Tắc hẹp mạch vành: Điều trị thế nào trong trường hợp trì hoãn đặt stent?

Người bị tắc hẹp mạch vành nên đặt stent sớm khi có chỉ định của bác sĩ

Bóng tim to gây khó thở, mệt, ho, mất ngủ có cách nào khắc phục không?

Bị bệnh mạch vành, mỡ máu, uống thuốc ổn định rồi ngừng được không?

Người bệnh suy tim bị phù chân phải làm sao?

Hẹp mạch vành 75% đã phải đặt stent chưa?

ThS.BS. Nguyễn Đình Hiến, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn giải đáp:

Chào bạn!

Hẹp động mạch vành xảy ra chủ yếu với nguyên nhân là do các mảng xơ vữa động mạch vành. Theo đó, các mảng xơ vữa này thường xuất hiện trên nền tuổi tác cao; Do các bệnh lý nền kèm theo như đái tháo đường; Thói quen hút thuốc lá, thuốc lào; Do bệnh tăng huyết áp, rối loạn lipid máu; Yếu tố gia đình…

Khi đã có biểu hiện, triệu chứng về mặt lâm sàng, kèm theo biến đổi về điện tâm đồ, các hình ảnh chụp có hẹp động mạch vành, người bệnh cần được điều trị nội khoa hoặc can thiệp động mạch vành. 

Tắc hẹp mạch vành có thể gây đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim

Tắc hẹp mạch vành có thể gây đau ngực, khó thở, rối loạn nhịp tim

Khi điều trị nội khoa mà người bệnh vẫn còn xuất hiện triệu chứng hoặc tình trạng bệnh vẫn không ổn định (ví dụ như có triệu chứng đau ngực, khó thở, các rối loạn nhịp tim hoặc những thay đổi về men tim, các tình trạng cấp cứu) thì bác sĩ có thể đưa ra chỉ định can thiệp đặt stent động mạch vành. 

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau như kinh tế, lý do sức khỏe (ví dụ như có bệnh lý kèm theo như suy thận, ung thư, dị ứng với thuốc cản quang…) mà người bệnh có thể muốn trì hoãn can thiệp động mạch vành qua da. 

Về nguyên tắc, các bác sĩ sẽ phải giải thích với người bệnh và thân nhân lý do tại sao cần làm can thiệp đặt stent động mạch vành; Lợi ích của thủ thuật này mang lại; Giải thích về mặt chi phí, quyền lợi người bệnh được hưởng nếu có bảo hiểm y tế. Các bác sĩ cũng sẽ phải giải thích rõ các nguy cơ, biến chứng, các khả năng biến cố y khoa có thể xảy ra với người bệnh. 

 

Theo tôi, khi đã có chỉ định đặt stent, bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ vì tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể đưa ra lời khuyên, tư vấn những phương án tối ưu. 

Dù vậy, nhìn chung, nếu không đặt stent động mạch vành, người bệnh có thể gặp phải một số nguy cơ như triệu chứng đau ngực tăng nặng hơn, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim, thậm chí có thể gây đột tử.

Đặc biệt, nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu nghiêm trọng, nguy hiểm tới tính mạng. Do đó, việc tiến hành can thiệp đặt stent động mạch vành là phương pháp có lợi, đã được chứng minh giúp giảm tỉ lệ tử vong, giảm các biến cố về suy tim sau nhồi máu cơ tim. 

Đây là thủ thuật xâm lấn ít gây chảy máu và có thể làm giảm tỉ lệ tử vong. Do đó, trong trường hợp cấp cứu, cần can thiệp đặt stent động mạch vành thì không nên trì hoãn can thiệp. 

Tuy nhiên, nếu trong trường hợp có thể trì hoãn đặt stent, các bác sĩ vẫn có thể tiến hành điều trị bằng thuốc chống đông, thuốc chống kết tập tiểu cầu, các thuốc hạ cholesterol máu, điều trị bệnh nền (nếu có). Các bác sĩ có thể vẫn cố gắng điều trị nội khoa như vậy để giúp bạn kiểm soát triệu chứng. Nhưng nếu mảng xơ vữa quá hẹp, hoặc tiến triển gây hẹp quá mức thì việc điều trị nội khoa cũng sẽ không còn có hiệu quả. Khi đó, bạn nên cố gắng tiến hành đặt stent sớm.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị