Tăng nhãn áp vì... mèo và gián

Tác nhân dị ứng từ gián có thể làm con người mắc bệnh tăng nhãn áp

Đưa thuốc vào kính áp tròng trị tăng nhãn áp

Thuốc tránh thai có thể gây tăng nhãn áp

Tìm ra thủ phạm của bệnh tăng nhãn áp

Video: "Thủ phạm" khiến bạn bị dị ứng trong nhà

Những người mắc bệnh tăng nhãn áp có lượng kháng thể immunoglobulin E (IgE) cao hơn so với người bình thường. Với những rối loạn miễn dịch khác nhau, lượng IgE có nhiều biến đổi. Mức IgE tăng cao không đồng nghĩa với việc một người nào đó bị dị ứng.

Các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ đã phân tích dữ liệu từ 1.678 người tham gia trong một nghiên cứu lớn. Các đối tượng nghiên cứu là những người ở độ tuổi 50 - 60 đã trải qua các thử nghiệm về dị ứng đối với các loài ve bụi, mèo, chó, gián và các loài gặm nhấm.

5.1% ứng viên tham gia nghiên cứu mắc bệnh tăng nhãn áp. Trong số đó, 14.3% có mức độ IgE cao đáng kể với loài mèo và 19.1% đối với gián. Ngược lại, 10% ứng viên không bị tăng nhãn áp đã bị tăng IgE khi tiếp xúc với mèo hoặc gián. Mức độ IgE đối với tác nhân dị ứng từ chó nâng lên 6% với các bệnh nhân tăng nhãn áp và 9.2% với bệnh nhân không mắc bệnh.

Tổng mức IgE đối với tất cả các chất gây dị ứng được thử nghiệm không liên quan tới bệnh tăng nhãn áp, chính tác nhân dị ứng từ mèo và gián mới liên quan đến sự phát triển của bệnh tăng nhãn áp, theo các nhà nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tác nhân dị ứng từ mèo và gián có thể có đặc tính sinh học và hóa học, thứ kích hoạt các kháng thể nhắm vào các dây thần kinh thị giác, trong khi các tác nhân dị ứng từ chó thì không hoạt động như vậy, có thể vì chó dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn.

Xét nghiệm IgE là một xét nghiệm đặc hiệu để sàng lọc dị ứng. Khi chất gây dị ứng xâm nhập vào cơ thể,hệ miễn dịch đã sửa soạn để đối phó với các kẻ lạ mặt bằng cách tạo ra những kháng thể riêng với chúng, được gọi là kháng thể IgE. Vì vậy người dễ dị ứng đều có lượng IgE khá cao trong máu.
Thu Hà H+ (Theo Wall Street Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt