5 nguyên nhân có thể dẫn tới suy tim người trẻ tuổi nên biết

Bệnh suy tim cũng có thể ảnh hưởng tới cả những người trẻ tuổi

Bị bệnh mạch vành, mỡ máu, uống thuốc ổn định rồi ngừng được không?

Người bệnh suy tim bị phù chân phải làm sao?

Hẹp mạch vành 75% đã phải đặt stent chưa?

Hở van tim 2 lá 1/4 có bị hở nặng lên không?

Suy tim là một bệnh mạn tính, xảy ra khi trái tim không còn đáp ứng được nhu cầu bơm máu đi nuôi cơ thể. Căn bệnh này có thể gây ra một số triệu chứng như khó thở, tim đập nhanh, sưng tứ chi, mệt mỏi…

Điều đáng nói là suy tim có thể xảy ra với tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi. Đúng là những người trên 65 tuổi có nguy cơ bị suy tim cao hơn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những ca bệnh trong độ tuổi từ 16 - 44 cũng đang có xu hướng tăng lên.

Theo đó, suy tim có thể xảy ra trong độ tuổi trẻ vì một số lý do như di truyền, người bệnh mắc các vấn đề về nhịp tim. Một số yếu tố khác có thể kể tới như do các thực phẩm bạn ăn, thói quen sử dụng các chất kích thích, nhiễm virus, do một số bệnh mạn tính… cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc suy tim ở bất cứ độ tuổi nào.

Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất gây suy tim ở người trẻ tuổi:

Bệnh tim bẩm sinh

Dị tật tim bẩm sinh là tình trạng người bệnh sinh ra đã có các vấn đề về cấu trúc tim. Nhờ những tiến bộ trong y học mà nhiều người mắc bệnh tim bẩm sinh vẫn có thể sống lâu, có cuộc sống viên mãn.

Tuy nhiên, việc có dị tật tim bẩm sinh khiến bạn có nguy cơ mắc suy tim cao hơn người bình thường. Nguyên nhân là bởi tình trạng căng thẳng, tổn thương tim có thể bắt đầu từ sớm hơn so với những người sinh ra với trái tim hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo bác sĩ tim mạch William H. Marshall từ Trung tâm Y tế Wexner, Đại học bang Ohio (Mỹ): “Suy tim chiếm khoảng 40% trên tổng số các ca tử vong ở những người mắc bệnh tim bẩm sinh”. Điều này không có nghĩa tất cả người bệnh tim bẩm sinh đều sẽ bị suy tim, nhưng tỷ lệ này vẫn là khá cao.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association - AHA), với một số dạng dị tật tim bẩm sinh nghiêm trọng, người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ suy tim. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp người bệnh chỉ mắc bệnh tim bẩm sinh nhẹ và không cần điều trị, chỉ cần thăm khám thường xuyên để đảm bảo bệnh không tiến triển xấu đi.

Bệnh cơ tim do di truyền

Bệnh cơ tim do di truyền hoặc có tính chất gia đình là căn bệnh đặc trưng bởi tình trạng trái tim phì đại, thành tim dày lên, cứng hơn và dần khiến cơ tim khó bơm máu đi khắp cơ thể. Đây là căn bệnh có thể dẫn tới suy tim ngay từ khi còn trẻ.

Các triệu chứng bệnh cơ tim có thể bao gồm khó thở, mệt mỏi và nhịp tim không đều... Bệnh thường xuất hiện với người trong độ tuổi trung niên, nhưng cũng có thể xảy ra sớm hơn.

Các chuyên gia đã xác định chính xác một số gene có liên quan tới bệnh cơ tim do di truyền. Do đó, để phòng bệnh sớm, các chuyên gia khuyến cáo nếu có người thân mắc bệnh cơ tim phì đại, bạn nên bắt đầu khám sàng lọc từ năm 12 tuổi.

Viêm cơ tim chu sản

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, viêm cơ tim chu sản là một bệnh tim mạch hiếm gặp, có thể xảy ra với người mẹ trong khoảng thời gian từ tháng cuối thai kỳ tới 5 tháng đầu sau sinh. Khi mắc phải căn bệnh này, trái tim có thể bị phì đại, yếu đi và không bơm máu tốt như bình thường, từ đó dẫn tới suy tim.

Các chuyên gia cảnh báo căn bệnh này khá khó chẩn đoán vì các triệu chứng như mệt mỏi, sưng mắt cá chân… dễ bị nhầm lẫn với những tình trạng người phụ nữ gặp phải khi mang thai.

Theo đó, dù có khoảng 50 - 80% trường hợp phụ nữ hồi phục hoàn toàn khi bị viêm cơ tim chu sản, song vẫn có nhiều người tiếp tục bị suy giảm chức năng tim, có nguy cơ bị suy tim nặng.

Một số người bệnh cơ tim chu sản cũng có nguy cơ cao bị lại tình trạng này trong các lần mang thai tiếp theo, tùy thuộc vào việc chức năng tim đã hồi phục hoàn toàn hay chưa.

Sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện

 

Các chuyên gia, bác sĩ cảnh báo rằng ngày càng nhiều trường hợp người trẻ tuổi nhập viện vì suy tim có sử dụng các chất kích thích như rượu bia, hoặc các chất gây nghiện khác. Đặc biệt, việc dùng thường xuyên các chất gây nghiện có thể gây ra nhiều dạng tổn thương tim như gây viêm, hình thành sẹo cơ tim, tổn thương tế bào cơ tim, từ đó có thể dẫn tới bệnh động mạch vành và suy tim.

Trong khi đó, thói quen uống nhiều rượu bia (ví dụ như thường xuyên uống rượu tới say khướt, hoặc uống khoảng 6 ly trở lên mỗi ngày trong vòng 5 năm) có thể dẫn tới bệnh cơ tim, khiến trái tim trở nên phì đại. Điều này có thể khiến cơ tim suy yếu, ảnh hưởng tới khả năng bơm máu và góp phần dẫn tới bệnh suy tim cũng như các vấn đề tim mạch nghiêm trọng khác.

Chứng loạn nhịp tim

Một số dạng rối loạn nhịp tim (tim đập quá nhanh, quá chậm hoặc không đều) có thể vô hại và không cần điều trị, nhưng một số dạng khác lại có thể ảnh hưởng đáng kể tới khả năng bơm máu của trái tim. Theo đó, nếu tình trạng này không được điều trị, người bệnh có thể phải đối mặt với bệnh suy tim về lâu dài.

Theo đó, với trường hợp rối loạn nhịp tim nhanh, cơ tim có thể dần trở nên yếu đi, không còn khả năng hoạt động bình thường theo thời gian. Đặc biệt, tình trạng này có thể xảy ra với mọi người ở mọi độ tuổi, từ trẻ sơ sinh, người trẻ tuổi tới người cao tuổi. Do đó, đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới suy tim ở người trẻ tuổi.

Đặc biệt, các chuyên gia cảnh báo người bị rối loạn nhịp tim, kèm theo các vấn đề về cấu trúc tim như dị tật tim bẩm sinh, bệnh cơ tim… sẽ có nguy cơ bị suy tim cao hơn.

May mắn là hầu hết các dạng rối loạn nhịp tim đều có thể được kiểm soát bằng thuốc, kết hợp với việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

Vi Bùi (Theo Self)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

ich-tam-khang-15134735-230411151347

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch