất béo trong chế độ ăn uống cũng sẽ giúp bạn tăng lượng acid béo omega-3 trong khi giảm chất béo omega-6 (có trong dầu thực vật và thực phẩm chiên rán); Tăng tỷ lệ omega-3 đã được chứng minh là cải thiện trao đổi chất và giảm viêm hiệu quả.

4. Đậu, gạo lứt, yến mạch và các chất xơ lành mạnh khác

Ngũ cốc thường bị đánh giá thấp trong một bữa ăn lành mạnh vì hàm lượng carbohydrate cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại ngũ cốc đều như nhau.

Một số loại thực phẩm làm tan mỡ bụng tốt nhất bao gồm: Yến mạch, gạo lứt. Chúng cung cấp nguồn chất xơ đảm bảo năng lượng cho cơ thể và nuôi khối lượng cơ nạc trong khi giữ cho bạn no cả ngày.

5. Thịt nạc và cá

Protein là "kẻ thù" đối với mỡ bụng và là thành phần tạo nên một cơ bụng săn chắc. Khi bạn ăn protein, cơ thể phải tiêu hao rất nhiều calorie trong quá trình tiêu hóa.

Không chỉ vậy, protein còn khiến bạn có cảm giác no hơn. Một bữa ăn giàu protein, trái ngược với một bữa ăn nhiều carbohydrate, làm tăng cảm giác no bằng cách ức chế hormone kích thích đói.

Một số người lựa chọn ăn các thanh protein nhưng hiệu quả không giống thịt nạc và cá. Bạn có thể hấp thụ thêm đường và hóa chất. Ngoài ra, cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calorie khi tiêu hóa thịt cá hơn thực phẩm đã qua chế biến sẵn.

Ngoài ra, thịt nạc là nguồn cung cấp choline, methionine (một acid amin, cơ thể chúng ta sử dụng acid amin để tạo ra các protein) và vitamin B12 có khả năng giúp loại bỏ nguy cơ gan nhiễm mỡ, đái tháo đường, tăng cân.

Nên bổ sung cá vào chế độ ăn uống hàng ngày nếu bạn muốn giảm mỡ bụng - Ảnh: Shutterstock

Nên bổ sung cá vào chế độ ăn uống hàng ngày nếu bạn muốn giảm mỡ bụng - Ảnh: Shutterstock

6. Rau lá xanh, trà xanh và các loại rau có màu sắc rực rỡ

Rau giúp làm tan mỡ bụng vì loại thực phẩm này bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu, chất xơ, tất cả đều tương đối ít calorie và đường.

Rau có màu sắc tươi sáng rất giàu polyphenol, vi chất dinh dưỡng giúp kiểm soát chứng viêm do chế độ ăn uống.

Trà xanh chứa catechin, một số catechin có thể kìm hãm các yếu tố di truyền gây ra bệnh đái tháo đường và béo phì.

Và các loại rau, đặc biệt là loại có lá, có lượng đường huyết thấp - nghĩa là chúng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn mà không làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

7. Một số gia vị và thảo mộc

Trong các nghiên cứu trên động vật, piperine có trong hạt tiêu được chứng minh có khả năng chống trầm cảm, viêm khớp cực tốt. Trong các nghiên cứu lâm sàng trên con người, piperine chống viêm mạnh, tăng cường trao đổi chất, cực hữu ích cho những người đang muốn đốt cháy chất béo.

Ngoài ra, các loại thảo mộc, gia vị nói chung còn giúp bạn thêm ngon miệng, giảm lượng muối ăn vào. Mù tạt vàng có hàm lượng cao các hợp chất chống ung thư glucosinolate; Quế cải thiện phản ứng insulin. Trong khi các hợp chất trong nghệ được chứng minh tác động đến hành vi của các gen lưu trữ chất béo... Chúng đều hữu ích cho việc đánh tan mỡ bụng "cứng đầu"./

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp